Công ty Cổ phần Rượu và Nước Giải khát Hà Nội (Halico, UPCoM: HNR) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2023 doanh thu thuần đạt 19,4 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ năm trước. Dù giá vốn hàng bán giảm nhưng lợi nhuận gộp của Halico đạt 5,6 tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ.

Trong kỳ, doanh thu từ hoạt động tài chính tăng từ 1,5 tỷ đồng lên 2,1 tỷ đồng, tương đương tăng 40% so với quý II/2022. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp được tiết giảm 23% trong quý II/2023, đạt 100 tỷ đồng.

Sau khi trừ các chi phí, ông chủ thương hiệu Vodka Hà Nội báo lỗ sau thuế 2,1 tỷ đồng dù có cải thiện so với khoản lỗ 3,1 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quý lỗ thứ 25 liên tiếp của Halico.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, Halico ghi nhận doanh thu thuần đạt 47,8 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ và lỗ ròng 3,38 tỷ đồng.

Năm nay, Halico đặt mục tiêu doanh thu thuần hơn 126 tỷ đồng, tăng 14% so với thực hiện 2022. Lỗ trước thuế kỳ vọng giảm từ gần 17 tỷ đồng xuống 15 tỷ đồng.

Tính tới ngày 30/6, tổng tài sản của Halico đạt gần 363 tỷ đồng, chênh lệch không đáng kể so với đầu năm. Đáng chú ý, lượng hàng tồn kho tăng gần 28 tỷ đồng lên 119 tỷ đồng. Doanh nghiệp phải trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho hơn 19 tỷ đồng.

Halico đang có khoản nợ khoảng 23,5 tỷ đồng, đều là nợ ngắn hạn, chủ yếu là thuế và các khoản nộp Nhà nước, dự phòng phải trả.

Ông chủ thương hiệu Vodka Hà Nội báo lỗ 25 quý liên tiếp
Ông chủ thương hiệu Vodka Hà Nội báo lỗ 25 quý liên tiếp. Ảnh minh hạo

Halico chính là công ty con của Tổng công ty Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco, UPCoM: HBN) với tỷ lệ sở hữu 54,29%, ngoài ra còn có cổ đông lớn khác là Streetcar Investment Holding với tỷ lệ nắm giữ 45,57%.

Theo tìm hiểu, Halico được xây dựng từ năm 1898 bởi hãng rượu Fontaine của Pháp với tên gọi nhà máy rượu Hà Nội. Thời bấy giờ, đây là nhà máy lớn nhất trong 5 nhà máy được xây dựng ở khu vực Đông Dương.

Năm 2004, nhà máy này được chuyển thành Công ty TNHH MTV Rượu Hà Nội từ năm 2004 và cổ phần hóa sau đó không lâu với vốn điều lệ ban đầu gần 50 tỷ đồng.

Trong suốt khoảng thời gian từ 2008 - 2012, doanh nghiệp này liên tục được vinh danh và trao các giải thưởng danh giá như Thương hiệu thế kỷ, Thương hiệu vượt thời gian, lọt top 300 trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, nhận huân chương lao động hạng Nhất của Chính Phủ...

Sở hữu trong tay hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như Vodka Hà Nội, Vodka 94 Lò Ðúc, Ba Kích Sealion, Lúa mới, Nếp mới… Halico giữ vị trí số một trong ngành rượu của cả nước với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ năm 2013, hoạt động kinh doanh của Halico bắt đầu có những dấu hiệu sa sút do ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế và những biến động trong cấu trúc nhân sự cấp cao.

Hiện tại, Halico có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ là Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco) nắm giữ 54,29%. Trong khi đó, cổ đông lớn khác là Streetcar Investment Holding (Singapore) sở hữu 45,57% vốn điều lệ.

Do hai cổ đông lớn này nắm gần hết tỷ lệ sở hữu, lên tới 99,86%, cổ phiếu HNR của Halico đã ở trạng thái trắng thanh khoản từ ngày 1/1/2022 đến nay. Đóng cửa phiên 11/7, cổ phiếu HNR tiếp tục duy trì ở mức thị giá là 12.000 đồng/cp.