Hải Phòng - Trung thu ăn gì?

Bánh Trung Thu trên phố Cầu Đất

Trao tặng những hộp bánh Trung Thu là một trong những nét đẹp văn hoá đặc trưng của người Việt. Do vậy, hình ảnh dòng người xếp hàng mua bánh trên phố Cầu Đất vào mỗi mùa Trung Thu đã dần trở nên thân quen và tạo thành dấu ấn riêng biệt của Hải Phòng.

Nếu một lòng say mê hương vị bánh nướng thập cẩm, đậu xanh, hạt sen hay bánh dẻo cổ truyền, bạn chắc hẳn quá quen thuộc với những cái tên nổi tiếng như: Đông Phương Cầu Đất, Thanh Lịch, Lâm Hương... Đặc biệt hơn, các tiệm bánh trên còn rất “chịu khó” đổi mới sản phẩm với đủ loại bánh Trung thu hiện đại và hấp dẫn như: trà xanh, tiramisu, trứng muối tan chảy… Đây sẽ là gợi ý đáng thử cho giây phút nhâm nhi trà bánh thêm độc đáo.

Tuy nhiên, bạn nên tranh thủ đặt mua bánh từ sớm, bởi theo mọi năm các tiệm bánh nổi tiếng này thường xuyên trong tình trạng “cháy hàng”.

Mỗi dịp Trung thu, các hiệu bánh trên đường Cầu Đất tấp nập người xếp hàng mua từ sáng sớm.
Mỗi dịp Trung thu, các hiệu bánh trên đường Cầu Đất tấp nập người xếp hàng mua từ sáng sớm.

Bánh đa cua

Nổi danh trong làng ẩm thực Việt Nam không thể nào thiếu sót đi món bánh đa cua Hải Phòng. Đây là món ăn nổi tiếng, cũng là đặc sản của thành phố này. Người Hải Phòng ăn bánh đa cua từ sáng sớm đến đêm muộn, bất kể ngày nào, dịp gì trong năm. Đã ở thành phố hoa phượng đỏ mà không thưởng thức món ăn này sẽ thật là thiếu sót.

Với nguyên liệu chính là sợi bánh đa được tráng mỏng và phải giữ được độ dai nhất định, phần nước dùng được chế biến theo công thức riêng với gạch cua đồng và nước hầm xương, ăn kèm với chả lá lốt, chả thịt, tôm, bề bề, chả cá, rau… sẽ mang đến hương vị khó quên.

Gợi ý địa chỉ bán:

  • Quán Bà Cụ: 179 Cầu Đất
  • Bánh đa cua Cô Yến: 2B Phạm Ngũ Lão
  • Bánh đa cua ngõ Lý Tiêm: 48 Lạch Tray
Hải Phòng: Trung thu ăn, chơi gì ở xứ sở ẩm thực đường phố
Bánh đa cua - Đặc sản khi nhắc tới ẩm thực Hải Phòng.

Bánh mì cay

Bánh mì cay là một trong những món ăn vặt Hải Phòng quen thuộc của người dân nơi đây. Món ăn này tuy đơn giản nhưng lại tạo nên sức hấp dẫn rất lớn. Do đó, món ăn này cũng là món được nhiều bạn học sinh, sinh viên yêu thích. Dù bạn không khó để tìm được món bánh mì này ở bất kỳ nơi nào nhưng chỉ tại Hải Phòng mới mang lại hương vị chuẩn nhất. Trung thu ăn bánh mì cay cũng là một ý tưởng hay.

Bánh mì cay có thể đáp ứng đủ các tiêu chí của mọi người như: ngon, bổ, rẻ. Bánh mì này là loại cỡ nhỏ chỉ khoảng 2 ngón tay, có hình dáng bên ngoài như bánh mì que. Bên trong bánh mì gồm có pate béo ngậy và đặc biệt là 'chí chương' - Loại tương ớt ăn kèm chỉ riêng Hải Phòng mới có. Chỉ với những loại nguyên liệu cực kỳ đơn giản, món ăn bình dị này lại mang đến hương vị thơm ngon, khó quên.

Gợi ý địa chỉ bán:

  • Bánh mì cay: 28 Đinh Tiên Hoàng
  • Bánh mì cay chính hiệu bà già: 57 Lê Lợi
  • Bánh mì Khánh Nạp: 181 Hàng Kênh
Bánh mì cay Hải Phòng nổi tiếng với pate béo ngậu và nước chấm 'chí chương' độc đáo.
Bánh mì cay Hải Phòng nổi tiếng với pate béo ngậy và ăn kèm 'chí chương' độc đáo.

Ốc và các loại hải sản khác

Thành phố cảng có vô số món ăn ngon từ loại nguyên liệu này. Sẽ là một thiếu sót lớn nếu như nói đến các loại đồ ăn ngon Hải Phòng mà không nhắc đến ốc. Người dân tại đây cực kỳ yêu thích các món ăn chế biến từ ốc nên đi khắp các con đường tại thành phố này bạn sẽ bắt gặp vô số quán ốc thơm ngon.

Các món ốc tại đây cũng vô cùng đa dạng, từ những loại ốc thông thường cho đến những loại đặc trưng. Nếu như nói về độ khác biệt so với những nơi khác có thể đến từ hương vị và độ tươi. Với vị trí đắc địa về cảng biển, nên các loại ốc tại đây luôn tươi mới. Điều đặc biệt, các món ốc tại đây cũng có mức giá cực kỳ rẻ và mỗi món ăn lại có một thứ nước chấm cầu kỳ riêng biệt. Bạn sẽ có một bữa đại tiệc ốc cùng bạn bè với mức chi phí rất thấp trong mùa Trung thu.

Gợi ý địa chỉ bán:

  • Ốc Thủy Dương: Số 30/263 Lạch Tray
  • Ốc chị Hoa: số 69 đường Máy Tơ
  • Ốc Thùy Linh: Số 96 đường 208
Hải Phòng: Trung thu ăn, chơi gì ở xứ sở ẩm thực đường phố
Các món về ốc, hải sản ở Hải Phòng cũng có mức giá cực kỳ rẻ và mỗi món ăn lại có một thứ nước chấm cầu kỳ riêng biệt.

Dừa dầm

Dừa dầm Hải Phòng có xuất xứ từ thành phố cảng xinh đẹp và 'sốt xình xịch' trong vài năm trở lại đây. Dừa dầm ở Hải Phòng là sự kết hợp cực kỳ đặc biệt của các nguyên liệu quen thuộc như: sữa đặc, thạch dừa và nước cốt dừa. Đặc biệt món dừa dầm Hải Phòng thu hút các bạn học sinh, sinh viên vì giá cả cực kì phù hợp với túi tiền, chỉ từ 20.000 đến 30.000 đồng/cốc tùy thuộc vào vị của từng loại. Bên cạnh đó, chỗ ngồi tại các quán dừa dầm Hải Phòng phù hợp cho các nhóm bạn trẻ ngồi thưởng thức và trò chuyện, nhất là vào dịp đi chơi Trung thu.

Gợi ý địa chỉ bán:

  • Dừa dầm Hải Phòng – Hiền Béo: Lối Rẽ Hồ Đào, Lạch Tray (Đối diện 118 Lạch Tray)
  • Dừa dầm cô Thúy: 20/124 Lạch Tray
  • Dừa dầm Quỳnh Béo: 100 Quang Trung
Dừa dầm Hải Phòng là thức quà ngon rẻ, bổ dưỡng.
Dừa dầm Hải Phòng là thức quà ngon rẻ, bổ dưỡng.

Hải Phòng - Trung thu chơi gì?

Dạo phố ngắm trăng, xem múa lân

Hải Phòng trong những năm qua đã không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng khiến tổng quan thành phố càng đẹp và hiện đại hơn. Vì thế, thật khó lòng từ chối cuộc hẹn dạo phố vào đêm Trung Thu trăng sáng như gương này. Một trong những điểm hóng mát vui chơi Trung Thu lý tưởng phải kể tới dải vườn hoa trung tâm thành phố.

Vào những dịp lễ Tết lớn, nơi đây luôn được trang hoàng và đầu tư trồng bổ sung hàng nghìn chậu hoa sặc sỡ. Các thảm cỏ xanh mướt đan xen cầu vồng hoa, suối hoa hoặc tháp hoa từ cúc vàng, trạng nguyên đỏ, đỗ quyên, dạ yến thảo, cúc đủ loại… tạo nên không gian tận hưởng khí trời thanh mát đáng tự hào của người dân địa phương.

Kế tiếp, được ví như “Phượng Hoàng Cổ Trấn” của Hải Phòng, phố đi bộ Thế Lữ là nơi tiếp theo trong danh sách vui chơi Trung Thu năm nay. Nhờ sự kết hợp giữa dòng sông Tam Bạc thơ mộng, nét kiến trúc cổ kính hai bên bờ cùng hình ảnh những chú thiên nga trắng bơi lội mà phố đi bộ Thế Lữ đã trở thành toạ độ chụp ảnh, dạo mát và trò chuyện được giới trẻ yêu thích.

Hoạt động múa lân diễn ra ở khắp nơi trên đường phố.
Hoạt động múa lân diễn ra ở khắp nơi trên đường phố.

Chụp ảnh Trung Thu tại phố Phan Bội Châu – chợ Đổ

Nếu như Hà Nội có phố Hàng Mã thì Hải Phòng có phố Phan Bội Châu hay chính là khu chợ Đổ, các khu phố này đều nổi tiếng trong dịp vui chơi Trung Thu, thu hút nhiều sự quan tâm của giới trẻ đến chụp ảnh và check-in.

Từ giữa tháng 7 âm lịch, chợ Đổ đã khoác lên mình diện mạo rực rỡ nhưng vẫn giữ nét truyền thống đặc trưng của ngày Tết Trung thu. Những gian hàng san sát, đồng loạt trang trí và bày biện cửa hàng với vô số đèn lồng giấy, đèn cù, mặt nạ giấy bồi, tò he,… hấp dẫn không chỉ trẻ nhỏ mà người lớn cũng bị thu hút trong ngày lễ chỉ có một lần trong năm này. Càng gần tới đêm phá cỗ, bầu không khí tại đây càng thêm náo nhiệt, lung linh.

Chợ Đổ - Chợ truyền thống của Hải Phòng thu hút nhiều lượt khách ghé thăm, chụp hình kỷ niệm.
Chợ Đổ - Chợ truyền thống của Hải Phòng thu hút nhiều lượt khách ghé thăm, chụp hình kỷ niệm.

Khám phá AEON Mall Hải Phòng Lê Chân

AEON Mall Hải Phòng Lê Chân hiện đang là TTTM sầm uất bậc nhất thành phố Cảng, hội tụ các công trình trang trí hoành tráng cùng sự kiện đặc biệt đáng chờ đợi. Dễ dàng nhận thấy không khí lễ hội bao trùm khắp mọi nơi ngay khi vừa đặt chân vào khuôn viên TTTM. Con đường thả bộ từ Bách Thảo Viên vào cổng chính sẽ ngập tràn những cụm decor muôn hình vạn trạng như đèn lồng, trăng sao, thỏ ngọc, hoa sen…

Toàn cảnh AEON MALL Hải Phòng Lê Chân nhìn từ ngoài vô cùng lộng lẫy vào đêm.
Toàn cảnh AEON MALL Hải Phòng Lê Chân nhìn từ ngoài vô cùng lộng lẫy vào đêm.

Dưới bầu không khí trong lành, khách hàng sẽ cảm thấy như đang thả mình vào ốc đảo xanh với không gian cỏ cây cảnh sắc hài hoà. Đặc biệt, hệ thống ánh sáng luôn được AEON MALL Hải Phòng Lê Chân chú trọng, nên dù vào ban ngày hay ban đêm thì vẫn dễ dàng có được background thả dáng siêu “ảo diệu”. Ngoài ra, tại đây cũng tầm khoảng 20 thương hiệu lẩu nổi tiếng để lựa chọn cho bữa tối đón trăng tròn.

Nhiều điểm check-in lạ mắt trong AEON Mall Hải Phòng Lê Chân.
Nhiều điểm check-in lạ mắt trong AEON Mall Hải Phòng Lê Chân.

Tham gia chương trình vui chơi Trung Thu tại địa phương

Các chương trình tuổi thơ như Đêm hội trăng rằm, Vầng trăng yêu thương, Vui hội trăng rằm, Trung Thu yêu thương được tổ chức hằng năm tại địa phương sẽ là điểm vui chơi Trung Thu lành mạnh cho mọi gia đình có trẻ nhỏ.

Tại đây, các bé có cơ hội giao lưu chụp ảnh với những nhân vật trong cổ tích như Chị Hằng, Chú Cuội. Ngoài ra, các hoạt động văn nghệ vui nhộn, phá cỗ truyền thống và giải đố nhận thưởng cũng góp phần vào sự thành công của những sân chơi Trung Thu bổ ích này.

Không gian sinh hoạt trang trí theo chủ đề Trung Thu cho trẻ nhỏ tại các địa phương.
Không gian sinh hoạt trang trí theo chủ đề Trung Thu cho trẻ nhỏ tại các địa phương.

Trung thu là tết đoàn viên, là nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Chúc bạn sẽ có một mùa trăng ý nghĩa tại thành phố Cảng!