Trước đó, vào khoảng 21h ngày 5/8, Sở GTVT Hà Nội tiến hành điều chỉnh phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến, thuộc địa bàn quận Thanh Xuân) để tách làn ô tô, xe máy. Đơn vị thi công đã khẩn trương lắp dải phân cách ngay trong đêm.

Các đơn vị chức năng thực hiện việc thay đổi biển báo phân làn trên đường Nguyễn Trãi.
Các đơn vị chức năng thực hiện việc thay đổi biển báo phân làn trên đường Nguyễn Trãi.

Theo thông báo được Sở GTVT đưa ra trước đó, đường Nguyễn Trãi đoạn từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân sẽ được tổ chức phân làn phương tiện theo hướng 2 làn sát vỉa hè dành cho xe máy - xe thô sơ - xe buýt được phép hoạt động. Xe ô tô được phép hoạt động tại 3-4 làn sát dải phân cách.

Nguyễn Trãi là tuyến đường huyết mạch phía Tây - Nam Thủ đô, vào các giờ cao điểm tại đây thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do xe máy, xe ô tô đan xen nhau. Mặc dù là con đường được xây dựng 5 làn và có thể xem là tuyến đường rộng nhất Hà Nội nhưng khi đến nút giao Ngã Tư Sở, con đường này bị "thắt cổ chai" hẹp lại dẫn đến ùn tắc giao thông.

Trước đó, đường Nguyễn Trãi thường xuyên tắc đường, nhất là vào giờ tan tầm cao điểm.
Trước đó, đường Nguyễn Trãi thường xuyên tắc đường, nhất là vào giờ tan tầm cao điểm.

Sáng hôm nay (6-8), ngày đầu thực hiện phân làn bằng dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội), ô tô và xe máy vẫn đi vào làn của nhau. Nhiều người dân cho rằng việc lắp đặt dải phân cách cứng trên tuyến đường này là 'chưa phù hợp'. Tại khu vực được tổ chức thí điểm phân làn phương tiện tách riêng ôtô và xe máy trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), nhiều phương tiện đã va chạm vào dải phân cách, ngã ra đường.

Vì nhiều người dân chưa nắm bắt được việc phân làn mới, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông bố trí lực lượng túc trực tại các điểm vào dải phân cách để điều phối, chỉ dẫn cho các phương tiện đi vào đúng làn đường. Điều đáng nói, ở những đoạn đường không có dải phân cách cứng, ôtô và xe máy lại "nhập thành một làn", như chưa từng có việc phân làn trước đó. Vì ngày bắt đầu áp dụng thí điểm phân làn diễn ra vào cuối tuần, lưu lượng giao thông giảm so với ngày thường nên tuyến đường trên chưa ghi nhận ùn tắc.

Hà Nội: Ngày đầu thí điểm dựng dải phân làn đường Nguyễn Trãi, giao thông hỗn loạn
Hà Nội: Ngày đầu thí điểm dựng dải phân làn đường Nguyễn Trãi, giao thông hỗn loạn
Nhiều người dân chưa nắm bắt được việc phân làn mới, xảy ra va chạm nhẹ do thiếu quan sát.

Tuy nhiên, người dân đi xe máy vẫn giữ thói quen cũ, đi vào làn đường của ô tô.

Ông Trần Hữu Bảo, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, tuyến đường Nguyễn Trãi, đặc biệt là đoạn đường từ Ngã Tư Sở đến Khuất Duy Tiến có mật độ phương tiện giao thông rất lớn. Tại đây cũng có nhiều tuyến đường giao cắt, nhiều ngõ và khu dân cư nên thường xuyên xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên đoạn đường này là đặc trưng cho toàn tuyến, Sở GTVT đã lựa chọn phương án này để giảm thiểu ùn tắc giao thông và triển khai những tuyến tiếp theo.

"Trong thời gian thí điểm 1 tháng, chúng tôi đã tiến hành phối hợp với phòng cảnh sát giao thông TP Hà Nội, tổ chức, hướng dẫn phân luồng giao thông và tuyên truyền cho người dân chấp hành. Sau thời gian thí điểm sẽ có biện pháp xử lý để người dân tuân thủ", ông Bảo nói. "Trên cơ sở khảo sát thực tế, chúng tôi đã bố trí dải phân cách liên tục để người tham gia giao thông chuyển hướng vào các lối rẽ và các điểm quay đầu. Tuy vậy, những điểm mở dải phân cách có thể tạo thuận lợi cho người dân nhưng sẽ khiến nhiều người giữ thói quen đi vào làn đường của ô tô. Thời gian tới chúng tôi sẽ có những điều chỉnh để hạn chế bất cập nảy sinh", ông Bảo chốt lại.

Được biết, thời gian thí điểm phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi để tách làn riêng ôtô, xe máy từ ngày 6/8 đến 6/9.