Cụ thể tại văn bản số 3807/UBND-KGVX của UBND thành phố Hà Nội gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, UBND các huyện và thị xã về việc cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19.

UBND Hà Nội thống nhất chủ trương theo đề xuất của Sở GD&ĐT ngày 30/10/2021 về việc cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, từ ngày 8/11/2021, ưu tiên cho học sinh các khối lớp 5, 6, 9, 10 và 12 của các trường học thuộc các xã, phường, thị trấn của 18 huyện và thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2, trong 14 ngày tính đến thời điểm ngày 8-11-2021 không có các ca F0 trong cộng đồng được học trực tiếp tại trường, các khối lớp còn lại tiếp tục học trực tuyến. Trẻ mầm non tiếp tục nghỉ học tại nhà.

Hà Nội: Học sinh ở 18 huyện, thị tại sẽ đi học trở lại từ 8/11
30 Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng lấy ý kiến phụ huynh trong việc mở cửa trường. Kết quả, 78,6% người được hỏi mong muốn cho con, em được học trực tiếp.

Những trường có học sinh trên nhiều địa bàn khác nhau thì nhà trường phải xác định, nắm rõ thông tin của học sinh, cấp độ dịch và quy định cho đi học của địa phương nơi học sinh cư trú. UBND thành phố yêu cầu trường học phải đạt yêu cầu an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; có phương án bảo đảm giãn cách, giảm sĩ số học sinh/buổi dạy.

Văn bản cũng quy định rõ giáo viên chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 chỉ dạy học trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp.

Các địa phương, trường học cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho học sinh trước, trong và sau khi đến trường theo quy định; không tổ chức ăn bán trú, căng tin ăn uống trong trường; học sinh tự mang theo nước uống cá nhân; chỉ tổ chức dạy học trực tiếp 1 buổi/ngày; kết hợp giữa học trực tiếp và học trực tuyến hợp lý.

Theo thống kê từ 24/10 đến nay có 5 huyện của Hà Nội ghi nhận các ca mắc cộng đồng tại ổ dịch mới gồm: Quốc Oai, Thanh Oai, Ứng Hoà, Hoài Đức, Mê Linh. Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục, những địa bàn gần đây có ca mắc cộng đồng sẽ được xem xét cho học sinh đi học trở lại ở các đợt tiếp theo.

Đã có 96% giáo viên, nhân viên các trường trên địa bàn Thủ đô đã tiêm ít nhất một mũi vaccine, trong đó 62% người được tiêm đủ hai mũi. Những trường được trưng dụng làm khu cách ly tập trung cũng đã được trao trả mặt bằng, sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện để đón học sinh.

30 Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng lấy ý kiến phụ huynh trong việc mở cửa trường. Kết quả, 78,6% người được hỏi mong muốn cho con, em được học trực tiếp.học sinh, dự trù các tình huống có thể xảy ra để đảm bảo an toàn trong phòng, chống Covid-19.

Ngày 29/10 vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng công bố 16 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống Covid-19 trong trường học. Mỗi tiêu chí sẽ được đánh giá ở hai mức Đạt và Không đạt. Số tiêu chí Đạt càng nhiều, mức độ an toàn càng cao. Nếu đạt 12 tiêu chí trở lên, trong đó phải có năm tiêu chí 4, 5, 8, 11, 12, trường học thuộc nhóm thực hiện tốt, an toàn.

Trường hợp đạt 8-11 tiêu chí, trong đó phải có 4, 5, 8, 11, 12, các trường "thực hiện khá, an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh trở lại". Tuy nhiên, những trường này phải kiểm tra định kỳ để khắc phục các tiêu chí không đạt.

Nếu chỉ đạt từ 7 tiêu chí trở xuống, trường học được đánh giá thực hiện chưa tốt, không an toàn và không được phép hoạt động. Sở cũng ban hành hướng dẫn liên ngành về các biện pháp phòng, chống dịch khi học sinh trở lại trường, áp dụng với nhà trường, giáo viên, học sinh, nhân viên y tế và bảo vệ.

Đồng thời Sở cũng hướng dẫn xây dựng các tiêu chí, yêu cầu bắt buộc với các trường khi đón học sinh, dự trù các tình huống có thể xảy ra để đảm bảo an toàn trong phòng, chống Covid-19.