Khoảng hơn 1 tuần nay, tại cánh đồng trên địa bàn thôn 2, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam có một đường ống xăng dầu bị rò rỉ khiến nhiên liệu tràn ra khắp nơi. Khu vực đường ống bị rò rỉ, nước có váng dầu, sủi bong bóng và bốc mùi xăng nồng nặc.

Nước quanh khu vực rò rỉ xăng nổi váng dầu và sủi bong bóng.
Nước quanh khu vực rò rỉ xăng nổi váng dầu và sủi bong bóng.

Vụ việc xảy ra khiến môi trường và cuộc sống người dân sống quanh khu vực đường ống rò rỉ bị ảnh hưởng nặng nề. Xăng rò rỉ từ đường ống, thấm vào đất, theo nước và không khí lan tràn khắp nơi giết chết hoa màu, cá và nhiều loài sinh vật.

Được biết, vụ rò rỉ ống dẫn xăng được phát hiện vào tối 25/9. Theo đó, đường ống dẫn xăng dài khoảng 1km nối từ cảng xăng dầu trên sông Đáy đến kho chứa dầu khí của công ty TNHH một thành viên Hải Linh Hà Nam bất ngờ gặp sự cố rò rỉ khiến hơn 1.000 lít xăng A95 chảy ra môi trường.

Công ty Hải Linh Hà Nam đã cho xe bồn hút xăng lẫn nước đi xử lý nhưng hiệu quả không đáng kể.
Công ty Hải Linh Hà Nam đã cho xe bồn hút xăng lẫn nước đi xử lý nhưng hiệu quả không đáng kể.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, công ty Hải Linh Hà Nam đã sử dụng nhiều biện pháp để hạn chế sự phát tán của xăng và giảm nồng độ xăng trong môi trường như hút nước lẫn xăng vào xe bồn và sử dụng dung dịch tẩy dầu mỡ dạng lỏng để trung hòa lượng xăng chảy ra. Tuy nhiên, lượng nhiên liệu rò rỉ còn đáng kể, có người thử múc nước dưới ruộng lên đốt thì xăng trong nước vẫn bắt lửa và cháy dữ dội. Không chỉ vậy, theo một số người dân đi kiểm tra hoa màu bị ảnh hưởng thì mùi xăng vẫn còn nồng nặc, gây hoa mắt chóng mặt, khó thở.

Nước múc từ ruộng lên đốt bắt lửa cháy dữ dội.
Nước múc từ ruộng lên đốt bắt lửa cháy dữ dội.

Tới nay, do việc xử lý đường ống bị rò rỉ cần một đơn vị độc lập có chuyên môn nên sự cố vẫn chưa được khắc phục xong. Công ty TNHH MTV Hải Linh Hà Nam không thể tự xử lý, đơn vị này hiện chỉ có thể đưa ra giải pháp tình huống tạm thời là tạm dừng việc tiếp nhận xăng dầu để chờ khắc phục sự cố và xử lý hậu quả, điều người bảo vệ hiện trường tránh xảy ra cháy nổ.

Ngoài ra, công ty này cũng phối hợp với chính quyền địa phương và 10 hộ dân có diện tích hoa màu nằm trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp thống kê thiệt hại, lập danh sách để đưa ra phương án đền bù thỏa đáng. Được biết diện tích hoa màu bị ảnh hưởng bởi lượng xăng rò rỉ rộng khoảng 3.000m2. Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Hà Nam cũng đã tiến hành lấy mẫu quan trắc để đưa ra biện pháp cải tạo đất, khắc phục sự cố môi trường trong thời gian tới.

Ảnh hưởng của xăng với sức khỏe con người:

Xăng là một chất lỏng độc hại và cực kỳ dễ cháy. Ở nhiệt độ phòng, nó thường không màu, nâu nhạt hoặc hồng nhạt. Xăng bao gồm các hợp chất được gọi là hydrocacbon, bao gồm ankan, benzen, toluen và xylenes. Khi một lượng nhỏ hydrocacbon đi vào máu, nó có thể làm giảm hoạt động của hệ thần kinh trung ương và gây tổn thương các cơ quan. Xăng không chỉ độc hại khi con người ăn phải. Một người cũng có thể bị tổn thương da, mắt và phổi khi họ tiếp xúc với chất lỏng xăng hoặc khói hoặc hơi xăng.

Theo Viện Y học và ứng dụng Việt Nam, hít phải hơi xăng có thể gây kích ứng các mô phổi nhạy cảm và một số hóa chất có thể xâm nhập vào máu. Khi đã đi vào máu, một số hóa chất này có thể khiến cơ thể khó di chuyển oxy đến các mô của cơ thể, khiến các mô khỏe mạnh bị chết.

Một số triệu chứng thường xảy ra sau khi tiếp xúc với hơi xăng bao gồm: chóng mặt hoặc choáng váng; đau đầu; đỏ bừng mặt; ho hoặc thở khò khè; sửng sốt; nói lắp; mờ mắt; yếu đuối; khó thở; co giật; hôn mê; rối loạn nhịp tim; suy tim... triệu chứng càng nặng ở những người có thể trạng yếu, người dị ứng hóa chất có tron xăng và tiếp xúc trực tiếp với hơi xăng trong thời gian dài.

Đặc biệt, đường tiêu hóa không hấp thụ xăng dễ dàng như phổi, tuy nhiên, nếu ăn, uống phải xăng vẫn có thể gây tử vong. Ở người lớn, 20–50 gam (g) xăng có thể gây say nặng và khoảng 350 g có thể giết một người nặng 70 kg. Ở trẻ em, uống 10–15 g xăng có thể gây tử vong.