Gỡ khó trong thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp tại các tỉnh phía Nam

Thiên An
08:14 19/08/2021

TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai hiện là 3 tỉnh thành có thiệt hại nặng nề nhất do dịch bệnh COVID-19. Dịch bệnh kéo dài khiến nhiều DN đã phải tạm ngưng sản xuất để bảo đảm an toàn và phục vụ phòng chống COVID-19. Từ đó khiến nguy cơ dồn ứ hàng tại các cảng trở nên trầm trọng hơn. Việc thông quan hàng hóa cũng khó khăn hơn.

DN gặp khó trong thông quan hàng hóa do COVID-19

Tại Tọa đàm “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp trong cao điểm chống dịch COVID-10” diễn ra sáng nay (18/8) theo hình thức trực tuyến. Ông Phan Bình Tuy- Phó trưởng phòng Giám sát quản lý (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) cho biết, hiện các DN trên địa bàn tỉnh làm các dịch vụ như giao nhận, khai báo hải quan, vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu đều đang gặp nhiều khó khăn trong vấn đề lưu thông hàng hóa, thiếu hụt nhân sự, nhân công bốc xếp hàng hóa... Chi phí logistic tăng cao cũng là một trong những yếu tố tác động và ảnh hưởng lớn đến các DN.

Từ đó, ông Phan Bình Tuy cũng cho biết thêm, hiện nay tổng số hàng hóa tồn động trên 90 ngày tại cảng Cát Lái khoảng hơn 1200 container.

Cùng với TP Hồ Chí Minh, Bình Dương hiện cũng là tỉnh có tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đứng thứ 2 cả nước. Theo ông Nguyễn Trường Giang- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, tính từ 15/7 đến 15/8 số lượng tờ khai hải quan tại đơn vị này sụt giảm nghiêm trọng trên 42% so với tháng trước. Kim ngạch xuất khẩu giảm trên 32%.

Ông Giang cho biết, hàng năm tổng số hồ sơ làm thủ tục hải quan tại tỉnh là trên 6000 DN, trong đó có hơn 2000 DN hoạt động thường xuyên. Sang năm nay theo tính toán đã có đến hơn 600 DN hoạt động thường xuyên đã phải tạm những hoạt động.

Cũng theo ông Giang, trên địa bàn tỉnh hiện nay, nhiều DN do chưa đáp ứng được yêu cầu “3 tại chỗ” hoặc “hai điểm đến một cung đường” nên đã phải tạm dừng hoạt động. Ngoài ra, chi phí test âm tính cho nhân viên, chi phí sinh hoạt để bảo đảm “3 tại chỗ” của DN cũng tăng cao. Bên cạnh đó, DN còn gặp phải một loạt các khó khăn về nhân công, kho bãi, thiếu hụt nguyên vật liệu, đứt gãy chuỗi cung ứng… Để DN hoạt động được là một vấn đề hết sức nan giải ở thời điểm này.

Ông Nguyễn Dương Hoài- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, hiện số DN thực hiện "3 tại chỗ" chỉ sản xuất cầm chừng khoảng 20- 30%, còn lại là làm ăn thua lỗ. Hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đều đang gặp khó khăn do bị đứt gãy chuỗi cung ứng, từ đó dẫn đến mấy hợp đồng với các đối tác.

Gỡ khó trong thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp tại các tỉnh phía Nam
Gỡ khó trong thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp tại các tỉnh phía Nam

Gỡ khó cho doanh nghiệp

Để tránh tình trạng cảng Cát Lái bị ùn ứ hàng hóa và để tạo điều kiện tốt nhất cho các DN trong việc lưu thông hàng hóa, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã đề nghị Cục Hải quan các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu cho phép di dời hàng hóa đã quá hạn lưu bãi trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về các cảng nội địa.

Cùng với đó, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cũng tạo điều kiện cho phép các DN có thể thay đổi cảng ra vào để DN có thể làm thủ tục nhập khẩu tại các cảng khác trên địa bàn tỉnh. Với những biện pháp cụ thể trên, ông Tuy hy vọng trong thời gian ngắn có thể hỗ trợ các DN xuất nhập khẩu lưu thông hàng hóa nhanh chóng, giải quyết được tình trạng ùn ứ kéo dài do COVID-19.

Tại Bình Dương, ông Nguyễn Trường Giang cũng chia sẻ một loạt các giải pháp mà Cục Hải quan tỉnh đang chỉ đạo thực hiện nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Cụ thể: Cục đã có văn bản chỉ đạo các chi cục chỉ thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa khi có vấn đề phát sinh. Nếu không có vấn đề nghi vấn, chỉ thực hiện kiểm tra qua máy soi container để tạo kiều kiện thuận lợi thực hiện thông quan ngay cho DN.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Bình Dương cũng chủ động cắt giảm bớt các thủ tục hành chính như: cho DN nợ giấy tờ bản chính; hoãn thanh kiểm tra theo định kỳ; hướng dẫn giải đáp các thủ tục DN trực tuyến….

Từ đó, Cục Hải quan Bình Dương cũng đã có văn bản kiến nghị Sở giao thông vận tải cấp phiếu luồng xanh để nhân viên xuất nhập khẩu đi lại dễ dàng và làm thủ tục được nhanh chóng, thuận lợi.

Bên cạnh đó, việc ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân tại các nhà máy và các đối tượng liên quan được các diễn giả tại buổi tọa đàm đánh giá là phải pháp căn cơ nhất, hiệu quả nhất hiện nay để bảo đảm sản xuất kinh doanh cho DN cũng như không làm đứt gãy chuỗi sản xuất, vận chuyển tránh tồn đọng hàng hóa trong thời gian tới.

https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/go-kho-trong-thong-quan-hang-hoa-cho-doanh-nghiep-tai-cac-tinh-phia-nam/20210818043520258

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Mỹ áp thuế 25% lên xe tải nhập khẩu từ tháng 11

Mỹ áp thuế 25% lên xe tải nhập khẩu từ tháng 11

Thị trường

Từ ngày 1/11/2025, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với các xe tải hạng trung và hạng nặng. Tổng thống nước này Donald Trump cho biết việc tăng thuế nhằm bảo vệ những nhà sản xuất xe tải nội địa.

Giá dầu quay đầu phục hồi bất chấp OPEC+ tiếp tục tăng sản lượng

Giá dầu quay đầu phục hồi bất chấp OPEC+ tiếp tục tăng sản lượng

Thị trường

Giá dầu Brent đã quay trở lại mốc 65,47 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,46%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức hồi phục 1,33%, leo lên mốc 61,69 USD/thùng.

Những lĩnh vực đóng góp cho mức tăng trưởng GDP quý III cao kỷ lục

Những lĩnh vực đóng góp cho mức tăng trưởng GDP quý III cao kỷ lục

Thị trường

Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.

Giá dầu thô lao dốc trước áp lực dư cung

Giá dầu thô lao dốc trước áp lực dư cung

Thị trường

Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.

Giá cà phê tăng vọt giữa nỗi lo khan hàng

Giá cà phê tăng vọt giữa nỗi lo khan hàng

Thị trường

Giá cà phê hôm nay 6/10/2025 trong khoảng 116.500 - 117.000 đồng/kg. Giá cà phê trong nước đã có 2 tuần tăng liên tiếp.

Chuyện gì xảy ra với THACO, Mỹ áp thuế kỷ lục 511% với khung gầm xe Việt Nam

Chuyện gì xảy ra với THACO, Mỹ áp thuế kỷ lục 511% với khung gầm xe Việt Nam

Thị trường

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.

Tổng thống Trump cân nhắc hỗ trợ 10 tỷ USD cho nông dân Mỹ

Tổng thống Trump cân nhắc hỗ trợ 10 tỷ USD cho nông dân Mỹ

Thị trường

Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc một gói hỗ trợ trị giá 10 tỷ USD hoặc hơn cho nông dân.

Giá dầu chạm mức thấp nhất kể từ tháng 5

Giá dầu chạm mức thấp nhất kể từ tháng 5

Thị trường

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.

9 tháng, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hai con số

9 tháng, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hai con số

Thị trường

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, riêng trong tháng 9, xuất khẩu toàn ngành đạt 6,35 tỷ USD, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá cà phê tiếp đà phục hồi trước những lo ngại về thời tiết

Giá cà phê tiếp đà phục hồi trước những lo ngại về thời tiết

Thị trường

Những lo ngại về diễn biến thời tiết tại khu vực Tây Nguyên và Brazil được cho là yếu tố chính thúc đẩy đà tăng của giá cà phê trong phiên hôm qua.

PMI tháng 9/2025 duy trì ở trên ngưỡng 50 điểm

PMI tháng 9/2025 duy trì ở trên ngưỡng 50 điểm

Thị trường

PMI tháng 9/2025 đạt 50,4 điểm, không thay đổi so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI ở trên ngưỡng 50 điểm, phản ánh sự phục hồi của ngành sản xuất, dù tốc độ còn chậm.

Giá dầu thô rơi xuống đáy

Giá dầu thô rơi xuống đáy

Thị trường

Các nhà giao dịch đang dự báo liên minh OPEC+ sẽ tăng sản lượng khoảng 500.000 thùng/ngày trong tháng 11, tương tự mức tăng của tháng 9

Dự báo giá xăng ngày mai (2/10) tăng thêm 133 đồng

Dự báo giá xăng ngày mai (2/10) tăng thêm 133 đồng

Thị trường

dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng (0,8%) lên mức 19.767 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng (0,7%) lên mức 20.293 đồng/lít.

Áp lực cung cầu tiếp tục chi phối thị trường ca-cao thế giới

Áp lực cung cầu tiếp tục chi phối thị trường ca-cao thế giới

Thị trường

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Nổi bật trong đó là mặt hàng ca-cao khi ghi nhận mức giảm tới 3,65% xuống mức 6.749 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua.

Thị trường năng lượng đối mặt với nhiều đồn đoán liên quan đến sản lượng của OPEC+

Thị trường năng lượng đối mặt với nhiều đồn đoán liên quan đến sản lượng của OPEC+

Thị trường

Giá dầu Brent dừng ở mốc 67,02 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 1,4%; trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức giảm khoảng 1,7%, rơi xuống mốc 62,37 USD/thùng.

Ô tô nhập khẩu vào việt Nam tháng 8/2025 giảm gần 14%

Ô tô nhập khẩu vào việt Nam tháng 8/2025 giảm gần 14%

Thị trường

Theo báo cáo sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 là 16.274 chiếc, giảm 13,6%, tương ứng giảm 2.562 chiếc so với tháng trước.

Giá cà phê phục hồi trước áp lực nguồn cung

Giá cà phê phục hồi trước áp lực nguồn cung

Thị trường

Giá cà phê Arabica tăng tới hơn 3,1% so với tuần trước đó, đạt mức 8.334 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng khoảng 1,6% lên mức 4.201 USD/tấn.

Căng thẳng địa chính trị đẩy giá dầu tăng mạnh

Căng thẳng địa chính trị đẩy giá dầu tăng mạnh

Thị trường

Xuyên suốt tuần qua, giá dầu thô thế giới đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là những diễn biến mới xoay quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Thép cán nóng Việt Nam chịu thuế chống bán phá giá 12,1% ở EU

Thép cán nóng Việt Nam chịu thuế chống bán phá giá 12,1% ở EU

Thị trường

Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban châu Âu vừa chính thức công bố áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam, với mức thuế 12,1%.

Lúa mì hồi phục nhờ cầu ngắn hạn, nhưng triển vọng dư cung vẫn đè nặng

Lúa mì hồi phục nhờ cầu ngắn hạn, nhưng triển vọng dư cung vẫn đè nặng

Thị trường

Không nằm ngoài xu hướng phục hồi chung của thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, giá lúa mì thế giới đã bật tăng trong phiên hôm qua.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: