Giải Nobel Văn học 2022 trao cho nữ nhà văn người Pháp - Annie Ernaux
Giải Nobel Văn học 2022 trao cho nữ nhà văn người Pháp - Annie Ernaux

Theo đó, Hội đồng Nobel cho biết, nhà văn Ernaux được vinh danh vì các tác phẩm của bà "khám phá ra gốc rễ, sự ghẻ lạnh và những hạn chế chung của ký ức cá nhân bằng sự cản đảm và nhạy bén".

Bà Annie Ernaux sinh năm 1940. Annie Ernaux được coi là một trong những nhà văn còn sống vĩ đại nhất của nước Pháp. Cách viết của bà bình dị, chân thực và dễ dàng truyền tải tới mọi đối tượng độc giả.

Bà có những tác phẩm nổi bật như “Getting Lost” (Lạc lối), “Simple Passion” (Niềm đam mê giản đơn), “A Girl's Story” (Chuyện của một cô gái),...

Tại Việt Nam, bà được biết tới với tác phẩm A Girl’s Story (Hồi ức thiếu nữ) xuất bản năm 2021, kể về trải nghiệm cá nhân của bà nhằm phản ánh những biến động của xã hội Pháp. Vào năm 2016, một tác phẩm khác của bà là A Man’s Place (Một chỗ trong đời) cũng được xuất bản tại Việt Nam, kể về những kỷ niệm về người cha thuộc tầng lớp lao động của nữ văn sĩ.

Thư ký thường trực của Ủy ban Nobel Na Uy, ông Mats Malm, cho biết ông chưa liên lạc được với bà Annie Ernaux và hy vọng bà sớm nhận được thông tin mình thắng giải.

Người thắng giải Nobel Văn học sẽ nhận được khoản tiền thưởng 10 triệu kroner Thụy Điển (914.000 USD). Theo Viện Hàn lâm Thụy Điển, giải thưởng này được trao cho người "tạo ra tác phẩm xuất sắc nhất trong lĩnh vực văn học theo chiều hướng lý tưởng".

Từ năm 1901 đến thời điểm hiện tại, Giải Nobel Văn học đã được trao 113 lần. Năm 2021, Giải Nobel Văn học được trao cho nhà văn người Tanzania - ông Abdulrazak Gurnah “vì sự thấu nhận bền bỉ và nhân ái trước những tác động của chủ nghĩa thực dân và số phận của những người tị nạn trong hố sâu ngăn cách giữa các nền văn hóa và lục địa”.