Các bến xe “nhộn nhịp” đón Tết

Kể từ đầu tháng, lượng khách qua các bến xe tăng từ 20% - 40% so với trước. Một số hãng xe chạy về các tỉnh miền Bắc, miền Trung liên tục bổ sung phương tiện và luôn trong tình trạng đắt khách.

Cùng với nhu cầu gia tăng, một số nhà xe chạy tuyến miền Trung, miền Bắc, đã tăng giá vé dịp Tết Nguyên đán 2023 từ 40-60% so với Tết Nguyên đán 2022. Càng cận Tết, giá vé có xu hướng càng tăng do năm nay lượng người về ăn Tết tại các tỉnh, thành xa tăng cao đột biến so với 2 năm trước dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Giá vé xe khách Tết Nguyên Đán 2023 tăng 20-40%, phục vụ đến đêm Giao thừa
Các bến xe nhộn nhịp những ngày cận Tết. (Ảnh minh hoạ)

Dù vậy, bởi đi bằng các phương tiện xe khách đa dạng và linh hoạt hơn so với đi tàu, máy bay nên dù giá tăng nhẹ vẫn được hành khách ưa chuộng, lượng hành khách vẫn tăng cao.

Tại các khu vực nhà chờ ở các bến xe có đông lượng hành khách như Bến xe Miền Đông (TP. Hồ Chí Minh), Bến Xe Mỹ Đình, Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội), thường ghi nhận hình ảnh người người chật kín. Thậm chí, nhiều hành khách phải ngồi xuống sàn nhà và các khu vực xung quanh bến để chờ lên xe.

Tết Nguyên đán cận kề, người dân xa quê rộn ràng trên những chuyến xe, tàu Tết về quê hương. Nhưng ở một khía cạnh khác, không ít người lao động, sinh viên... còn bám trụ ở các thành phố lớn đến tận đêm 30 tháng Chạp.

Nhiều bến xe trên cả nước đều khẳng định đã chuẩn bị nhân lực, phương tiện đảm bảo phục vụ người dân đi lại trong cao điểm Tết Nguyên đán năm nay. Trong các ngày cao điểm, bến tăng cường tối đa, phục vụ 24/24 cho đến khi những chuyến xe Tết cuối cùng rời bến vào đêm giao thừa.

Khảo sát giá vé trên các kênh bán vé online, bảng giá lịch trình ghi nhận giá vé tăng nhẹ nhưng không quá cao. Đơn cử, lịch trình Hà Nội đi Hải Phòng có nhiều hãng xe khách như Hải Âu, Hoàng Long, Phúc Xuyên, Cát Bà Express, Daiichi Travel, Good morning Cát Bà,…, giá vé dao động từ 90.000 – 400.000 tuỳ theo chỗ ngồi, với nhiều khung giờ từ sáng đến tối.

Ở chiều ngược lại, các tuyến xe đến Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, Sài Gòn, Vũng Tàu, Đà Lạt, Vinh, Huế, Cần Thơ,… vẫn là những điểm đến phổ biến nhất. Ở những tuyến ít phổ biến hơn, người dân có thể gặp khó khăn hơn để mua vé về quê ăn Tết, sum họp cùng gia đình trong thời điểm Tết Nguyên Đán sắp cận kề bởi các xe đã kín chỗ, số lượng xe bố trí ít hơn so với các tuyến đường khác.

Anh Duy Thịnh, người dân quê tỉnh Nam Định, đã sinh sống và làm việc lâu năm tại Hà Nội, chia sẻ: “Giá vé xe tăng giá hay không tùy từng tuyến, thông thường những tuyến nào đông khách hơn, giá vé đều tăng nhẹ. Những ngày gần tết sẽ tăng nhiều hơn so với ngày thường nhưng cũng chỉ trong khoảng 50% thôi, không thể tăng cao đột biến như vé máy bay được".

"Theo tôi, giá vé xe hiện nay khá ổn định, thường không tăng hoặc tăng ít, cá biệt mới có trường hợp giá tăng gấp rưỡi. Bên cạnh đó, giá vé xe khách cho những cái tuyến đường dài thường không tăng vì giá đã cao sẵn rồi”, anh Thịnh nói thêm.

Đáng nói, việc tự ý tăng giá vé xe thường xảy ra vào các dịp lễ, Tết khi nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao. Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 1174/CĐ-TTg ngày 19/12/2022 về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, bến cóc, hành vi tăng giá vé trái quy định. Các hành vi vi phạm cần phải được xử lý nghiêm khắc, kịp thời theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Cụ thể, với hành vi không thực hiện việc đăng ký, niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ theo quy định về: Hành trình chạy xe; điểm đầu, điểm cuối của tuyến; giá cước; giá dịch vụ; tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải…; phạt tiền từ 3-4 triệu đồng với cá nhân, 6-8 triệu đồng với tổ chức.

Với hành vi không thực hiện đúng các nội dung đã đăng ký, niêm yết về: Hành trình chạy xe; điểm đầu, điểm cuối của tuyến; giá cước; giá dịch vụ;…; phạt tiền từ 5-6 triệu đồng với cá nhân, 10-12 triệu đồng với tổ chức.

Lưu ý khi di chuyển bằng xe khách

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, trong dịp tết, nhu cầu đi chơi, đi du lịch, về quê tăng mạnh, không tránh khỏi tình trạng kẹt xe, vì vậy người dân nên chủ động sắp xếp thời gian, đảm bảo lịch trình được thuận lợi, an toàn.

Với hình thức di chuyển bằng xe khách dịp Tết, người dân có hai lựa chọn là mua vé tại các bến xe, hoặc mua từ các hãng lớn.

Với trường hợp mua vé tại các bến xe, hành khách nên mua vé tại các quầy quy định trong bến. Hành khách không nên nghe lời mời, dụ của “cò” tại bến xe, không đón xe khách dọc đường. Hành khách không đón xe ngay bên ngoài bến xe để tránh gặp xe dù hay bị nhồi nhét, vì các phụ xe thường nhận quá số người quy định.

Trong trường hợp sử dụng vé của các hãng xe lớn, hành khách nên tuân thủ quy định để được phục vụ tốt nhất. Mỗi nhà xe đều có quy định riêng, tuy nhiên vẫn có những điểm chung.

Hành khách cần cung cấp thông tin đầy đủ như họ tên đầy đủ, số điện thoại khi gọi điện thoại đến tổng đài hay đặt vé trên website của hãng.

Khi đặt vé, đừng quên chọn cả hai chiều về để tránh tình trạng cháy vé. Sau khi đặt thành công, hành khách nên in hay lưu vé điện tử vào điện thoại hay máy tính để đưa cho nhân viên khi lên xe.

Với vé đặt qua tổng đài, hành khách cần đến lấy vé đúng ngày như nhân viên thông báo. Đừng quên thời gian khởi hành để sắp xếp việc đến trạm xe trước ít nhất 30 phút.