Theo dữ liệu từ Kitco, tính đến sáng 29/1/2024 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang ở mức 2.021,8 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần. Hiện tại, các thị trường đang kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp diễn ra vào ngày 30 và 31/1 tới.

Báo cáo GDP mới nhất cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang mạnh mẽ. Dữ liệu đã củng cố khả năng các nhà hoạch định chính sách sẽ duy trì quan điểm "diều hâu" tại cuộc họp sắp tới. Tuy nhiên, báo cáo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi được công bố vào cuối tuần trước cho thấy lạm phát “hạ nhiệt” đang khiến nhiều người tin rằng một kịch bản nới lỏng sớm có thể xảy ra. Cũng chính vì lý do đó, nhiều chuyên gia dự báo, FED có thể sẽ giữ giọng điệu ôn hòa tại cuộc họp đầu tiên của năm 2024.

Theo chiến lược gia Diego Colman của Dailyfix, trong trường hợp Chủ tịch FED Jerome Powell có quan điểm nhẹ nhàng hơn và để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất, các nhà giao dịch nên chuẩn bị cho khả năng lợi suất trái phiếu giảm mạnh và vàng sẽ được hưởng lợi từ điều đó.

Trong số các nhà phân tích Phố Wall tham gia Khảo sát vàng mới nhất của Kitco News, 36%, dự đoán giá vàng sẽ tăng cao hơn trong tuần này, 21% dự đoán giá sẽ giảm và 43% dự đoán giá sẽ đi ngang.

Trong khi đó, tại các cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco, 48% trong tổng số các nhà đầu tư bán lẻ tham gia bình chọn kỳ vọng vàng sẽ tăng trong 7 ngày tới, 29% dự đoán giá sẽ thấp hơn, trong khi 23% tỏ ra trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.

Tuần này, bên cạnh cuộc họp chính sách đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong năm 2024, thị trường sẽ theo dõi diễn biến cuộc xung đột ở Trung Đông, báo cáo việc làm của Mỹ, thông tin về cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Anh, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần.

Giá vàng nhẫn tiến sát mốc 65 triệu đồng/lượng

Tại thị trường trong nước, sáng ngày 29/1, giá vàng duy trì ổn định. Cụ thể: Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang niêm yết ở mức 74,2 triệu đồng/lượng mua vào và 76,72 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP HCM, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Tại Công ty DOJI ở khu vực Hà Nội đang niêm yết giá vàng miếng ở mức 73,9 triệu đồng/lượng mua vào và 76,65 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP HCM, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng miếng Phú Quý SJC neo ở mức 74,3 triệu đồng/lượng mua vào và 76,7 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng miếng thương hiệu PNJ neo ở mức 74,4 triệu đồng/lượng mua vào và 76,8 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu đang lần lượt là 74,1 triệu đồng/lượng và 76,55 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn 63,88 - 64,98 triệu đồng/lượng. Đây là doanh nghiệp niêm yết giá vàng nhẫn cao nhất đến thời điểm hiện tại.

Giá vàng nhẫn trơn tại các thương hiệu đang ổn định ở mức cao. Chênh lệch giữa giá mua và bán được nới rộng ra trong ngưỡng 1,1 - 1,3 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng nhẫn trơn trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng nhẹ trước thềm tết Nguyên đán và ngày vía Thần tài có khả năng tăng lên 70 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia nhận định giá vàng nhẫn sẽ tăng cao như các năm khi thị trường vàng miếng SJC bị kiểm soát, quản lý chặt chẽ.

Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), mức giá này tương đương 60,3 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 16 triệu đồng/lượng.