Theo dữ liệu từ Kitco, tính đến sáng 13/7/2024 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang ở mức 2.410,5 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), mức giá này khoảng 74 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới gần 3 triệu đồng/lượng.

Mặc dù chịu áp lực chốt lời sau đợt tăng mạnh trong phiên trước đó, giá vàng vẫn giữ được mức 2.400 USD/ounce và ghi nhận tuần tăng thứ 3 liên tiếp khi các nhà đầu tư ngày càng củng cố niềm tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm giảm lãi suất.

Mở cửa phiên giao dịch sáng hôm nay (13/7) giá vàng miếng vẫn duy trì dưới mốc 77 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh với vàng một số thương hiệu đã vượt giá vàng miếng. Đây được xem là điều hiếm xảy ra, bởi mấy năm gần đây giá vàng miếng luôn cao hơn giá vàng nhẫn. Hiện tại, giá kim loại quý các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Tại Ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank tiếp tục bán vàng miếng ở mức 76,98 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng các thương hiệu tại thị trường Hà Nội và TP HCM ở mức 76,98 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng nhẫn lên ngôi nhà đầu tư đứng ngồi không yên
Giá vàng nhẫn lên ngôi nhà đầu tư đứng ngồi không yên

Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI và Công ty Vàng bạc PNJ niêm yết giá mua ở mức 74,98 triệu đồng/lượng.

Riêng vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu và Phú Quý SJC mua vào cao hơn 520.000 đồng.

Ở diễn biến khác, giá vàng nhẫn tròn trơn về mức 76,98 triệu đồng/lượng, giảm 450.000 đồng/lượng so với cuối phiên giao dịch trước đó.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn 75,15 - 76,65 triệu đồng/lượng.

Công ty Bảo Tín Minh Châu giảm giá vàng nhẫn tròn trơn 200.000 đồng/lượng, về mức 75,68 - 76,98 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá nhẫn tròn trơn 75,9 - 76,98 triệu đồng/lượng. Mức giá này giảm 250.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 450.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Thị trường vàng nhẫn tròn trơn vừa trải qua tuần biến động liên tiếp. Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng cao và lần đầu tiên trong 5 năm qua, vượt giá vàng miếng SJC.

Chia sẻ với phóng viên, anh Đ.C.Hoàng tại Gia Lâm, Hà Nội cho biết: "Tôi đã chờ vàng nhẫn bật tăng để bán ra, ngày hôm qua vàng nhẫn lên 77 triệu tôi đã bán hết để chuyển vốn đầu tư sang loại hình khác. Giá vàng hiện tại khó có thể tăng trở lại nên thei tôi không phải là kênh đầu tư dài hạn".

Theo chị Vân Anh tại Hoàn Kiếm, Hà Nội: "Vàng nhẫn có thể tăng tiếp, nhưng tôi quyết định bán ra để thu hồi vốn. Nếu so với đỉnh giá trên 77 triệu đồng cách đây hơn một tháng thì nhà đầu tư như tôi vẫn chịu lỗ gần một triệu đồng/lượng".

Giới phân tích đánh giá việc giá vàng nhẫn cao hơn giá vàng miếng SJC là chuyện "nghìn năm có một", đây là thời điểm hợp lý để đổi từ vàng nhẫn sang vàng miếng SJC. Tuy nhiên trên thực tế không dễ mua vàng miếng SJC. Kể từ khi Ngân hàng Nhà nước "định giá" vàng miếng bằng cách bán can thiệp ra thị trường, khoảng cách giữa loại này và thế giới được thu hẹp nhanh. Tuy nhiên, không dễ để mua được vàng miếng tại SJC và 4 nhà băng khi thị trường luôn có nhu cầu cao, cổng đăng ký bán trực tuyến thường hết lượt từ đầu giờ sáng.