Do được sử dụng rộng rãi trong ngành vận tải và đóng gói, giá nhôm gần đây đã tăng mạnh trên toàn cầu. Đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới hồi phục, chi phí vận chuyển tăng cao và nguồn cung không đều đặn.
Theo đó, giá nhôm kỳ hạn giao tháng 9 trên sàn Thượng Hải (hợp đồng giao dịch nhiều nhất) ngày 17/8 đạt 20.575 nhân dân tệ (3.175,74 USD)/tấn, tăng 1,6% so với phiên liền trước và đạt mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2008. Được biết, từ ngày 22/7 đến nay, giá nhôm trên sàn Thượng Hải luôn ở mức trên 19.000 nhân dân tệ (2.934 USD)/tấn.
Trong khi đó, giá nhôm ở Mỹ và Châu Âu cũng cao kỷ lục do Nga duy trì thuế khai thác và xuất khẩu nhôm trong vòng nhiều tháng. Theo đó, giá nhôm kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn London (hợp đồng tham chiếu) kết thúc phiên 16/8 duy trì quanh mức cao nhất trong vòng nhiều năm, là 2.635 USD/tấn, sau khi tăng hơn 30% trong năm nay. Mới đây, giá nhôm có thời điểm đạt 2.642 USD/tấn, sao nhất kể từ tháng 4/2018, sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Rusal.
Người tiêu dùng khi mua nhôm giao ngay trên thị trường hàng thực phải trả giá cao hơn so với hợp đồng tham chiếu trên sàn London (LME) cộng thêm cước phí vận chuyển, thuế và phí bốc xếp/bốc dỡ. Mức cộng giá nhôm tại Châu Âu và Mỹ (so với giá tham chiếu ở LME) hiện đều ở mức cao kỷ lục, lần lượt là 360 USD/tấn và 760 USD/tấn.
Giá nhôm thế giới cao nhất 13 năm do thiếu nguồn cung
Được biết, một trong những nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến giá nhôm là nguồn cung tại Nga và Trung Quốc.
Cụ thể, việc Nga áp thuế xuất khẩu nhôm và một số mặt hàng khác để ngăn chặn lạm phát đã đẩy giá nhôm tăng cao. Theo đó, Nga đã áp thuế 15%, tương đương tối thiểu 254 USD/tấn, đối với xuất khẩu nhôm từ tháng 8 đến tháng 12 năm nay. Cũng có thông tin cho rằng Nga có thể sẽ áp thuế vĩnh viễn đối với xuất khẩu nhôm sau khi Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng Kinh tế nước này phê chuẩn, mặc dù kỳ vọng mức thuế suất đó có thể thấp hơn đáng kể so với mức hiện đang áp dụng.
Theo trang Người đồng hành đưa tin, còn tại Trung Quốc, các nhà hoạch định chính sách đã dừng việc xem xét phê duyệt những đề xuất về các dự án mới tiêu thụ nhiều năng lượng không có sự hỗ trợ của Chính phủ ở các tỉnh Vân Nam, Quảng Tây và Tân Cương – đều là những khu vực sản xuất nhôm lớn của nước này, sau khi mức tiêu thụ năng lượng gia tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm nay.
Ngành công nghiệp nhôm của Trung Quốc là một trong những ngành tiêu thụ nhiều điện năng nên thường được gọi là "con hổ ngốn điện". Mức tiêu thụ điện tăng vọt và tình trạng khan hiếm nguồn cung cấp điện dự kiến sẽ hạn chế sản xuất nhôm primary trong năm 2021, báo hiệu giá nhôm tại nước này sẽ còn tiếp tục tăng thêm nữa trong thời gian tới.
Một số nguồn tin cho biết, các nhà sản xuất nhôm đã phải giảm công suất và tạm dừng một số dự án cho đến khi tình trạng thiếu điện giảm bớt. Công suất hoạt động của các công ty này cũng có thể sẽ bị hạn chế hơn nữa nếu tình trạng hạn chế cung cấp điện vẫn tiếp diễn. Trong khi đó, nhu cầu nhôm ở hạ nguồn vẫn không ngừng tăng từ các lĩnh vực: Xây dựng, đóng gói, xuất khẩu, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới.
Một số chuyên gia dự báo, thị trường nhôm thế giới sẽ có sự phân hóa lớn. Trong khi giá nhôm ở Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng, ít nhất là trong vài tháng tới, thì người tiêu dùng phương Tây đang chuyển sang sử dụng nhôm dự trữ. Khi các thời hạn áp thuế suất đối với mặt hàng khẩu nhôm kết thúc, dự báo mức cộng giá nhôm của Mỹ sẽ giảm dần, có thể xuống 570 USD/tấn vào cuối năm 2022.
Từ ngày 1/11/2025, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với các xe tải hạng trung và hạng nặng. Tổng thống nước này Donald Trump cho biết việc tăng thuế nhằm bảo vệ những nhà sản xuất xe tải nội địa.
Giá dầu Brent đã quay trở lại mốc 65,47 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,46%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức hồi phục 1,33%, leo lên mốc 61,69 USD/thùng.
Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.
PMI tháng 9/2025 đạt 50,4 điểm, không thay đổi so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI ở trên ngưỡng 50 điểm, phản ánh sự phục hồi của ngành sản xuất, dù tốc độ còn chậm.
dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng (0,8%) lên mức 19.767 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng (0,7%) lên mức 20.293 đồng/lít.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Nổi bật trong đó là mặt hàng ca-cao khi ghi nhận mức giảm tới 3,65% xuống mức 6.749 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua.
Giá dầu Brent dừng ở mốc 67,02 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 1,4%; trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức giảm khoảng 1,7%, rơi xuống mốc 62,37 USD/thùng.
Theo báo cáo sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 là 16.274 chiếc, giảm 13,6%, tương ứng giảm 2.562 chiếc so với tháng trước.
Giá cà phê Arabica tăng tới hơn 3,1% so với tuần trước đó, đạt mức 8.334 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng khoảng 1,6% lên mức 4.201 USD/tấn.
Xuyên suốt tuần qua, giá dầu thô thế giới đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là những diễn biến mới xoay quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban châu Âu vừa chính thức công bố áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam, với mức thuế 12,1%.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?