Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires dự báo sản lượng ngô niên vụ 2024-2025 của Argentina có thể đạt 47 triệu tấn, giảm 5% so với niên vụ trước. Do lợi nhuận ngô mang lại dự kiến thấp hơn so với đậu tương cùng với đó là nguy cơ rầy nâu tiếp tục hoành hành trong năm nay khiến nhiều người nông dân Argentina đã quyết định giảm diện tích canh tác ngô. Argentina là nhà xuất khẩu ngô lớn thứ 3 thế giới, do đó việc sản lượng nước này thấp hơn có thể khiến nguồn cung toàn cầu bị thu hẹp trong thời gian tới.

Giá ngô, lúa mì đồng loạt tăng mạnh

Bên cạnh đó, triển vọng ngô vụ 2 niên vụ 2024-2025 tại Brazil chiếm tới hơn 70% tổng sản lượng ngô hàng năm của nước này cũng khá ảm đạm. Hiện hoạt động trồng đậu tương của Brazil đang bị trì hoãn do tình trạng khô hạn kéo dài và dự báo thời tiết cho thấy các vùng nông nghiệp của nước này sẽ tiếp tục đối mặt với hạn hán trong hai tuần tới. Ngô vụ 2 chỉ gieo trồng sau khi đậu tương được thu hoạch, do đó việc vụ đậu tương bị trì hoãn cũng kéo theo khởi đầu muộn cho ngô vụ 2 và ảnh hưởng đến năng suất tiềm năng.

Giá lúa mì hợp đồng tháng 12 đóng cửa tuần cũng tăng hơn 2%. Lực mua được thúc đẩy mạnh mẽ trong các phiên đầu tuần do triển vọng nguồn cung từ khu vực Biển Đen đón nhận tín hiệu xấu. Tuy nhiên, đà tăng của giá lúa mì phần nào bị thu hẹp trong hai phiên cuối tuần trước áp lực chốt lời của thị trường.

Hãng tư vấn SovEcon báo cáo, khoảng 8,3 triệu ha ngũ cốc đông đã được trồng ở Nga tính tới 20/9, thấp hơn so với mức 9,3 triệu ha cùng kỳ năm ngoái. Đây là tốc độ gieo trồng vụ đông thấp nhất kể từ năm 2013 trong bối cảnh khô hạn kéo dài khiến hoạt động sản xuất bị trì hoãn và gây lo ngại về triển vọng năng suất. Bên cạnh đó, điều kiện gieo trồng ở Ukraine cũng không thuận lợi do trong nhiều tuần qua không có mưa, phần lớn khu vực nông nghiệp bị khô cằn.