Nếu giá Bitcoin về mức giá trên, nó sẽ đánh dấu mức giảm khoảng 70% so với thời điểm hiện tại.

"Lợi nhuận sụt giảm kéo theo việc bán tháo Bitcoin và nhiều loại cổ phiếu công nghệ, rất nhiều thiệt hại đã xảy ra", Eric Robertsen, trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Standard Chartered, chia sẻ.

Theo Robertsen, ngày càng có nhiều sàn giao dịch và công ty hoạt động trong lĩnh vực tiền điện tử không có đủ thanh khoản. Điều đó dẫn đến tình trạng phá sản gia tăng, đồng thời làm giảm niềm tin của nhà đầu tư vào các loại tài sản kỹ thuật số.

Nhận định của Standard Chartered không phải là quan điểm tiêu cực duy nhất dành cho Bitcoin. Trước đó, trao đổi với CNBC, nhà đầu tư Mark Mobius cho rằng giá Bitcoin sẽ giảm xuống còn 10.000 USD vào năm 2023, do tình trạng tăng lãi suất và chính sách thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Giá Bitcoin sẽ giảm xuống còn 5.000 USD trong năm 2023
Giá Bitcoin sẽ giảm xuống còn 5.000 USD trong năm 2023

Bất chấp những cảnh báo trên, một bộ phận nhà đầu tư vẫn tin tưởng và lạc quan về tương lai của Bitcoin. Nhà đầu tư mạo hiểm Tim Draper nói rằng giá Bitcoin có thể đạt mức 250.000 USD vào năm tới.

Trong một báo cáo gần đây, hai nhà phân tích Taimur Baig và Chang Wei Liang của DBS Group Holdings, nhận định rằng những diễn biến liên quan đến sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX đã kéo cả thị trường tiền điện tử đi xuống một mức thấp hơn.

"Các đợt điều chỉnh có thể vẫn chưa kết thúc. Những vấn đề như thanh khoản, gian lận, sự giám sát của cơ quan quản lý và chi phí vốn gia tăng đã kết hợp lại tạo ra một cuộc khủng hoảng niềm tin đối với nhiều nhà đầu tư", các chuyên gia cho biết.

Kể từ khi "mùa đông tiền điện tử" bắt đầu, giá trị vốn hóa của thị trường đã giảm từ mức cao nhất khoảng 3.000 tỷ USD vào tháng 11/2021, xuống dưới 1.000 tỷ USD vào tháng 7. Theo các chuyên gia, triển vọng phục hồi của thị trường ngày càng mờ nhạt sau sự sụp đổ của FTX.

"Sự sụp đổ của FTX sẽ gây ra sự ảnh hưởng lan rộng. Họ nhúng tay vào rất nhiều thứ", Kyle Klemmer, đồng sáng lập nền tảng Mech.com, cho biết.

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao và các ngân hàng thắt chặt chính sách tiền tệ, nhiều nhà đầu tư đã tránh xa các loại tài sản rủi ro và dễ bốc hơi như tiền điện tử. Sự sụp đổ của FTX càng góp phần phá vỡ niềm tin của nhà đầu tư và thị trường tiền điện tử, vốn đang rất mong manh.

"Tháng 12 tới sẽ vô cùng khắc nghiệt. Cộng đồng tiền điện tử đang lên tiếng yêu cầu làm rõ tính minh bạch của các sàn giao dịch lớn nhất thế giới", Klemmer nói thêm.