Gen Z – Từ trào lưu mới đến xu hướng dẫn đầu thị trường F&B Việt Nam

Gen Z (thế hệ được sinh từ năm 1997 đến năm 2012) là một thế hệ lớn lên cùng công nghệ và mạng xã hội, điều này đã hình thành nên những đặc điểm độc đáo và khác biệt so với những thế hệ trước. Được biết đến với tính cách thích tò mò và khao khát những trải nghiệm mới, Gen Z luôn đòi hỏi những điều mới mẻ, tính sáng tạo cao và sẵn sàng chi tiền cho món hàng mà mình muốn.

Kết quả khảo sát người tiêu dùng F&B 2024 của Vietnam Report cho thấy, mặc dù có thu nhập tương đối thấp, Gen Z lại chi phần lớn tiền cho đồ ăn thức uống ở bên ngoài. 67,4% khách hàng Gen Z sẵn sàng chi từ 50.000-100.000 đồng cho một lần đi uống trà sữa/cà phê, trong khi con số này đối với thế hệ Gen X và Y chỉ vỏn vẹn 26,6%. Trong số người được khảo sát, 60,8% Gen Z chọn sử dụng dịch vụ của các quán trà sữa/cà phê và nhà hàng trên 3 lần một tuần, trong khi con số này đối với các thế hệ còn lại chỉ dừng lại ở 55,2%.

Gen Z đang nổi lên như một thế hệ tiêu dùng với ưu tiên hàng đầu là sức khỏe và lối sống lành mạnh, thúc đẩy xu hướng tiêu thụ các loại F&B tốt cho sức khỏe. Họ đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm thay thế có nguồn gốc từ thực vật như sữa hạt và các sản phẩm protein thực vật. Điều này xuất phát từ mong muốn có một chế độ ăn uống lành mạnh hơn và cũng là cách để Gen Z thể hiện sự quan tâm đến các vấn đề về môi trường.

Gen Z – Từ trào lưu mới đến xu hướng dẫn đầu thị trường F&B Việt Nam

Theo một vài nghiên cứu, khi tiêu thụ thực phẩm từ thực vật, lượng phát thải khí nhà kính sẽ thấp hơn vì loại thực phẩm này yêu cầu ít tài nguyên và có thể cắt giảm các bước trung gian trong chuỗi thức ăn. Giờ đây, thực phẩm từ thực vật không chỉ đáp ứng nhu cầu về dinh dưỡng mà còn là cách cải thiện sức khỏe, gia tăng trải nghiệm ẩm thực và giúp người trẻ thể hiện phong cách sống hiện đại theo hướng xanh. Điều này thể hiện rõ trong kết quả khảo sát của Vietnam Report với 61,3% người tiêu dùng Gen Z cho biết sẽ gia tăng việc sử dụng thực phẩm từ thực vật vì họ tin rằng những thực phẩm đó tốt cho sức khỏe hơn và 72,8% sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm bền vững.

Gen Z – Từ trào lưu mới đến xu hướng dẫn đầu thị trường F&B Việt Nam

Gen Z yêu thích những trải nghiệm ẩm thực mới lạ và độc đáo. Họ không ngừng tìm kiếm các món ăn sáng tạo và những hương vị mới mẻ. Điều này đã thúc đẩy sự phát triển của nhiều nhà hàng, quán cà phê với thực đơn phong phú và không gian trang trí ấn tượng, phù hợp để chụp ảnh và chia sẻ trên mạng xã hội. Một ví dụ điển hình về xu hướng này là "trend" đi cà phê lúc 4 giờ sáng đang được giới trẻ hưởng ứng trong thời gian gần đây.

Gen Z tìm đến những quán cà phê mở cửa sớm để thưởng thức ly cà phê đậm đà, tận hưởng không khí tĩnh lặng của buổi sáng sớm và chụp những bức ảnh đẹp với ánh sáng bình minh.

Gen Z – Từ trào lưu mới đến xu hướng dẫn đầu thị trường F&B Việt Nam

Xu hướng này không chỉ phản ánh mong muốn của Gen Z trong việc tìm kiếm những trải nghiệm khác biệt mà còn thể hiện phong cách sống năng động, thích khám phá. Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, hơn 70% Gen Z cho biết họ bị thu hút bởi các món ăn và đồ uống mới lạ và sẵn sàng thử nghiệm những sản phẩm chưa từng có trên thị trường, như việc thử cà phê ở những khung giờ đặc biệt hay tìm kiếm những món ăn mới mẻ từ các nền văn hóa khác nhau.