'Gã khổng lồ tìm kiếm' - Alphabet kết quả kinh doanh ‘trượt dốc’
Alphabet kết quả kinh doanh ‘trượt dốc’ trong quý III/2022

Báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2022 của Alphabet cho thấy, doanh thu quảng cáo trong kỳ của Goolge giảm gần 2 tỷ USD so với quý trước. Thị trường quảng cáo số đã theo xu hướng giảm tốc trong vài quý vừa qua, khi doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu trước tác động của lạm phát và môi trường lãi suất cao hơn.

Trong đó, Youtube – nền tảng video phổ biến toàn cầu do Alphabet sở hữu ghi nhận doanh thu chưa tới 7,1 tỷ USD trong quý III/2022, so với mức 7,2 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Dù mức giảm thấp, nhưng đây là lần đầu tiên doanh thu quảng cáo của Youtube đi xuống kể từ khi Alphabet công bố thông tin riêng của Youtube vào năm 2019.

Trong quý III/2022, Alphabet ghi nhận doanh thu đạt 69,09 tỷ USD, kết quả thấp hơn dự báo được các chuyên gia đưa ra trước đó. Một năm trước, doanh thu Alphabet tăng trưởng 41% nhưng nay chỉ còn 6%, do khách hàng thắt chặt ngân sách quảng cáo trực tuyến. Đây là mức tăng thấp nhất của công ty mẹ Google kể từ năm 2013.

Chưa kể, dù doanh thu vẫn tăng trưởng, lợi nhuận của Tập đoàn giảm tới 27% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 13,9 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với dự báo 16,9 tỷ USD.

Sau khi thông tin được công bố, giá cổ phiếu Alphabet giảm gần 7%.

So với ước tính của Refinitiv ở mức 1,25 USD, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Alphabet trong quý 3 là 1.06 USD. Cổ phiếu của Alphabet đã giảm xuống dưới 97 USD trong nhiều giờ so với mức đóng cửa thấp nhất trong năm là 95,65 USD hôm 30/9. Riêng trong năm 2022, cổ phiếu Alphabet đã giảm 28%.

Doanh thu của tập đoàn cũng chỉ đạt 69,09 tỷ USD so với mức 70,58 tỷ USD dự kiến. Theo hãng tin CNBC, tăng trưởng doanh thu chậm lại còn 6% từ mức 41% một năm trước đó xảy ra do công ty phải đối mặt với sự suy giảm liên tục trong chi tiêu quảng cáo trực tuyến. Ngoài giai đoạn đầu của đại dịch, đây là giai đoạn tăng trưởng yếu nhất của tập đoàn kể từ năm 2013.

Nguyên nhân cho các con số đáng thất vọng này, các giám đốc điều hành hàng đầu của Alphabet đã đề cập đến những thách thức mà công ty phải đối mặt. Giám đốc điều hành Sundar Pichai cho biết trong tuyên bố rằng công ty đang “tăng cường sự tập trung vào một bộ sản phẩm và ưu tiên kinh doanh rõ ràng”. Trong khi đó ông Ruth Porat, giám đốc tài chính, cho biết: “Chúng tôi đang làm việc để sắp xếp lại các nguồn lực nhằm thúc đẩy các ưu tiên tăng trưởng cao nhất”.

Trong bối cảnh đó, ông Pichai đã ban hành một số biện pháp cắt giảm chi phí trong toàn công ty với lý do là những thách thức kinh tế, bao gồm suy thoái tiềm ẩn, lạm phát tăng vọt, lãi suất tăng và chi tiêu quảng cáo hạn chế. Vào tháng 9, trong một nỗ lực giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn 20%, ông Pichai cho biết tập đoàn có thể sẽ cắt giảm việc làm.

Tính tới hiện tại, Alphabet đang có tổng số nhân viên toàn thời gian là 186.779 - tăng từ mức 150.028 năm 2021. Tuy nhiên trong quý IV tới, số lượng nhân viên bổ sung sẽ "thấp hơn đáng kể" so với quý 3 vì công ty cần "tập trung vào việc điều chỉnh tăng trưởng chi phí vận hành”. Tốc độ tuyển dụng do đó sẽ trở nên chậm hơn đáng kể trong năm 2023 tới.

Nhà phân tích công nghệ độc lập Rob Enderle của công ty nghiên cứu thị trường Enderle Group nhận định yếu tố khiến tình hình tài chính của Alphabet tồi tệ hơn là việc Google có xu hướng không mạnh mẽ thúc đẩy khách hàng đặt quảng cáo trên nền tảng của mình. Theo chuyên gia này, Google không thích ý tưởng kiếm tiền từ quảng cáo, vì vậy họ không đối xử tốt với thị trường này. Giờ đây, Google đã phải nhận lấy tác động bất lợi từ việc không coi trọng nguồn doanh thu của mình.