Đây là thông tin gây sốc với không chỉ bóng đá Indonesia mà còn với cả Đông Nam Á, trong bối cảnh U20 World Cup 2023 dự kiến chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là khởi tranh (từ 20/5 đến 11/6).

Nguyên nhân dẫn tới quyết định này không được đề cập cụ thể. FIFA chỉ thông báo ngắn gọn: “Sau cuộc họp giữa Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) Erick Thohir cũng như đánh giá tình hình hiện tại, FIFA quyết định hủy bỏ tư cách chủ nhà của FIFA U20 World Cup 2023 của Indonesia”.

Hiện tại, nước chủ nhà thay thế chưa được FIFA công bố. Tuy nhiên, thời gian diễn ra giải đấu không thay đổi, Vòng chung kết U20 World Cup 2023 dự kiến khởi tranh từ ngày 20/5 đến 11/6.

Với việc mất quyền đăng cai U20 World Cup, đội tuyển U20 Indonesia đã đánh mất quyền tham dự giải đấu. Truyền thông Indonesia cũng đã lên tiếng và yêu cầu những người làm mất quyền đăng cai giải đấu phải chịu trách nhiệm và xin lỗi công chúng.

Trước đó, ngày 26/3, FIFA bất ngờ hủy lễ bốc thăm chia bảng Vòng chung kết U20 World Cup 2023, dự kiến tổ chức tại Bali, Indonesia vào ngày 31/3. Nguyên nhân sau đó được phía Indonesia công bố: Chính quyền Bali tuyên bố không tiếp đón 1 đội bóng dự giải đến vùng quản lý trực thuộc.

Sau sự việc này, đích thân tỷ phú Erick Thohir - Chủ tịch PSSI đã phải bay sang Thụy Sĩ để họp mặt trực tiếp với FIFA nhưng không thể cứu vãn tình hình.

Biểu tượng U20 World Cup 2023 ban đầu dự kiến diễn ra tại Indonesia. (Ảnh: FIFA)
Biểu tượng U20 World Cup 2023 ban đầu dự kiến diễn ra tại Indonesia. Ảnh: FIFA

Hiện tại, Argentina, Peru và Qatar là những đại diện hàng đầu để FIFA cân nhắc và đưa ra quyết định lựa chọn nước chủ nhà thay thế. Nếu giành quyền đăng cai Vòng chung kết U20 World Cup 2023, đội tuyển U20 của 1 trong 3 nước này sẽ có 1 suất tham dự giải đấu với vai trò chủ nhà.

Việc không thể tổ chức U20 World Cup 2023 là điều vô cùng đáng tiếc với Indonesia, khi đây là giải đấu PSSI coi như cơ hội tốt để đội U20 cọ xát, hướng đến mục tiêu dự World Cup của đội tuyển quốc gia trong tương lai. Uy tín và hình ảnh của bóng đá Indonesia cũng bị tổn hại nghiêm trọng sau khi bị tước quyền đăng cai giải đấu này.

Vòng chung kết U20 World Cup mới đây đã xác định đầy đủ 24 đội bóng tham dự. U20 Việt Nam đã lỡ vé do không thể vào tới bán kết. 4 đội bóng khác của châu Á giành vé vào chơi ở đấu trường này bao gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan và Iraq.

U20 World Cup 2023 sẽ diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 11/6 sắp tới. Hiện tại, FIFA đang xem xét trao quyền đăng cai cho một quốc gia phù hợp.