Theo đó, hướng dẫn này đề xuất hỏi tất cả người hiến về bạn tình mới hoặc đa bạn tình trong vòng 3 tháng qua.

"Dựa theo dữ liệu sẵn có, FDA cho rằng thực hiện các câu hỏi dựa theo rủi ro cá nhân nhưng vẫn đảm bảo an toàn và tạo thêm nhiều nguồn cung máu", TS. Robert Califf, ủy viên FDA nói.

Người hiến máu tiềm năng gần đây có một bạn tình mới hay đa bạn tình sẽ được hỏi xem liệu họ có quan hệ tình dục qua đường hậu môn trong khoảng thời gian đó hay không? Những ai không quan hệ tình dục qua đường hậu môn ở thời điểm hiến máu sẽ được phép hiến máu.

Thay đổi này sẽ cho phép mở rộng thêm nguồn cung máu cho cộng đồng nam giới quan hệ đồng tính (SMS). Chính sách hiện tại đòi hỏi người quan hệ đồng giới phải ngừng quan hệ tình dục 3 tháng mới được phép hiến máu.

Sự thay đổi này được tiết lộ trong hướng dẫn dự thảo mới, được đưa ra sau nhiều năm thúc giục bởi các chuyên gia y tế công cộng, ngân hàng máu và các nhóm vận động LGBTQ. Các chuyên gia cho biết chính sách mới sẽ giải quyết tình trạng thiếu máu trong tương lai và xóa bỏ sự kỳ thị đối với những người đồng tính nam.

Cộng đồng người đồng tính thường có nguy cơ mắc HIV/AIDS cao hơn những nhóm người khác. Ảnh minh họa
Cộng đồng người đồng tính thường có nguy cơ mắc HIV/AIDS cao hơn những nhóm người khác. Ảnh minh họa

Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ Mỹ và Hiệp hội Y khoa Mỹ đều ủng hộ cách tiếp cận dựa trên rủi ro đối với tính đủ điều kiện của người hiến tặng.

Thay vì cấm toàn bộ người đồng tính do khuynh hướng tình dục, việc nới lỏng quy định sẽ sàng lọc những người hiến tặng tiềm năng về nguy cơ nhiễm và lây truyền HIV.

Từ năm 2021, chính phủ Vương quốc Anh đã đồng ý để những người đàn ông trong một mối quan hệ lâu dài với một bạn đời đồng tính, sẽ có thể hiến máu bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, họ vẫn cần phải hạn chế quan hệ tình dục trong 3 tháng trước khi hiến máu.

Các quy định cấm cộng đồng người đồng tính nam tham gia hiến máu đã được áp dụng ở nhiều quốc gia sau cuộc khủng hoảng bệnh AIDS, do các cơ quan y tế nhận định rằng cộng đồng này có nhiều khả năng mắc các bệnh lây nhiễm bệnh qua đường tình dục hơn những người khác.

Sự thay đổi của Vương quốc Anh diễn ra sau khi một ban cố vấn đưa ra các khuyến nghị với chính phủ, sẽ xem xét từng trường hợp đăng ký hiến máu và theo dõi tình trạng sức khỏe của họ.

Bộ trưởng Y tế Anh, ông Matt Hancock cho biết: "Đây là một bước đi tích cực và công nhận các cá nhân vì những hành động họ làm, hơn là thiên hướng tình dục của họ".

Động thái này được các tổ chức ủng hộ cộng đồng những người đồng tính, song tính, chuyển giới và dị tính (LGBTQ) đón nhận tích cực.