Tin mới
  • Bộ trưởng Tài chính: Tăng trưởng kinh tế quý II ước đạt 7,67%, cao nhất trong gần 20 năm

  • Thương vụ 'sang tay' Dự án Lam Hạ Center Point, DIC Corp dự thu hơn 1.100 tỷ đồng

  • FPT Retail sắp phát hành hơn 34 triệu cổ phiếu trả cổ tức

  • Từ 15h chiều (3/7), giá xăng giảm về dưới 20.000 đồng/lít

  • Khởi động xây tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trong năm 2025

  • Microsoft cắt giảm hơn 9.000 nhân viên, hiện thực hoá giấc mơ trí tuệ nhân tạo (AI)

  • Đề xuất lùi thời gian áp tiêu chuẩn khí thải mức cao với xe ô tô

  • Chạy thử toàn bộ hệ thống vận hành Cảng HKQT Long Thành trước tháng 6/2026

  • 6 tháng đầu năm, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng hơn 15%

  • Bạch kim lập đỉnh 11 năm, làn sóng tích trữ đồng tại Mỹ gia tăng

  • HAGL (HAG) của 'bầu Đức' dự kiến nâng mục tiêu lợi nhuận 2025 lên 2.500 tỷ đồng

  • 'Mì tôm tuổi thơ - Miliket' sắp 'khai tử' sản phẩm gắn bó gần nửa thế kỷ, chia cổ tức 13% bằng tiền

  • Xuất khẩu sầu riêng chỉ đạt 386 triệu USD, giảm 58% so với cùng kỳ

  • Tập đoàn AEON muốn mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP HCM

  • GRDP của Hà Nội ước tăng 7,63%

  • Giá dầu thô Brent tăng gần 3%

  • Chứng khoán Mỹ leo cao kỷ lục sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố đạt được thỏa thuận thương mại với Việt Nam

  • Giá nhà đất các địa phương sẽ có biến động mạnh trong thời gian tới

  • Tập đoàn Singapore muốn huy động khoảng 5-7 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam

  • 7 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm toàn cầu Đông Nam bị thu hồi

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Facebook vẫn kiếm lời hàng tỷ USD chứ không khó khăn như Zuckerberg khẳng định

16:39 |  11/08/2022

Trước tuyên bố của Mark Zuckerberg về việc Meta, tiền thân là Facebook, đang trải qua "một cuộc khủng hoảng chưa bao giờ có trong lịch sử", hãng tin Bloomberg chỉ ra "đây vẫn chưa phải thời điểm khó khăn đối gã khổng lồ về mạng xã hội"

Trong cuộc họp đại hội cổ đông vào ngày 27/7, Zuckerberg đã vẽ ra một bức tranh về một công ty đang gặp khủng hoảng.

"Tôi luôn cố gắng thúc đẩy công ty này không ngừng học hỏi và tiến bước nhanh hơn. Thời điểm chúng ta dừng lại chính là thời điểm chúng ta bị tụt lại phía sau. Đây là một thị trường rất cạnh tranh", Zuckerberg nhấn mạnh Meta đang bước vào một trong những "thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử phát triển".

Mark Zuckerberg khẳng định Meta đang rơi vào "khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử"

Trong đại dịch COVID-19, doanh thu của Facebook tăng trưởng nhanh chóng bởi người dùng dành nhiều thời gian với các thiết bị điện tử hơn, theo đó là các hoạt động mua sắm trực tuyến tăng mạnh.

Trong Quý 2 năm 2019, công ty đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu cả năm là 28% và hai năm sau, con số đó đã tăng gấp đôi, lên 56%.

Dù vậy, cũng có nhiều lý do khiến nhà sáng lập Facebook cảm thấy bi quan. Đầu tiên là khi dịch bệnh được kiểm soát, người dùng quay lại với nhịp sống trực tiếp, giảm thiểu mua sắm trực tuyến, đồng thời họ cũng phải tiết kiệm hơn cho các hoạt động khác.

Mặt khác, việc Apple thay đổi chính sách về quyền riêng tư trên các thiết bị sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta trên Facebook. Ước tính, sự thay đổi này sẽ khiến Meta mất đi khoảng 10 tỷ USD doanh thu trog năm nay.

Bên cạnh đó, danh tiếng của công ty cũng đang là một vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng. Rất nhiều người dùng đã chỉ trích công ty đã lạm dụng quảng cáo không chỉ trên Facebook mà còn trên các mạng xã hội khác như Instagram, ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ.

Lại nói, trước dịch COVID-19, mạng xã hội Facebook gần như thống trị toàn cầu với khoảng 3 tỷ người dùng mỗi ngày. Tuy nhiên, những năm gần đây đã cho thấy sự phát triển của các mạng xã hội tại từng quốc gia, đơn cử như Tik Tok tại Trung Quốc, cạnh tranh với Facebook tại thị trường đất nước tỷ dân này.

Theo Báo cáo kết quả kinh doanh Quý 2/2022, lần đầu tiên trong lịch sử của Meta báo cáo doanh thu giảm. Dù vậy, mức giảm hầu như không đáng kể, chỉ giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn cao hơn 70% so với Quý 2/2019. Công ty vẫn đạt doanh thu đáng kinh ngạc là 29 tỷ USD với 7 tỷ USD lợi nhuận. Những con số này khiến các công ty truyền thông mạng xã hội khác trở nên nhỏ bé.

Facebook "bỏ xa" các mạng xã hội khác về doanh thu

Snap chỉ thu về 1 tỷ USD trong quý gần đây nhất và báo lỗ hơn 400 triệu USD. Pinterest chỉ đạt khoảng một nửa doanh thu của Snap, báo lỗ ít hơn, nhưng đang gặp vấn đề nội bộ với CEO của mình. Twitter thì đang vướng vào vụ kiện với Elon Musk, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị cổ phiếu.

Mặc dù Tik Tok có thể được xem là một đối thủ cạnh tranh của Facebook nhưng khoảng cách chênh lệch vẫn còn rất xa.

Tik Tok đang phát triển nhanh chóng nhưng công ty này vẫn chưa tìm ra cách biến sự tăng trưởng về số lượng người dùng thành doanh thu giống như Facebook đã và đang làm được. Doanh thu năm 2021 của TikTok ước tính là 4 tỷ đô la, chỉ riêng lợi nhuận của Meta đã gấp 8 lần con số đó chứ chưa nói đến doanh thu.

Doanh thu trung bình của Facebook trên mỗi người dùng ở Hoa Kỳ và Canada là hơn 50 USD/người trong Quý 2/2022, Pinterest chỉ đạt dưới 6 USD/người. Tik Tok hoàn toàn không công bố con số này nhưng dù có thì khoảng cách chắc chắn còn rất xa so với Facebook.

Theo Bloomberg, nếu có một cuộc "khủng hoảng" thì Meta chắc chắn không gặp vấn đề về mặt tài chính mà là sự không phù hợp về mặt văn hoá.

Những vụ kiện Facebook đã công bố nhiều tài liệu cho thấy mạng xã hội này đang đem đến nhiều mối nguy hại cho người dùng. Chính vì thế, Facebook đã mất đi sức hút ở nhiều quốc gia, có thể kể đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ả Rập Xê Út, ...

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/facebook-van-kiem-loi-hang-ty-usd-chu-khong-kho-khan-nhu-zuckerberg-khang-dinh-d7300.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.