Với chủ đề “Du lịch Văn hóa”, VITM Hà Nội 2023 mong muốn hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về phát huy các giá trị của Văn hóa Việt Nam, xây dựng nền công nghiệp văn hóa, các doanh nghiệp ngành Du lịch sẽ đẩy mạnh, gắn kết hoạt động du lịch với văn hóa, đưa Du lịch trở thành một mũi nhọn trong việc phát triển công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị của cả văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam.

'Du lịch văn hoá Việt Nam' là chủ đề của Hội chợ Du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2023
VITM Hà Nội 2023 diễn ra từ 13 - 16/4.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao sự chủ động, sâu sắc của Hiệp hội Du lịch Việt Nam khi lựa chọn chủ đề chính thức của Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 là “Du lịch Văn hoá Việt Nam”, góp phần nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động của các doanh nghiệp trong bối cảnh, tình hình mới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định: "Du lịch được xem là “ngành công nghiệp không khói”, đóng góp ngày càng lớn và có vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế của nhiều quốc gia. Phát triển du lịch xanh, bền vững trên cơ sở bảo tồn, khai thác giá trị văn hoá truyền thống, gắn với bảo vệ môi trường là xu hướng phát triển của thời đại.

Du lịch đồng thời là cầu nối giữa truyền thống với hiện đại, giữa các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới; góp phần tạo nguồn thu cho bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa. Ngược lại, các di sản văn hoá được bảo tồn sẽ tạo nên nét riêng, hấp dẫn du khách của mỗi quốc gia.”.

'Du lịch văn hoá Việt Nam' là chủ đề của Hội chợ Du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2023
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc VITM Hà Nội 2023. (Ảnh: Báo Đại biểu nhân dân)

Bộ trưởng cho biết thêm, đối với đất nước Việt Nam, tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hoá, nguồn cội “con Lạc cháu Hồng” được coi là nguồn lực đặc biệt quan trọng để xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, khác biệt và có khả năng cạnh tranh cho các điểm đến, hướng tới phát triển du lịch bền vững.

Bà Ramla Khaldidi, Trưởng đại diện thường trú chương trình phát triên Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đánh giá Việt Nam giàu bản sắc văn hóa, giá trj truyền thống, hội tụ nét đặc trưng của 54 dân tộc anh em, và được thiên nhiên ưu đã với vô vàn danh lam thắng cảnh hữu tình. Bên cạnh đó, Việt Nam còn là quốc gia có đa dạng sinh học cao, đứng thứ 16 trên thế giới, với hơn 110 khu vực Đa dạng sinh học quan trọng.

"Thách thức chính trong thời gian tới sẽ là cân bằng giữa sự phát triển nhanh chóng của các hoạt động du lịch và việc lưu giữ và bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên và văn hóa xã hội – đặc trưng tạo nên sự độc đáo của Việt Nam trong lòng du khách”, Bà Khalidi nói.

Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2023 cũng nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh sự phục hồi sau đại dịch từ những công việc cấp thiết như: củng cố đội ngũ lao động, lựa chọn thị trường, xây dựng các sản phẩm phù hợp với nhu cầu mới của khách, ứng dụng chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động du lịch …

Tham gia hội chợ, các đơn vị lữ hành, hàng không, doanh nghiệp du lịch cũng mang tới nhiều chương trình hấp dẫn để kích cầu du lịch.

Đơn cử, đại diện Vietnam Airlines cho biết, tại sự kiện năm nay, Vietnam Airlines đã triển khai hơn 10,000 chỗ với mức giá thấp nhất đến các tuyến điểm trong và ngoài nước để các công ty lữ hành có thể xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn đến khách hàng. Những hoạt động này nhằm mục đích kích cầu du lịch nội địa, và khôi phục nguồn khách du lịch nội địa ra nước ngoài (outbound) cũng như khách quốc tế đến Việt Nam (inbound),

Hội chợ VITM Hà Nội 2023 được tổ chức tại Trung tâm triển lãm quốc tế Hà Nội từ ngày 13 -16/4. Sự kiện thu hút sự tham gia trực tiếp của 600 doanh nghiệp tới từ 51 tỉnh, thành phố trong cả nước và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Mỹ, Australia,.. Ban tổ chức kỳ vọng sẽ đón tiếp 3.000 doanh nghiệp và 60.000 người dân, du khách đến tham quan và mua sản phẩm.

'Du lịch văn hoá Việt Nam' là chủ đề của Hội chợ Du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2023
VITM Hà Nội 2023 đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo du khách, với nhiều hoạt động diễn ra sôi nổi (Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam)

VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp; doanh nghiệp với người tiêu dùng, hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và Quốc tế.

Điểm nhấn của VITM Hà Nội 2023 là Diễn đàn “Phát triển Du lịch Văn hóa Việt Nam” thu hút sự quan tâm của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan quản lý điểm đến và sinh viên các trường du lịch.

Cùng với đó tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực Du lịch” cũng là chủ đề nóng, thu hút được nhiều người quan tâm, bởi phát triển du lịch phải luôn gắn với bảo vệ môi trường, coi chất lượng môi trường là yếu tố hấp dẫn của du lịch.

Ngoài ra còn một số chương trình xúc tiến du lịch quốc tế và nội địa hấp dẫn như: Chương trình Giới thiệu Du lịch Indonesia, Đài Loan; Hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm”, Hội nghị “Quảng bá xúc tiến du lịch giữa tỉnh Bình Định và TP Hà Nội”, “Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên”, Chương trình Giới thiệu du lịch tỉnh: Kiên Giang, Lạng Sơn, Lào Cai …