Dự báo thị trường chứng khoán tuần tới 17/7-21/7/2023: Nhà đầu tư hạ bớt tỷ trọng margin

Kết thúc phiên giao dịch tuần vừa qua (10/7-14/7), VN-Index đóng cửa tại mốc 1.168,4 điểm (tăng 2,7% so với tuần trước). Thanh khoản tăng mạnh với giá trị giao dịch bình quân của 3 sàn đạt 21.832 tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục bán ròng, nhưng giá trị đã giảm 45% so với tuần trước, xuống còn 1.023 tỷ đồng.

Tuần qua, chứng khoán Việt Nam khởi sắc với 5 phiên tăng điểm liên tiếp. Diễn biến này đồng pha với chứng khoán thế giới, nhờ số liệu lạm phát tích cực tại Mỹ và áp lực tỷ giá hạ nhiệt. Cụ thể, lạm phát tại Mỹ tháng 6/2023 giảm nhanh và thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế làm dấy lên kỳ vọng FED sẽ chỉ còn một đợt tăng lãi suất cuối cùng trong năm nay (trước đó thị trường lo ngại FED có thể còn 2-3 đợt tăng lãi suất nữa). Sau thông tin này, thị trường chứng khoán toàn cầu đã có diễn biến khá tích cực, đồng thời chỉ số đồng đô la (DXY) đã giảm xuống dưới mốc 100 điểm, qua đó giúp giảm bớt áp lực tỷ giá trong nước.

Cùng với điểm số tăng, dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán cũng mạnh hơn. Thanh khoản trên HoSE đạt 91.598 tỷ đồng, tăng 18% so với tuần trước, tương ứng khối lượng giao dịch tăng 17,1%.

Thị trường chứng khoán tuần qua diễn biến tích cực sau khi đón nhận khá nhiều thông tin tích cực. Ngày 10/7/2023, NHNN đã điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho các tổ chức tín dụng với mức giao toàn hệ thống khoảng 14%.

Chính phủ yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất cho vay ít nhất 1,5%-2% và yêu cầu NHNN tập trung, khẩn trương xử lý các ngân hàng thương mại yếu kém, bảo đảm thanh khoản, an toàn hệ thống và chú trọng xử lý nợ xấu.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 6/2023 của Mỹ tăng 3% so với cùng kỳ, thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

Những thông tin tích cực đó đã thúc đẩy dòng tiền đang còn lưỡng lự trước đó gia nhập thị trường, kéo VN-Index dễ dàng vượt qua mốc 1.150 điểm.

Nhóm tiêu dùng - bán lẻ là tâm điểm của thị trường tuần qua, sau khi chính sách giảm thuế VAT 2% chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7. Các cổ phiếu tiêu biểu của ngành tăng giá mạnh, như MWG (+8,7%), PNJ (+9,3%) và DGW (+8,7%). Đà tăng của thị trường còn được hỗ trợ bởi diễn biến tích cực của 2 ngành trụ cột là ngân hàng và bất động sản.

Chuyên gia của Chứng khoán VNDirect nhận định, tâm lý tích cực trên thị trường có thể duy trì trong tuần tới, chỉ số hướng đến vùng kháng cự mạnh 1.180-1.200 điểm. Trong xu hướng tăng của thị trường, nhà đầu tư nên áp dụng một số kỹ thuật như hạ bớt tỷ trọng margin, tỷ trọng cổ phiếu khi gặp vùng kháng cự mạnh. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên bán hết, mà có thể giữ lại lượng cổ phiếu nhất định (ưu tiên những cổ phiếu đang có xu hướng mạnh). Đồng thời, nhà đầu tư cần hạn chế mua các cổ phiếu đã tăng mạnh hơn 20%, và chưa tích lũy trở lại.

“Dù thị trường trong xu hướng tăng, nhưng dòng tiền vẫn luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu, sẽ có những cổ phiếu đã điều chỉnh xong, tích lũy trở lại và cho điểm mua tốt. Do đó, nhà đầu tư nên tránh tâm lý Fomo (sợ bỏ lỡ cơ hội) ở những cổ phiếu đã tăng nóng, mà có thể tìm kiếm và giải ngân vào những cổ phiếu đã tích lũy trở lại, cho điểm mua tốt. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro mua vào sai nhịp, dẫn tới thua lỗ và kẹp hàng, từ đó lại lỡ sóng ở cổ phiếu khác”, chuyên gia VNDirect khuyến nghị.

Bộ phận phân tích của Chứng khoán Agribank (Agriseco) cho rằng, đà tăng giá sẽ tiếp diễn trong các phiên đầu tuần sau, hướng tới vùng 1.180 điểm. Nhà đầu tư lưu ý một số nhịp rung lắc có thể xuất hiện khi các thông tin về kết quả kinh doanh quý II kém khả quan của các doanh nghiệp dần được công bố. Tuy nhiên dòng tiền tham gia thị trường kỳ vọng tiếp tục dồi dào, nhờ tâm lý tích cực đón nhận các chính sách hỗ trợ nền kinh tế, đặc biệt là chính sách về lãi suất điều hành.

Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp rung lắc của thị trường để tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục có sẵn hoặc nhóm cổ phiếu VN30, cổ phiếu lớn.

Nhóm chuyên gia đến từ Chứng khoán Đông Á cũng cho rằng thị trường chứng khoán vừa trải qua phiên giao dịch khởi sắc, nhất là ở nhóm bất động sản. Với tỷ trọng cao trong rổ chỉ số, nhóm bất động sản kéo VN-Index tăng vượt đỉnh 1.160 điểm. Thị trường chuyển sang giao dịch hưng phấn vào cuối phiên, thanh khoản tăng vọt và lan tỏa nhiều nhóm ngành. Giao dịch của khối ngoại quay lại trạng thái mua ròng sau khi bán ròng năm phiên liên tiếp. VN-Index đang giữ xu hướng tăng trung hạn, kháng cự ngắn hạn ở vùng 1200 điểm.