Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Nhận định từ các công ty chứng khoán

Công ty chứng khoán BIDV – BSC)

Ngày 15/9, VN-Index hình thành một cây nến Doji. Thị trường mở cửa với gap dương, giằng co trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp trong cả ngày hôm nay. Kết phiên, chỉ số tăng gần 5 điểm so với phiên hôm qua. Thị trường có 12/19 ngành tăng điểm, tuy nhiên số mã giảm lại nhiều hơn hẳn số mã tăng cho thấy dòng tiền có sự phân hóa trong mỗi ngành.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX. Hiện tại thị trường chưa rõ xu hướng, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1.240-1.250 điểm trong những phiên tới.

Công ty chứng khoán MB - MBS

Thị trường trong nước phục hồi sau nhịp đảo chiều ở phiên hôm qua, thanh khoản sụt giảm khi dòng tiền thận trọng ở các phiên tăng nhưng sẽ tăng ở các phiên giảm. Trong bối cảnh thanh khoản co hẹp, dòng tiền vẫn tìm kiếm các cơ hội đầu tư ở các nhóm cổ phiếu như hóa chất, bất động sản, ngân hàng,…

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE giảm còn 9.779 tỷ đồng so với mức mức 13.460 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân 13.757 tỷ đồng của tuần trước. Tổng cộng có 386 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 547 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Thị trường phục hồi trên nền thanh khoản thấp trong bối cảnh hiện nay được xem là tín hiệu tích cực. Dòng tiền đang có sự phân hóa do vậy ngay cả trong cùng một nhóm cổ phiếu thì việc lựa chọn cũng không dễ như ở các tuần trước. Các nhóm cổ phiếu có câu chuyện hoặc được hỗ trợ như: phân bón, hóa chất, cảng biển, bất động sản khụ công nghiệp, … vẫn được sự chú ý của dòng tiền. Vẫn giữ nguyên quan điểm nhà đầu tư có thể thong thả “nhặt” lại các cổ phiếu được dòng tiền chú ý.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDSC)

Thị trường tiếp tục hồi phục và kiểm tra lại vùng biên trên của Gap giảm được tạo ra từ phiên 14/9, vùng 1.250 điểm tại VN-Index. Hiện tại, thị trường ghi nhận tín hiệu cầu thấp khi kiểm tra vùng cản, thể hiện qua diễn biến giằng co và thận trọng với nền thanh khoản thấp. Điều này cho thấy thị trường chưa xuất hiện lực cầu chất lượng để giúp thị trường vượt qua vùng cản. Với tín hiệu thận trọng này, có khả năng thị trường sẽ tiếp tục chịu áp lực cản từ vùng 1.250 điểm của VN-Index và có rủi ro lùi bước trở lại.

Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng và quan sát diễn biến thị trường. Đồng thời vẫn nên giữ tỷ trọng danh mục ở an toàn do thị trường vẫn chưa có tín hiệu hỗ trợ hoặc tích lũy đáng tin cậy.

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam - YSVN

Thị trường có thể tiếp tục “sideways” và VN-Index biến động trong vùng 1.240 – 1.255 điểm trong phiên giao dịch 16/9. Đồng thời, khối lượng giao dịch có thể tăng nhẹ do ảnh hưởng từ hoạt động cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF, nhưng khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp do tâm lý nhà đầu tư còn bi quan với diễn biến hiện tại khi các nhà đầu tư đang chờ đợi động thái của Fed trong cuộc họp ngày 21/9. Tuy nhiên, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao cho nên cần quan sát thêm để đánh giá khả năng giữ được mức hỗ trợ 1.240 điểm của VN-Index.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp 30-35% danh mục và hạn chế mua mới giai đoạn này.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.