Kết quả khảo sát giá vàng tuần đầu tháng 11/2021 của Kitco cho thấy, trong số 13 nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát tuần này tại Phố Wall có đến 53,8% dự báo vàng giảm giá, 30,8% cho ý kiến trung lập và chỉ 15,4% vàng sẽ tăng giá.

Kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường và các nhà đầu tư trên phố Main, tỉ lệ ủng hộ giá vàng tăng tuần này quy trì 60,5%, trong khi tỉ lệ dự đoán giá vàng giảm cũng không thay đổi nhiều, là 22,5%; Còn lại tỉ cho rằng giá vàng đi ngang giữ nguyên 17%.

Kết quả khảo sát giá vàng tuần tới (1/11 - 7/11)
Kết quả khảo sát giá vàng tuần tới (1/11 - 7/11)

Trong phiên giao dịch cuối tuần giá vàng thế giới đứng tại 1.785,30 USD/ounce. Tính chung cả tuần giá vàng thế giới giảm nhẹ 7,7 USD, tuần giảm đầu tiên sau bốn tuần tăng trước đó. Tuy nhiên tính chung cả tháng 10, giá vàng thế giới vẫn tăng mạnh 1,5%.

Tuần qua, giá vàng thế giới vẫn tiếp tục bị chi phối bởi các thông tin kinh tế Mỹ, giá năng lượng tăng cao, thiếu hụt nguồn cung và nhất là lo lắng nguy cơ lạm phát dẫn đến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng vọt và dẫn đến khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ được đẩy lên sớm hơn.

Fed dự kiến sẽ công bố thời điểm bắt đầu cắt giảm các biện pháp hỗ trợ vào cuộc họp chính sách tiền tệ diễn ra trong hai ngày 2-3/11.

Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex, Marc Chandler, nhận định, giá thị trường phản ứng sớm hơn dự kiến với sự thắt chặt chính sách của các ngân hàng trung ương. Bởi vậy, khả năng giá vàng giảm trong thời gian tới sẽ chiếm ưu thế.

"Triển vọng của việc các ngân hàng trung ương cân nhắc lại chính sách tài chính trong thời gian này có thể sẽ đè nặng lên vàng. Thị trường như thể đang phản ánh rằng, các ngân hàng trung ương đã nhận ra họ đang đứng sau đường cong lạm phát và sẽ nhanh chóng có điều chỉnh để khắc phục tình trạng đó. Các đợt điều chỉnh thắt chặt tài chính bắt đầu sớm nhất vào tuần tới tại Vương quốc Anh", Marc Chandler nói.

Theo quan điểm của chuyên gia này, "vàng đã kiểm tra ngưỡng giá cao vào hồi đầu tuần nhưng bị bán tháo trước cuối tuần xuống mức thấp mới trong tuần. Mức tăng của tháng 10 sẽ kết thúc. Mục tiêu ban đầu trong tuần tới sẽ chỉ là 1.768 USD/ounce và sau đó là 1.757 USD/ounce".

Đồng bạc xanh mạnh hơn là một lý do khác khiến các nhà phân tích đánh giá thấp giá vàng trong ngắn hạn.

"Tôi lạc quan về USD trong tuần tới. Với áp lực lạm phát tiếp tục gia tăng, tôi nghĩ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể phải đưa ra một giọng điệu diều hâu hơn tại cuộc họp vào tuần tới và thông báo thẳng thắn hoặc gợi ý về việc bắt đầu giảm bớt việc mua tài sản", Trưởng phòng chiến lược thị trường Colin Cieszynski của SIA Wealth Management nhận định.

Thông báo của Fed, dự kiến ​​sẽ được đưa ra vào thứ Tư (3/11), sẽ là sự kiện quan trọng cần theo dõi vào tuần tới. Dữ liệu việc làm mới nhất cũng sẽ có tác động đáng kể.

Phe trung lập cho rằng, giá vàng sẽ vẫn bị mắc kẹt trong phạm vi giao dịch hiện nay, cho đến khi giá có thể phá vỡ thành công ngưỡng quan trọng 1.800 USD/ounce.

Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco News cho biết: "Xu hướng vẫn đang tăng trên biểu đồ hàng ngày, nhưng phe tăng giá khá mờ nhạt vào phiên giao dịch chốt cuối tuần này, vì vậy cần sớm thể hiện sức mạnh mới để duy trì được đà tăng.

Trong ngắn hạn, vàng cần giữ mục tiêu 1.760 USD/ounce, đây là mức hỗ trợ tiếp theo, Chủ tịch của Darin Newsom Analysis - Adrian Day dự đoán.

Trong khi đó, Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management lưu ý rằng, tình hình lạm phát và nhận thức của thị trường về nó vẫn là động lực chính cho vàng trong tương lai.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục lặp đi lặp lại điều này cho đến khi có nhiều người nhận ra rằng, lạm phát sẽ dai dẳng hơn những gì đã tuyên bố và giá tiêu dùng cao hơn gây ra, không phải do tác động cơ bản hoặc các vấn đề chuỗi cung ứng, mà là do tiền tệ dư thừa", Chủ tịch Adrian Day Asset Management nói.

"Các nhà đầu tư có thể khá mù quáng khi đối mặt với nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, lạm phát gia tăng và hỗn loạn ở Washington với một cuộc khủng hoảng nợ đang chờ xử lý. Nhưng chừng nào cổ phiếu, bất động sản, trái phiếu, bitcoin và những đôi giày thể thao 12 năm tuổi tiếp tục tăng giá, thì ai cần vàng? Họ sẽ sớm tìm ra", Chủ tịch Adrian Day Asset Management nhận định.

Giá vàng trong nước vẫn giữ khoảng cách so với thị trường thế giới.
Giá vàng trong nước vẫn giữ khoảng cách so với thị trường thế giới.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng trong nước giảm sâu khiến cho nhà đầu tư hoang mang về sức mua.

Theo đó, giá vàng SJC được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 57,75 - 58,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch 700.000 đồng/lượng.

So với chốt phiên giao dịch tuần trước, giá vàng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn được điều chỉnh tăng 200.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 180.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Trong khi đó, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 57,65 - 58,30 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch 650.000 đồng/lượng.

So với chốt phiên giao dịch tuần trước, giá vàng tại Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJJI được điều chỉnh tăng 250.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 200.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Tuy đa số các đơn vị kinh doanh vàng trong nước điều chỉnh giá vàng tăng, tuy nhiên giới đầu tư vẫn thua lỗ nếu đầu tư trong ngắn hạn. Nguyên nhân là bởi chênh lệch mua vào - bán ra vẫn đang bị neo quá cao.

Dù giảm sâu trong ngày giao dịch cuối tuần (từ 50.000 – 70.000 đồng mỗi lượng) nhưng tính chung trong cả tháng 9, vàng miếng SJC vẫn tăng 1,6 triệu đồng/lượng.

Với mức giá ở thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước khoảng gần 8,4 triệu đồng/lượng.