Đồng USD tăng giá gây áp lực lên nhóm kim loại

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định chấm dứt chính sách lãi suất âm lần đầu tiên sau 17 năm vào ngày hôm qua 19/3. Tuy nhiên, các phát biểu sau đó của Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản lại cho thấy các dấu hiệu tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế.

Thống đốc BOJ cho rằng lãi suất huy động và lãi suất cho vay dự kiến sẽ không tăng sau quyết định ngày hôm nay. Nếu cần thiết, BOJ sẽ xem xét một loạt các lựa chọn nới lỏng chính sách, bao gồm cả các công cụ đã được sử dụng trong quá khứ. Thông điệp này đã khiến đồng Yên suy yếu, củng cố cho sức mạnh đồng USD và từ đó, tạo sức ép cho giá kim loại quý như bạc và bạch kim vốn nhạy cảm với biến động tiền tệ.

Ngoài ra, các thị trường tài chính hiện đang xem xét khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể giảm số lần cắt giảm lãi suất dự kiến trong năm nay từ 3 lần xuống 2 lần do dữ liệu lạm phát mạnh hơn dự kiến vào tuần trước. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý, từ đó thúc đẩy lực bán trên thị trường.

Thị trường kim loại cơ bản có diễn biến trái chiều trong ngày giao dịch hôm qua, nhưng sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế. Trong đó, đồng COMEX chốt phiên giảm 1,36% giá trị xuống 4,07 USD/pound. Bên cạnh áp lực từ đồng USD, những dữ liệu phán ánh thị trường bất động sản yếu kém của Trung Quốc đã tạo áp lực lên giá đồng.

Cụ thể, Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết trong hai tháng đầu năm 2024, tổng đầu tư bất động sản ở Trung Quốc giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.184 tỷ Nhân dân tệ (170 triệu USD).