Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh và các sở, ngành tháo gỡ khó khăn khi thực hiện yêu cầu tài xế phải có mã QR khi đi qua các chốt kiểm dịch tại cửa ngõ TP Hồ Chí Minh.
Hiệp Hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) vừa có văn bản đề nghị TP Hồ Chí Minh có các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải trong bối cảnh thành phố siết chặt Chỉ thị 16, thực hiện theo Nội dung được đề cập trong Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban thường vụ Thành uỷ TP Hồ Chí Minh.
Sau khi Chỉ thị 12 nêu trên được ban hành, VLA đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của các doanh nghiệp hội viên đang kinh doanh dịch vụ vận tải, logistics trên địa bàn thành phố về cách thức áp dụng Chỉ thị.
VLA cho biết, các doanh nghiệp logistics nói chung muốn có hướng tháo gỡ khó khăn khi thực hiện yêu cầu xe tải phải có mã QR Code khi đi qua chốt kiểm dịch cửa ngõ TP Hồ Chí Minh (theo điểm 2.3 Chỉ thị 12 nêu trên).
Theo thống kê của VLA, có 70% xe tải, container của thành phố hiện vẫn chưa được cấp mã, mặc dù phần lớn đã đăng ký với các cảng. Nếu lượng xe này không được đi qua các chốt kiểm dịch sẽ gây đứt gãy nghiêm trọng chuỗi cung ứng, không thể vận chuyển hàng hóa sản xuất, ùn tắc cảng biển và các khu công nghiệp,…
Cơ quan chức năng kiểm tra giấy tờ liên quan của người lái xe tại chốt kiểm soát
Do đó, VLA đề nghị thành phố cần có cơ chế cấp mã nhanh hoặc có số điện thoại hotline để hỗ trợ các doanh nghiệp. Đồng thời, TP Hồ Chí Minh cũng chưa nên áp dụng quy định này ở thời điểm hiện tại cho đến khi giải quyết hết hồ sơ cấp mã.
Ngoài ra, để bảo đảm vừa chống dịch, vừa lưu thông hàng hóa và tiếp tục đáp ứng việc sản xuất, kinh doanh, VLA đã đưa ra các đề xuất. Thứ nhất, cần quy định rõ các hoạt động vận tải thiết yếu gồm vận tải hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt đời sống của người nhân dân và công tác phòng chống dịch bệnh; vận tải nguyên vật liệu, thành phẩm, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu hoặc lưu trữ hàng hóa.
Thứ hai, đề xuất cho người lao động của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải logistics được phép hoạt động theo hình thức. Cụ thể: các lao động là lái xe vận tải, người hỗ trợ lái xe vận tải, nhân sự hỗ trợ vận tải làm việc tại kho, cảng, trung tâm phân phối, trung tâm logistics được phép làm việc tại kho, cảng, trung tâm phân phối, trung tâm logistics. Các doanh nghiệp phải làm giấy xác nhận và chịu trách nhiệm về tính xác thực trước cơ quan quản lý về nhóm lao động này.
Bên cạnh đó, các lao động là nhân sự hỗ trợ vận tải làm việc tại văn phòng có danh sách cụ thể được doanh nghiệp xác nhận về tính tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện các nghiệp vụ hậu cần liên quan đến các nhóm hàng như nhóm lao động nêu trên hoặc nêu tại mục 4 của Chỉ thị 16.
TP Hồ Chí Minh quyết định kéo dài đợt giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 8 ngày cho đến ngày 1/8, và bổ sung nhiều biện pháp mạnh phòng chống COVID-19. Theo Thành uỷ TP Hồ Chí Minh, sau thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16, dịch bệnh vẫn tiến triển phức tạp với số ca tăng lên. Thành phố yêu cầu người dân chấp hành nghiêm chỉ thị chỉ ra đường khi thật sự cần thiết.
Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới những ngày qua, nhiều đại diện doanh nghiệp dự báo trong kỳ điều hành ngày mai (27/11), giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể sẽ đồng loạt giảm.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu tôm hùm của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10/2025, đạt 93 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng mạnh từ đầu năm đã đưa kim ngạch 10 tháng lên 712 triệu USD, tăng tới 135% so với cùng kỳ 2024 - mức tăng hiếm có đối với một nhóm thủy sản đơn lẻ.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm hơn 1% trong phiên sau khi Ukraine hé lộ rằng chiến dịch ngoại giao mạnh mẽ của Mỹ nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine có thể đang mang lại kết quả.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều trong phiên giao dịch ngày 25/11. Chỉ số MXV-Index đóng cửa ở mức 2.300 điểm, giảm gần 0,3% so với phiên trước. Tuy vậy, thị trường vẫn ghi nhận lực mua mạnh mẽ trên thị trường cà phê khi những lo ngại về nguồn cung tiếp tục duy trì cũng như đà phục hồi của giá đậu tương sau động thái trấn an từ Mỹ.
Theo số liệu từ Cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Mỹ đã vượt 126 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay và tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo Cục Hải quan, mặc dù lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 10/2025 giảm so với tháng 9, nhưng tính luỹ kế 10 tháng của năm 2025, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam đạt 171.364 chiếc, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Giá dầu suy giảm khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy Ukraine chấp nhận thỏa thuận hòa bình với Nga nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn ba năm.
Giá ca-cao nối dài đà giảm sang phiên thứ 7 liên tiếp khi lao dốc tới hơn 6% xuống mức 4.943 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng gần hai năm trở lại đây.
Hiện giá gạo 5% tấm của Thái Lan giảm xuống còn 335-340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2007. Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm cũng không thay đổi so với tuần trước và được chào bán ở mức 415-430 USD/tấn.
Bộ Công Thương cho biết, theo kế hoạch đã thống nhất, vòng đàm phán trực tiếp lần thứ 5 Hiệp định Thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được tổ chức từ ngày 12-14/11 tại Washington D.C., Hoa Kỳ.
Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion ngày 12/11 cho biết doanh số bán xe chạy điện hoàn toàn và xe hybrid cắm sạc toàn cầu trong tháng 10/2025 tăng 23%, lên 1,9 triệu chiếc, nhờ nhu cầu mạnh tại các thị trường lớn.
Trong phiên điều chỉnh tuần này của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng, dầu đồng loạt giảm. Giá bán lẻ xăng, dầu mới được các cơ sở kinh doanh xăng dầu áp dụng từ 15h ngày 13/11.
Nguồn cung phục hồi đẩy giá ca cao lao dốc, trong khi nhu cầu tăng tiếp tục kéo ngô nhích nhẹ. Bức tranh phân hóa tiếp tục bao trùm thị trường hàng hóa thế giới trong phiên giao dịch ngày 11/11. Đóng cửa, lực mua áp đảo giúp chỉ số MXV-Index tiếp tục tăng thêm gần 0,8% lên 2.375 điểm - mức cao nhất kể từ đầu tháng 2.
Ngày 11/11, giá dầu WTI đã quay trở lại ngưỡng 60 USD/thùng, dừng chân ở mức 60,13 USD/thùng, tương đương với mức tăng khoảng 0,6%; giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng gần 0,5% lên mức 63,94 USD/thùng.
Nhóm kim loại mở đầu tuần mới cũng ghi nhận sắc xanh bao phủ trên cả 10 mặt hàng trong nhóm. Mặt hàng bạc tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới đầu tư khi mở rộng đà tăng sang phiên thứ hai liên tiếp
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?