Theo khảo sát của các hiệp hội ngành hàng với hơn 11.000 doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh trong quý III/2021 thì có đến 85% doanh nghiệp gặp khó khăn trong tìm kiếm khách hàng, tiêu thụ sản phẩm. Riêng với các doanh nghiệp ngành thực phẩm, đồ uống thì bài toán này càng khó gỡ hơn trong xu hướng “thắt lưng buộc bụng” của người tiêu dùng.

Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản - Vissan cho biết: Người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu làm sức bán ra của doanh nghiệp giảm bình quân từ 10-20%, thậm chí 30% so với trước dịch.

Theo doanh nghiệp thực phẩm như Vissan đang ở cửa giữa (tức là giá đầu vào tăng bình quân khoảng 15%) nếu tăng giá bán thì người tiêu dùng không mua. Vì thế dù cho phí chống dịch tăng, chi phí sản xuất tăng nhưng doanh nghiệp đành phải giảm lợi nhuận để kích cầu tiêu dùng.

Phía Công ty SX-TM Tân Quang Minh - chia sẻ, thời gian qua giá cả nguyên vật liệu đầu vào đã tăng rất mạnh, có loại tăng 6-7%, có loại tăng đến hơn 60%, điều đó có nghĩa giá thành sản phẩm cũng bị đội lên theo. Tuy nhiên, trong mùa dịch bệnh thế này chúng tôi phải tính toán, cố gắng hết sức, giữ nguyên giá như giá đã bán ra trong năm 2021.

Cùng với việc giữ nguyên giá bán, nhiều doanh nghiệp khác hiện nay như Tân Quang Minh, Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt… cho biết đang phải tăng lượng hàng bán ra để bù vào lợi nhuận sụt giảm.

Cùng với tăng lượng bán ra, các doanh nghiệp thực phẩm cho biết đang chọn cách tái cơ cấu lại sản xuất, tránh lãng phí nguồn lực, tập trung hiệu quả cho sản xuất và phòng chống dịch. Bên cạnh đó là thực hiện nghiên cứu và sử dụng các dòng nguyên liệu sẵn có, giá cả phải chăng hơn, từ đó mới có thể kéo giảm giá bán nhưng chất lượng sản phẩm không đổi. Chẳng hạn, Tập đoàn Kido gần đây đã hợp tác với Vinamilk thành lập liên doanh Vibev và ra mắt 2 sản phẩm nước uống mới là sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi. Đáng chú ý, sau khi ra mắt thành công 2 sản phẩm này, đội ngũ R&D của Vibev cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu để cho ra đời những sản phẩm mới có hạn sử dụng dài hơn 14 ngày để chinh phục thị trường.

Ngoài những giải pháp trên, để hỗ trợ doanh nghiệp thực phẩm, nhiều ý kiến cho rằng, Sở Công Thương các địa phương trên cả nước cần có sự kết nối chặt chẽ với nhau để bảo đảm vấn đề logistics thuận lợi để giúp lưu thông hàng hóa thuận tiện, từ đó giảm bớt chi phí không đáng có cho doanh nghiệp.