Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HoSE: mã chứng khoán HHV) cho biết, kết quả doanh thu hợp nhất quý III/2024 của Công ty dự kiến đạt 773 tỷ đồng, tăng gần 100 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023, tương ứng với mức tăng 15%. Đóng góp tỷ trọng lớn nhất trong doanh thu và sự tăng trưởng là hoạt động thu phí BOT và thi công xây lắp.

Đèo Cả dự báo đã hoàn thành khoảng 90% kế hoạch kinh doanh năm 2024

Riêng doanh thu thu phí BOT ước đạt 471 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Doanh thu doanh hoạt động xây lắp ước đạt 250 tỷ đồng, chiếm 32% tổng doanh thu quý III/2024.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu hợp nhất của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả ước đạt 2.277 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 361 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt là 25% và 17% so với cùng kỳ năm. Với kết quả này, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả dự báo đã hoàn thành khoảng 90% kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự phóng doanh thu năm 2024 của HHV đạt 3.394 tỷ đồng, tăng 26,4% so với cùng kỳ, lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 435 tỷ đồng, tăng 35,2%, do:(1) Các gói thầu quan trọng (cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng) bắt đầu vào giai đoạn thi công hạng mục chính. Đặc biệt, dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang thu được kết quả rất tốt về tiến độ thi công, dự kiến bắt đầu hoàn tất xây dựng cơ bản các công trình hầm và mặt đường trong năm 2025.

(2) Biên lợi nhuận gộp xây lắp dự báo hồi phục dần về mức 8-9% nhờ: (i) các cơ quản lý đã có nhiều giải pháp điều chỉnh về định mức, đơn giá vật liệu để sát hơn với thực tế; (ii) các gói thầu do HHV đảm nhận thường khá hiệu quả về chi phí nhờ đảm bảo tốt tiến độ và có thể tận dụng nguồn vật liệu đào ra từ các công trình hầm qua núi.

Về dài hạn, VCBS đánh giá cao năng lực kinh doanh và khả năng tiếp tục trúng các gói thầu xây lắp hạ tầng của HHV và Tập đoàn Đèo Cả do doanh nghiệp đã tạo dựng được uy tín lớn về đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công và từng giải cứu thành công các dự án bị ách tắc nhiều năm. Bên cạnh đó, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây và hệ thống đường sắt Bắc Nam (được đẩy mạnh triển khai trong chu kỳ đầu tư công tiếp theo) sẽ đi qua nhiều đoạn địa hình phức tạp và xuyên qua núi – vốn là thế mạnh của Đèo Cả. Ngoài ra, Đèo Cả hiện cũng là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có năng lực thi công các công trình hầm qua núi cấp đặc biệt (dài trên 1,5 km).

Ngoài ra, VCBS đánh giá lợi nhuận mảng thu phí của HHV có thể ghi nhận mức tăng trưởng trên 30% trong năm 2024 nhờ được chấp thuận tăng phí tại một số trạm với mức tăng trung bình khoảng 18% và lưu lượng xe qua trạm duy trì xu hướng hồi phục.