Bất động sản vùng ven là kênh đầu tư thông minh để gia tăng tài sản một cách nhanh chóng hơn nhiều so với việc gửi tiền vào ngân hàng. Nhất là khi hiện nay lãi suất gửi tiết kiệm đang cực kỳ thấp chỉ vào khoảng hơn 6%/năm.

Rồi những câu chuyện được truyền tai kiểu như mua đất ở vùng ven mới vài tháng đã có thể kiếm lời tiền tỉ hay thậm chí mua sáng bán chiều lời vài trăm triệu càng khiến cho kênh đầu tư này trở nên cuốn hút người mới.

Thị trường đất nền vùng ven Hà Nội và TP HCM ngay sau khi các biện pháp giãn cách phòng chống dịch được nới lỏng làn sóng đi xem đất của các nhà đầu tư bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, không phải mọi nhà đầu tư tham gia vào thị trường đều tỉnh táo.

Đầu tư bất động sản vùng ven làm sao để chiến thắng?
"Người mới" thường nhập cuộc theo tâm lý đám đông và rất dễ trở thành nạn nhân trong những cơn sốt đất ảo hoặc lỡ xuống tiền những bất động sản không rõ ràng pháp lý.

"Người mới" thường nhập cuộc theo tâm lý đám đông và rất dễ trở thành nạn nhân trong những cơn sốt đất ảo hoặc lỡ xuống tiền những bất động sản không rõ ràng pháp lý, "treo" nhiều năm trời và cũng không biết khi nào tái khởi động lại được.

Trao đổi với báo chí, chuyên gia bất động sản Duy Thái (Hà Nội) cho biết, để hạn chế những rủi ro khi đầu tư bất động sản vùng ven thì nhà đầu tư mới cần chú ý những điểm sau:

Thứ nhất: Nhà đầu tư mới cũng cần nắm vững những thông tin quy hoạch của khu vực đó ra sao bởi vùng ven thường xuyên điều chỉnh, thay đổi quy hoạch.

Thứ hai: Tính pháp lý của bất động sản phải được đảm bảo và minh bạch rõ ràng, nếu không chắc chắn thì chỉ nên mua nhà đất đã có sẵn sổ đỏ. Không nên tham rẻ hay nghe lời "mật ngọt" của "cò" về khả năng hoàn thiện hồ sơ pháp lý của bất động sản mà sa chân vào "vũng bùn".

Thứ ba: Tính thanh khoản của nhà đất định mua như thế nào có dễ bán hay không? Điều này được thể hiện một cách vô cùng trực quan khi nhà đầu tư chỉ cần quan sát quanh khu vực mình muốn đầu tư có gần trung tâm, mật độ dân cư, khả năng khai thác sử dụng ngay, thuận tiên giao thông... hay không?

Thứ tư: Đối với những nhà đầu tư “tay ngang” chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc vốn ít thì tốt nhất là nên tìm đến những dịch vụ thẩm định bất động sản hoặc những người có kinh nghiệm về thị trường này để có thể định giá được đúng giá trị của miếng đất nhất trước khi quyết định bỏ tiền mua.

Thứ năm: Thông thường với đầu tư đất vùng ven nên có tầm nhìn trung và dài hạn. Nếu như trước đây trong điều kiện kinh tế bình thường thì sử dụng đòn bẩy tối đa không quá 50%, tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay thì chỉ nên sử dụng đòn bẩy ở mức 30% để hạn chế tối đa những rủi ro tài chính mà bạn có thể gặp phải. Ngoài ra, việc tìm kiếm và hùn vốn với người quen để đầu tư đất nền có thể giúp bạn giảm thiểu được một phần bất cập có thể gặp phải cũng như số vốn bỏ ra cũng sẽ ít hơn. Tuy nhiên, đừng quên việc trao đổi thẳng thắn với người hợp tác về những rủi ro có thể gặp phải cũng như có sự minh bạch về tỉ lệ trước đó để tránh mâu thuẫn sau này.

Trong khi đó, theo giám đốc một sàn bất động sản tại TP HCM thì để nhận định được lợi thế của bất động sản vùng ven, nhà đầu tư có thể cân nhắc dựa trên những yếu tố sau: Quỹ đất, hạ tầng, mật độ dân cư và chính sách khu vực.

Như quỹ đất những thành phố trung tâm tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ… ngày một hạn hẹp đang đẩy giá bất động sản lên cao ngất ngưởng, buộc các nhà đầu tư phải chuyển hướng tìm thị phần ở các khu vực tỉnh lẻ, vùng ven như: Long Thành, Biên Hòa (Đồng Nai), Bến Lức, Cần Giuộc, Đức Hòa (Long An), Bình Dương… đối với TP HCM hoặc Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình đối với Hà Nội...