Trong tuần qua, cuộc họp trực tuyến cấp bộ trưởng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) không cho thấy bất kỳ sự thay đổi nào với chính sách cắt giảm sản lượng tự nguyện. Động thái này có nghĩa là khoảng 2,2 triệu thùng dầu/ngày sẽ tiếp tục bị hạn chế cho đến cuối tháng Sáu.

Dầu thô tăng 6 ngày liên tiếp, duy trì quanh vùng giá cao nhất 5 tháng

Ngân hàng Mỹ (BofA) dự báo thị trường dầu mỏ sẽ thâm hụt khoảng 450.000 thùng dầu/ngày trong quý II và quý III, đồng thời dầu Brent sẽ hướng tới đỉnh khoảng 95 USD/thùng trong mùa hè. Nhà sản xuất khổng lồ của Saudi Arabia, Saudi Aramco đã đặt giá xuất khẩu dầu sang châu Á OSP ở mức cao hơn 2 USD so với mức trung bình của Oman/Dubai, tăng 30 cent so với giá tháng 4. Điều này thể hiện rõ triển vọng nguồn cung thiếu hụt, từ đó thúc đẩy lực mua dầu trong tuần qua.

Rủi ro địa chính trị cũng góp phần tác động mạnh tới đà tăng của giá dầu. Một cuộc tấn công của Israel vào đại sứ quán Iran ở Syria đã đánh dấu sự leo thang trong cuộc chiến ở dải Gaza. Lo ngại về cuộc xung đột mở rộng, bao gồm cả việc Israel trực tiếp đối đầu với Iran có tính đe dọa đáng kể tới nguồn cung dầu. Iran là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba trong OPEC. Sản lượng dầu của Iran chiếm khoảng 3% tổng sản lượng thế giới.

Thêm vào yếu tố nguồn cung gián đoạn, một máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công nhà máy lọc dầu lớn thứ ba của Nga, ảnh hưởng tới đơn vị chính xử lý khoảng 155.000 thùng dầu thô mỗi ngày. Trong khi đó, Nga cũng đang gặp khó khăn trong việc sửa chữa các nhà máy lọc dầu đã bị ảnh hưởng từ các cuộc tấn công trước đó.

Ngoài ra, công ty năng lượng nhà nước Pemex của Mexico đã yêu cầu đơn vị kinh doanh quốc gia hủy xuất khẩu 436.000 thùng dầu thô/ngày trong tháng 4 nhằm đảm bảo cho nguồn cung nhiên liệu trong nước.

MXV cho biết, trong tuần này, tâm điểm của thị trường sẽ tiếp tục hướng đến nhóm dầu thô, với các báo cáo tháng 4 của Cơ quan Quản lý Năng lượng Mỹ (EIA) vào thứ ba (9/4) và báo cáo của nhóm OPEC vào thứ năm (11/4). Nhìn chung, giới phân tích đang kỳ vọng các số liệu sẽ phản ánh tình trạng thiếu hụt nguồn cung, tuy nhiên theo MXV, giá dầu đang có các mức chặn trên khá vững, ở vùng 95 – 100 USD/thùng, nên tạm thời giá dầu sẽ chưa thể vượt lên các vùng giá quan trọng này, ít nhất là trong ngắn hạn.

Dầu thô tăng 6 ngày liên tiếp, duy trì quanh vùng giá cao nhất 5 tháng