Theo Cục Hàng không, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội. Nguyên nhân do việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này.

"Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí. Các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay", Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Dừng dịch vụ ưu tiên check-in tại sân bay. Ảnh minh họa
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu dừng dịch vụ ưu tiên check-in tại sân bay. Ảnh minh họa

Dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất được quy định tại Nghị định 92/2016 của Chính phủ và Thông tư 29/2021 của Bộ GTVT.

Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không trước khi triển khai thực hiện.

Vừa qua, một số hãng hàng không mở dịch vụ thu thêm 100.000-140.000 đồng tùy chuyến đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Hành khách có nhu cầu sẽ đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay, hoặc mua bổ sung ba giờ trước khi máy bay khởi hành. Dịch vụ này áp dụng cho cả các chuyến bay nội địa và quốc tế, được triển khai tại khu vực làm thủ tục của hãng.

Dù được nhìn nhận cho khách hàng thêm sự lựa chọn, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của hành khách, dịch vụ này vẫn gây tranh cãi, bởi nhiều ý kiến cho rằng có sự phân biệt, tạo sự bất bình đẳng với các hành khách khác.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời VTC News, chuyên gia giao thông PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TP.HCM, cho rằng việc hãng hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở Tân Sơn Nhất là bất hợp lý và thiếu công bằng.

“Tôi cho rằng việc bày ra dịch vụ thu thêm tiền của khách để được ưu tiên làm thủ tục nhanh là vô lý. Những khách có tiền chấp nhận trả thêm để làm thủ tục nhanh, cũng có nghĩa những hành khách đi sớm nhưng không có điều kiện trả thêm tiền sẽ phải chờ đợi”, chuyên gia nói.

Chuyên gia nói thêm, việc để các hãng hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở Tân Sơn Nhất còn dễ dẫn đến những nguồn thu thiếu minh bạch nếu không được kiểm soát tốt.

Vẫn theo chuyên gia, ngành hàng không nên tập trung nâng cấp hạ tầng, cải thiện dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách hơn là việc nghĩ ra những dịch vụ "móc túi" khách hàng.

Bên cạnh đó, ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, để đáp ứng quy định về chất lượng dịch vụ hành khách, hiện các cơ quan, đơn vị trong ngành triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không, trong đó có việc nâng cao chất lượng hạ tầng cảng hàng không, sân bay, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất…