Để tiếp tục xử lý, giải quyết một số vướng mắc trong quá trình triển khai ứng dụng xác thực sinh trắc học toàn trình và ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh, xác thực điện tử đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay, Cục Hàng không đã có văn bản gửi Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an và được trả lời về một số vướng mắc trong quá trình triển khai.

Theo đó, đối với ứng dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử, hệ thống, thiết bị triển khai phải được Bộ Công an kiểm tra đảm bảo an ninh an toàn và dán tem an ninh trước khi đưa vào sử dụng. Các dữ liệu cá nhân chỉ được xử lý đúng với mục đích các bên đã đăng ký, tuyên bố về xử lý dữ liệu cá nhân, chỉ được lưu trữ trong khoảng thời gian phù hợp với mục đích xử lý dữ liệu.

Đối với ứng dụng tài khoản định danh và xác thực điện tử (VNeID), trong giai đoạn thí điểm, triển khai giải pháp sử dụng App VNeID để kiểm tra theo hướng dẫn của Bộ Công an. Cục Hàng không sẽ tiếp tục phối hợp với C06 để xây dựng giải pháp ứng dụng VNeID toàn trình thực hiện phục vụ hành khách đi máy bay như thẻ CCCD gắn chip.

Liên quan đến việc triển khai làm thủ tục bay cho hành khách không cần giấy tờ tùy thân, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đơn vị đã tổ chức cuộc họp trao đổi một số vấn đề vướng mắc khi triển khai thí điểm xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực căn cước công dân gắn chip điện tử.

Các đơn vị đã nêu một số vướng mắc khi triển khai thí điểm xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử khi công dân đi tàu bay.

Cụ thể, hành khách tham gia tự nguyện sử dụng tài khoản điện tử mức độ 2 khi làm thủ tục phát sinh một số sự cố, xuất phát lỗi từ tài khoản định danh, lỗi mạng mất kết nối. Bên cạnh đó, một số hành khách chưa quen thao tác trên ứng dụng, hoặc còn gặp vướng mắc liên quan đến tính pháp lý, thiết bị và giải pháp xác thực…

Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn cho biết hành khách làm thủ tục đi tàu bay, việc xác thực điện tử được kỳ vọng sẽ tạo ra những tiện ích về việc rút ngắn thời gian, giảm thiểu các rủi ro an ninh và nâng cao công tác quản lý tại sân bay trong thời đại chuyển đổi số. Trước những vướng mắc, hạn chế, Cục sẽ cùng Bộ Công an cùng các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ.

Chỉ tiếp tục thí điểm đi máy bay không cần giấy tờ tùy thân tại 2 sân bay. Ảnh: Phan Công
Chỉ tiếp tục thí điểm đi máy bay không cần giấy tờ tùy thân tại 2 sân bay. Ảnh: Phan Công

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng nhất trí với đề nghị của ACV là tiếp tục thí điểm giai đoạn 4, từ nay đến ngày 31/8/2023 tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) và Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế).

Đồng thời, yêu cầu ACV phải bảo đảm và chịu trách nhiệm về việc hành khách được thông báo, tự nguyện tham gia thí điểm; bảo vệ dữ liệu hành khách, chỉ sử dụng dữ liệu hành khách vào mục đích cung cấp dịch vụ hàng không hoặc phục vụ nhiệm vụ của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền; tuân thủ các quy định tại Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 về bảo vệ dữ liệu cá nhân (có hiệu lực từ 1/7/2023).

Trước đó, vào tháng 2, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không đã triển khai xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực CCCD gắn chip điện tử khi công dân đi tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng).

Đến tháng 4/2023 tiếp tục triển khai ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (TP.Hà Nội). Từ ngày 13/5 thực hiện thí điểm tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế). Đến ngày 1/6 chính thức thí điểm tại tất cả sân bay trong nước.

Theo đó, trên các chuyến bay nội địa, hành khách có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VN-eID để làm thủ tục tại quầy làm thủ tục - chekin; cửa boarding - điểm kiểm tra an ninh hàng không và điểm kiểm tra tại cửa khởi hành.

Với quy trình này, hành khách khi làm thủ tục chỉ cần xuất trình CCCD gắn chip, quét vào hệ thống sẽ nhận diện được hành khách giúp cho các thủ tục được nhanh chóng. Thời gian thực hiện thí điểm sử dụng tài khoản định danh mức độ 2 tại toàn bộ các sân bay trên cả nước sẽ kéo dài đến hết tháng 8.

Sau việc thí điểm này, các đơn vị sẽ tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm, làm cơ sở cho việc ứng dụng các tiện ích từ căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử vào trong các hoạt động giao dịch hành chính, dân sự.

Được biết, riêng tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, việc thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được triển khai từ đầu tháng 6. Tuy nhiên, số lượng hành khách thực hiện vẫn còn hạn chế. Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết nguyên nhân vì việc thí điểm mang tính chất tự nguyện nên khi có hành khách yêu cầu mới thực hiện.