Cụ thể, tại tỉnh Gia Lai, qua quá trình rà soát các dự án trên địa bàn trong năm 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh này ghi nhận có 34 dự án, công trình đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư chậm tiến độ thực hiện.

Từ đó, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện đề xuất UBND tỉnh thu hồi đất của 2 trường hợp vi phạm, với tổng diện tích hơn 53,5ha.

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của Công ty CP Sông Đà 11 - Thăng Long (tại phường Yên Thế, TP Pleiku) bị thu hồi diện tích trên 0,3ha; diện tích thu hồi tại dự án trồng rừng của Công ty TNHH thương mại Đệ Nhất Việt Hàn (tại xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh) là 53,2ha.

Tại tỉnh Đồng Nai, qua kết quả kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này đã tham mưu đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo xử lý đối với 65 dự án, công trình vi phạm tiến độ đầu tư, chậm đưa đất vào sử dụng (từ ngày 1/7/2014 đến ngày 15/11/2022), với tổng diện tích đất lên tới 2.319,4 ha.

Trong đó, có 50 trường hợp tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ đầu tư; 9 trường hợp không đưa đất vào sử dụng trong 12 tháng liên tục; 6 trường hợp còn vướng mắc về công tác bồi thường, thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng.

Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã thu hồi đất của 10 dự án, công trình với tổng diện tích đất 23,9 ha; đang xử lý 18 dự án, với diện tích 1.724 ha.

Được biết, các trường hợp bị thu hồi đất như: Công ty Cổ phần Du lịch tỉnh Đồng Nai tại TP Biên Hòa; Công ty Cổ phần DIC Đồng Tiến, Công ty Cổ phần Du lịch tỉnh Đồng Nai, Công ty Cổ phần vật tư xăng dầu COMECO, Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Đồng Nai, các trường hợp này đều có địa chỉ tại huyện Nhơn Trạch.

Những trường hợp khác cùng bị thu hồi đất là Hợp tác xã Hiếu Liêm tại huyện Vĩnh Cửu; Công ty Cổ phần phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) tại thị trấn Trảng Bom; Trường Trung học phổ thông Hưng Đạo Vương tại huyện Thống Nhất; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Biên Hòa tại huyện Cẩm Mỹ; Tổng Công ty Tín Nghĩa tại TP Long Khánh.

Các trường hợp còn lại, UBND tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục theo dõi, xử lý; 15 dự án được gia hạn tiến độ sử dụng đất đã đưa đất vào sử dụng.

Tại tỉnh Gia Lai, qua quá trình rà soát các dự án trên địa bàn trong năm 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này ghi nhận có 34 dự án, công trình đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư chậm tiến độ thực hiện.

Được biết, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai đã phối hợp với sở kế hoạch và đầu tư, UBND các huyện đề xuất UBND tỉnh thu hồi đất của 2 trường hợp vi phạm, với tổng diện tích hơn 53,5 ha.

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của Công ty cổ phần Sông Đà 11 - Thăng Long (tại phường Yên Thế, TP Pleiku) bị thu hồi diện tích trên 0,3 ha; dự án trồng rừng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại Đệ Nhất Việt Hàn (tại xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh) bị thu hồi diện tích là 53,2 ha.

gần 100 dự án tại Đồng Nai, Gia Lai bị điểm tên (ảnh minh họa: Internet).
Gần 100 dự án tại Đồng Nai, Gia Lai bị điểm tên do chậm tiến độ. Ảnh minh họa: Internet

Được biết, trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra xử lý các dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất.

Để tăng cường xử lý các dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất, kiên quyết thu hồi đất của các dự án vi phạm nhằm đẩy nhanh việc đưa đất vào sử dụng có hiệu quả cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước, tránh lãng phí đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc rà soát, lập danh sách, hồ sơ quản lý đối với các dự án, công trình đã được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án mà không sử dụng đất 12 tháng liên tục hoặc tiến độ đưa đất vào sử dụng chậm 24 tháng theo quy định (điểm i khoản 1 Điều 64 của Luật Đất đai năm 2013) của pháp luật đất đai.

Đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn bộ các dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm; xử lý nghiêm, triệt để, đúng pháp luật đối với các dự án, công trình có vi phạm; kiên quyết thu hồi đất đối với các dự án, công trình đã chấm dứt dự án đầu tư, đã hết thời hạn cho gia hạn sử dụng đất nhưng vẫn chưa hoàn thành đầu tư đưa đất vào sử dụng.

Tổng hợp, lập danh sách các dự án, công trình có vi phạm để đăng công khai trên Cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh và gửi thông tin để đăng trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục quản lý đất đai;

Rà soát, tổng hợp các khó khăn vướng mắc, đánh giá nguyên nhân (khách quan, chủ quan) của việc không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm; tập trung nghiên cứu, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh việc giải quyết các thủ tục hành chính (đầu tư, đất đai, xây dựng...) để đôn đốc chủ đầu tư các dự án khẩn trương thực hiện đầu tư, đưa đất vào sử dụng...

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với các tỉnh, thành phố có nhiều dự án không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất mà chưa được xử lý; các dự án sử dụng nhiều diện tích đất nhưng chậm đầu tư đưa đất vào sử dụng, các dự án vi phạm chậm tiến độ đã quá lâu nhưng chưa xử dứt điểm, để hoang hóa, lãng phí đất đai.