Cổ phiếu VOS của CTCP Vận tải biển Việt Nam tăng trần 6 phiên liên tiếp, tạm dừng ở mức 6.430 đồng sau phiên giao dịch ngày 21/6; trong khi đó, bất chấp việc doanh nghiệp này còn đang treo khoản lỗ luỹ kế 940,7 tỷ đồng.
Vài ngày gần đây, cổ phiếu CTCP Vận tải Biển Việt Nam (Mã chứng khoán VOS – sàn HOSE) đang gây chú ý khi đã tăng kịch trần liên tiếp từ 14 - 18/6, kết thúc phiên giao dịch ngày 18/6 là 6.010 đồng/cổ phiếu, tương đương mức tăng 39% sau 2 tuần. Sau phiên giao dịch chứng khoán ngày 21/6, giá cổ phiếu VOS tạm dừng ở 6.430 đồng, gấp khoảng 3 lần so với thời điểm đầu năm nay.
Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vận tải tăng chủ yếu do hưởng lợi từ giá cước vận tải liên tục tăng cao. Đặc biệt là một cuộc khủng hoảng vận tải mới vừa xuất hiện ở miền Nam Trung Quốc khi Quảng Đông - một trung tâm vẩn chuyển lớn, chiếm 24% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc - đang phải đối mặt với đợt bùng phát Covid mới.
Tính tới 31/12/2020, VOS sở hữu đội tàu 12 chiếc với tổng trọng tải là 405.112 DWT gồm 8 tàu hàng khô, hàng rời; 2 tàu dầu sản phẩm; và 2 tàu container. Ngoài ra, doanh nghiệp còn thực hiện thuê định hạn nên số lượng tàu khai thác thường xuyên giao động từ 12-14 tàu. Trong đó, đội tàu khô, hàng rời gồm 8 tàu và có trọng tải từ 13.000 DWT đến 56.400 DWT, đây là hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp. Được biết, hiện nay doanh thu của công ty ước tính khoản 90% đến từ kinh doanh vận tải biển.
Cổ phiếu Vận tải Biển Việt Nam (VOS) liên tục tăng trần dù lỗ luỹ kế 940,7 tỷ đồng
Giai đoạn 2018 - 2020, cổ phiếu VOS từng nằm trong nhóm những mã có giá ngang "cốc trà đá". Cụ thể, từ tháng 4/2018 cho đến cuối tháng 11/2020, mã này thường xuyên giao dịch dưới mốc 2.000 đồng. Thế nhưng, do đà tăng phi mã gần đây, cổ phiếu VOS đang giao dịch trên vùng đỉnh của 10 năm trở lại.
Song, đà tăng giá của nó không đến từ kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Xét về kết quả kinh doanh từ năm 2017 tới nay, hoạt động kinh doanh chính (Doanh thu thuần -giá vốn hàng – chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp) của doanh nghiệp liên tục âm. Trong đó, những năm kinh doanh dưới giá vốn là năm 2017 lợi nhuận gộp âm 122,4 tỷ đồng, năm 2019 âm 16,6 tỷ đồng và năm 2020 âm 33,7 tỷ đồng.
Giai đoạn năm 2017 - 2019, hoạt động kinh doanh chính liên tục lỗ, doanh nghiệp chỉ thoát lỗ nhờ thu nhập khác từ thanh lý, nhượng bán tài sản và đặc biệt là thu nhập từ cơ cấu nợ với ngân hàng. Như vậy, có thể thấy trước và sau khi dịch Covid-19 bùng phát, hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp đã không hiệu quả và kinh doanh dưới giá vốn, lợi nhuận chỉ đến từ hoạt động khác.
Tình hình kinh doanh lao dốc của VOS (Nguồn: BCTC)
Trong quý I/2021, kết quả của Vận tải biển Việt Nam bớt u ám khi chỉ lỗ sau thuế 19,5 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 86,5 tỷ đồng. Tính tới 31/3/2021, doanh nghiệp ghi nhận lỗ luỹ kế lên tới 940,7 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ là 1.400 tỷ đồng. Như vậy, lỗ luỹ kế đã chiếm tới 67,2% vốn điều lệ. Doanh thu quý I của công ty đạt 254,6 tỷ đồng, giảm so với mức 343,7 tỷ đồng của quý đầu năm ngoái. Ngoài ra, doanh nghiệp đang có tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn lên tới 1.225,1 tỷ đồng, chiếm 44,7% tổng tài sản của doanh nghiệp.
Với kết quả kinh doanh lao dốc, mã VOS từng nhiều lần bị hạn chế thời gian giao dịch. Gần đây nhất, cổ phiếu VOS chỉ được giao dịch vào phiên chiều từ ngày 13/4. Ngày 15/4, cổ phiếu VOS được giao dịch toàn thời gian trở lại dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát.
Ngoài ra, xét về cơ cấu nguồn vốn, doanh nghiệp đang sử dùng 962,6 tỷ đồng nợ ngắn hạn, 1.286,3 tỷ đồng nợ dài hạn và 489 tỷ đồng vốn chủ sở hữu. Trong khi đó, tài sản ngắn hạn chỉ có 868,4 tỷ đồng. Như vậy, tài sản ngắn hạn đang nhỏ hơn nợ ngắn hạn, điều này đồng nghĩa doanh nghiệp dùng nguồn vốn ngắn hạn tài trợ một phần cho tài sản dài hạn, điều này sẽ dễ dẫn tới rủi ro thanh khoản nếu như hoạt động kinh doanh không thuận lợi.
Việc hoạt động kinh doanh cốt lõi lỗ liên tục và đặc biệt sử dùng nguồn vốn ngắn hạn tài trợ cho tài sản dài hạn, điều này sẽ là một dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tình hình tài chính và chưa có dấu hiệu khởi sắc, việc huy động vốn từ các nguồn vốn bên ngoài sẽ rất khó khăn. Nếu như việc huy động vốn không thuận lợi, điều này sẽ dẫn tới tình trạng doanh nghiệp không thể đầu tư đội tàu mới, đội tàu cũ do độ tuổi ngày một lớn nên dẫn tới hiệu quả vận hành giảm theo thời gian.
Trước những khó khăn mà VOS đang phải đối mặt và khó tận dụng được giá cước vận tải tăng do đội tàu cũ, mà giá cổ phiếu tăng chủ yếu do kỳ vọng hưởng lợi từ giá cước vận tải tăng hơn là thực tế hưởng lợi; nhiều khách hàng sẽ ưu tiên các tàu lớn có thể chở được nhiều hàng, độ tuổi trẻ hơn và đặc biệt sức mạnh tài chính vững để đảm bảo thực hiện cung cấp dịch vụ liên tục hơn là những doanh nghiệp có khó khăn tài chính.
Vận tải biển Việt Nam là công ty con của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (sở hữu 51%). Cổ đông lớn của công ty còn bao gồm Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB). Tuy nhiên, trong tháng 1, ACB bán khoảng 5,8 triệu cổ phiếu VOS và không còn là cổ đông lớn của công ty.
Hồi tháng 3/2015, Vinalines đã chuyển nhượng 12,6 triệu cổ phiếu VOS thông qua Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho Ngân hàng ACB để trừ nợ. Sau khi ACB thoái vốn từ ngày 12 tới ngày 14/1, cổ phiếu VOS từng giảm từ vùng đỉnh 4.800 đồng xuống còn hơn 3.000 đồng.
Đóng cửa phiên giao dịch chiều 5/9, chỉ số VN-Index ghi nhận đạt 1.666,97 điểm, giảm 29,32 điểm (-1,73%), trong đó có 100 mã tăng, 230 mã giảm và 45 mã ngang với giá trị giao dịch hơn 37,3 nghìn tỷ đồng.
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), trong đó đáng chú ý là điều chỉnh ngưỡng doanh thu chịu thuế và thay đổi phương pháp tính thuế đối với cá nhân kinh doanh.
Giá vàng ngày 5/9, hiện có mức giao dịch 132,9-134,4 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia cho rằng người dân, nhà đầu tư nên cân nhắc, tránh rủi ro trước sức tăng nóng trên thị trường.
Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án sửa đổi biểu thuế lũy tiến từng phần. Trong đó, số bậc thuế giảm từ 7 bậc xuống 5 bậc và mức thuế suất cao nhất 35% sẽ áp dụng với phần thu nhập tính thuế từ 100 triệu đồng trở lên thay vì từ 80 triệu đồng…
Bộ phận Nghiên cứu Đầu tư Toàn cầu HSBC đã phát hành báo cáo "The Flying Dutchman - Vietnam’s changing frontier", phân tích triển vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi.
Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán PNJ:HoSE) vừa có văn bản thông báo về việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty.
HoSE vừa có thông báo bổ sung 4 cổ phiếu là C32 - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 3-2, HAP - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hapaco, VPH - Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng vào diện chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin).
Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư I.P.A (mã chứng khoán IPA: HNX) vừa công bố Nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc thông qua các nội dung lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.
Ông Đoàn Hoàng Nam, con trai ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT của HAGL vừa mua vào thành công 25 triệu cổ phiếu HAG, qua đó tăng tỷ lệ sở hữu lên mức 4,92%.
Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục bùng nổ trong phiên giao dịch ngày 28/8, khi nhà đầu tư đón nhận loạt tín hiệu tích cực: tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý 2 được điều chỉnh mạnh lên, lợi nhuận từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu gây ấn tượng, đồng thời giới chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nghiêng về kịch bản bắt đầu nới lỏng chính sách ngay trong tháng Chín.
Từ ngày 27/8, Mỹ chính thức áp thuế 50% đối với nhiều loại hàng hóa nhập khẩu từ Ấn Độ. Mức thuế này bao gồm 25% thuế cơ bản và 25% bổ sung, theo tờ The Economic Times.
Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank, mã HDB) ngày 27/8 đã có thông báo lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về kết quả mua lại trái phiếu trước hạn.
Mở cửa phiên giao dịch ngày 28/8, giá vàng miếng niêm yết ở mức 126,7 - 128,2 triệu đồng/lượng. So với chốt phiên hôm trước, chiều mua vào tăng mạnh 700.000 đồng mỗi lượng trong khi chiều bán chỉ tăng 200.000 đồng.
Theo dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi do Bộ Tài chính trình, những khoản nợ thuế kéo dài trên 10 năm, dù đã áp dụng đầy đủ biện pháp cưỡng chế nhưng vẫn không thể thu hồi, sẽ được xem xét xóa.
Chi phí nợ trong năm tài khóa 2026 của Nhật Bản dự kiến tăng vọt lên khoảng 220 tỷ USD, tương đương 32,4 nghìn tỷ yên. Đây là con số cao kỷ lục, phản ánh sức ép ngày càng lớn từ chính sách tiền tệ đảo chiều và những khoản chi tiêu xã hội ngày một phình to.
Các ngân hàng thương mại ngày hôm nay tăng nhẹ giá USD lên hết biên độ và lên lại vùng đỉnh. So với đầu năm, mỗi USD ngân hàng hiện cao hơn 985 đồng, tương đương mức tăng hơn 3,85%.
Hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết với giá 126 triệu đồng/lượng (mua vào) -128 triệu đồng/lượng (bán ra), cao hơn cuối ngày liền trước 300.000 đồng/lượng mỗi chiều. Theo dự báo, giá vàng miếng SJC sớm đạt kỷ lục mới 130 triệu đồng/lượng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?