Cổ phiếu VOS của CTCP Vận tải biển Việt Nam tăng trần 6 phiên liên tiếp, tạm dừng ở mức 6.430 đồng sau phiên giao dịch ngày 21/6; trong khi đó, bất chấp việc doanh nghiệp này còn đang treo khoản lỗ luỹ kế 940,7 tỷ đồng.
Vài ngày gần đây, cổ phiếu CTCP Vận tải Biển Việt Nam (Mã chứng khoán VOS – sàn HOSE) đang gây chú ý khi đã tăng kịch trần liên tiếp từ 14 - 18/6, kết thúc phiên giao dịch ngày 18/6 là 6.010 đồng/cổ phiếu, tương đương mức tăng 39% sau 2 tuần. Sau phiên giao dịch chứng khoán ngày 21/6, giá cổ phiếu VOS tạm dừng ở 6.430 đồng, gấp khoảng 3 lần so với thời điểm đầu năm nay.
Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vận tải tăng chủ yếu do hưởng lợi từ giá cước vận tải liên tục tăng cao. Đặc biệt là một cuộc khủng hoảng vận tải mới vừa xuất hiện ở miền Nam Trung Quốc khi Quảng Đông - một trung tâm vẩn chuyển lớn, chiếm 24% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc - đang phải đối mặt với đợt bùng phát Covid mới.
Tính tới 31/12/2020, VOS sở hữu đội tàu 12 chiếc với tổng trọng tải là 405.112 DWT gồm 8 tàu hàng khô, hàng rời; 2 tàu dầu sản phẩm; và 2 tàu container. Ngoài ra, doanh nghiệp còn thực hiện thuê định hạn nên số lượng tàu khai thác thường xuyên giao động từ 12-14 tàu. Trong đó, đội tàu khô, hàng rời gồm 8 tàu và có trọng tải từ 13.000 DWT đến 56.400 DWT, đây là hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp. Được biết, hiện nay doanh thu của công ty ước tính khoản 90% đến từ kinh doanh vận tải biển.
Cổ phiếu Vận tải Biển Việt Nam (VOS) liên tục tăng trần dù lỗ luỹ kế 940,7 tỷ đồng
Giai đoạn 2018 - 2020, cổ phiếu VOS từng nằm trong nhóm những mã có giá ngang "cốc trà đá". Cụ thể, từ tháng 4/2018 cho đến cuối tháng 11/2020, mã này thường xuyên giao dịch dưới mốc 2.000 đồng. Thế nhưng, do đà tăng phi mã gần đây, cổ phiếu VOS đang giao dịch trên vùng đỉnh của 10 năm trở lại.
Song, đà tăng giá của nó không đến từ kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Xét về kết quả kinh doanh từ năm 2017 tới nay, hoạt động kinh doanh chính (Doanh thu thuần -giá vốn hàng – chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp) của doanh nghiệp liên tục âm. Trong đó, những năm kinh doanh dưới giá vốn là năm 2017 lợi nhuận gộp âm 122,4 tỷ đồng, năm 2019 âm 16,6 tỷ đồng và năm 2020 âm 33,7 tỷ đồng.
Giai đoạn năm 2017 - 2019, hoạt động kinh doanh chính liên tục lỗ, doanh nghiệp chỉ thoát lỗ nhờ thu nhập khác từ thanh lý, nhượng bán tài sản và đặc biệt là thu nhập từ cơ cấu nợ với ngân hàng. Như vậy, có thể thấy trước và sau khi dịch Covid-19 bùng phát, hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp đã không hiệu quả và kinh doanh dưới giá vốn, lợi nhuận chỉ đến từ hoạt động khác.
Tình hình kinh doanh lao dốc của VOS (Nguồn: BCTC)
Trong quý I/2021, kết quả của Vận tải biển Việt Nam bớt u ám khi chỉ lỗ sau thuế 19,5 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 86,5 tỷ đồng. Tính tới 31/3/2021, doanh nghiệp ghi nhận lỗ luỹ kế lên tới 940,7 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ là 1.400 tỷ đồng. Như vậy, lỗ luỹ kế đã chiếm tới 67,2% vốn điều lệ. Doanh thu quý I của công ty đạt 254,6 tỷ đồng, giảm so với mức 343,7 tỷ đồng của quý đầu năm ngoái. Ngoài ra, doanh nghiệp đang có tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn lên tới 1.225,1 tỷ đồng, chiếm 44,7% tổng tài sản của doanh nghiệp.
Với kết quả kinh doanh lao dốc, mã VOS từng nhiều lần bị hạn chế thời gian giao dịch. Gần đây nhất, cổ phiếu VOS chỉ được giao dịch vào phiên chiều từ ngày 13/4. Ngày 15/4, cổ phiếu VOS được giao dịch toàn thời gian trở lại dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát.
Ngoài ra, xét về cơ cấu nguồn vốn, doanh nghiệp đang sử dùng 962,6 tỷ đồng nợ ngắn hạn, 1.286,3 tỷ đồng nợ dài hạn và 489 tỷ đồng vốn chủ sở hữu. Trong khi đó, tài sản ngắn hạn chỉ có 868,4 tỷ đồng. Như vậy, tài sản ngắn hạn đang nhỏ hơn nợ ngắn hạn, điều này đồng nghĩa doanh nghiệp dùng nguồn vốn ngắn hạn tài trợ một phần cho tài sản dài hạn, điều này sẽ dễ dẫn tới rủi ro thanh khoản nếu như hoạt động kinh doanh không thuận lợi.
Việc hoạt động kinh doanh cốt lõi lỗ liên tục và đặc biệt sử dùng nguồn vốn ngắn hạn tài trợ cho tài sản dài hạn, điều này sẽ là một dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tình hình tài chính và chưa có dấu hiệu khởi sắc, việc huy động vốn từ các nguồn vốn bên ngoài sẽ rất khó khăn. Nếu như việc huy động vốn không thuận lợi, điều này sẽ dẫn tới tình trạng doanh nghiệp không thể đầu tư đội tàu mới, đội tàu cũ do độ tuổi ngày một lớn nên dẫn tới hiệu quả vận hành giảm theo thời gian.
Trước những khó khăn mà VOS đang phải đối mặt và khó tận dụng được giá cước vận tải tăng do đội tàu cũ, mà giá cổ phiếu tăng chủ yếu do kỳ vọng hưởng lợi từ giá cước vận tải tăng hơn là thực tế hưởng lợi; nhiều khách hàng sẽ ưu tiên các tàu lớn có thể chở được nhiều hàng, độ tuổi trẻ hơn và đặc biệt sức mạnh tài chính vững để đảm bảo thực hiện cung cấp dịch vụ liên tục hơn là những doanh nghiệp có khó khăn tài chính.
Vận tải biển Việt Nam là công ty con của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (sở hữu 51%). Cổ đông lớn của công ty còn bao gồm Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB). Tuy nhiên, trong tháng 1, ACB bán khoảng 5,8 triệu cổ phiếu VOS và không còn là cổ đông lớn của công ty.
Hồi tháng 3/2015, Vinalines đã chuyển nhượng 12,6 triệu cổ phiếu VOS thông qua Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho Ngân hàng ACB để trừ nợ. Sau khi ACB thoái vốn từ ngày 12 tới ngày 14/1, cổ phiếu VOS từng giảm từ vùng đỉnh 4.800 đồng xuống còn hơn 3.000 đồng.
Áp lực bán cũng lan rộng trên các nhóm cổ phiếu, sắc đỏ nhuộm kín thị trường khiến VN-Index thủng mốc 1.600 điểm. Theo các công ty chứng khoán, thị trường đang phản ánh nỗi lo lãi suất cho vay tăng sẽ tiếp tục siết dòng tiền của doanh nghiệp địa ốc. Cùng chung số phận, hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á phiên 7/11 nối gót Phố Wall giảm điểm, khi các nhà đầu tư cân nhắc số liệu việc làm yếu kém của Mỹ.
Theo số liệu từ Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC), tính đến cuối tháng 10/2025, tổng số tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đạt 11,3 triệu tài khoản, tương đương 11,3% dân số cả nước.
Dự án Luật Thuế Thu nhập cá nhân sửa đổi đề xuất cơ cấu lại biểu thuế lũy tiến, giảm số bậc từ 7 xuống 5 bậc. Phương án được Chính phủ trình Quốc hội nới rộng khoảng cách các bậc thu nhập, giúp đơn giản hóa và điều tiết thu nhập phù hợp hơn với tình hình thực tế.
Chứng khoán hôm nay ngày 6/11, khép lại trong bầu không khí u ám, VN-Index rơi xuống 1.642 điểm. Dòng tiền suy yếu, áp lực bán gia tăng và khối ngoại rút vốn mạnh khiến triển vọng ngắn hạn trở nên thận trọng hơn.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng 0,2% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm và dịch vụ giáo dục tăng tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) "rót vào" Việt Nam với tổng giá trị đăng ký đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, vốn thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, cao nhất 5 năm qua.
Trong 10 tháng năm 2025, HNX tổ chức 175 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành, huy động được 283.428 tỷ đồng, hoàn thành 56,69% kế hoạch năm 2025.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 5/11, chỉ số VN - Index tăng 2,91 điểm (0,18%) lên 1.654,89 điểm. Chỉ số HNX - Index tăng 0,79 điểm (0,30%) lên 266,70 điểm.
Công ty Cổ phần Sợi Thế Kỷ (mã chứng khoán STK : HoSE) vừa công bố thông tin về việc nhận được các Quyết định của Thuế TP HCM liên quan đến việc thực hiện các nghĩa vụ về thuế.
Cuối tháng 9, Bibica tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để thông qua việc hủy tư cách công ty đại chúng và hủy đăng ký chứng khoán. Trước khi hoàn tất thủ tục rút khỏi sàn, doanh nghiệp dự kiến chia cổ tức bằng tiền 20% (2.000 đồng/ cổ phiếu).
CTCP Dược Lâm Đồng (Ladophar, mã chứng khoán LDP: HNX) chỉ phát hành được 5,39 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho CTCP APC Holdings, còn lại 8,25 triệu cổ phiếu nhà đầu tư không mua và phải huỷ phát hành thêm.
Vàng miếng SJC ngày 5/11 niêm yết ở mức 145 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào, bán ra ở mức 147 triệu đồng/lượng, giảm 1,2 triệu đồng/lượng so với hôm 4/11. Nếu tính cả chênh lệch giá mua - bán, những người mua vàng miếng ở vùng đỉnh đang lỗ xấp xỉ 9 triệu đồng/lượng.
Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (4/11), khi các cổ phiếu liên quan tới trí tuệ nhân tạo (AI) như Palantir bị bán mạnh vì nhà đầu tư lo ngại về mức định giá của nhóm cổ phiếu đang dẫn đầu xu hướng thị trường giá lên này.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các tổ chức tín dụng và chi nhánh NHNN tại các khu vực chịu ảnh hưởng thiên tai khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ.
Theo đề xuất, điều chỉnh biểu thuế luỹ tiến từng phần theo hướng giảm số bậc thuế từ 7 thành 5 bậc và nới rộng khoảng cách giữa các bậc. Đồng thời, mức thuế suất cao nhất là 35% cho thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng thay vì mức cũ như hiện nay là 80 triệu.
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, sáng 4/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) với nhiều điểm đáng chú ý như điều chỉnh biểu thuế thu nhập cá nhân (TNCN), đề xuất thu thuế 0,1% với hoạt động chuyển nhượng vàng miếng.
CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, mã IJC - sàn HOSE) sẽ tiếp tục phân phối hơn 8,4 triệu cổ phiếu mà cổ đông hiện hữu không mua hết, cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm.
Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi hướng đến giảm gánh nặng thuế, đơn giản hóa việc kê khai với các điều chỉnh về biểu thuế lũy tiến và mức giảm trừ gia cảnh.
Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai (3/11) trong trạng thái không đồng nhất của các chỉ số, trong đó Nasdaq và S&P 500 tăng điểm nhờ đà đi lên của cổ phiếu công nghệ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?