VN-Index tiến sát mốc 1.700 điểm, giới chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng
Tài chínhKết phiên, VN-Index tăng 12,53 điểm (+0,74%), đóng cửa tại 1.697,83 điểm. Giá trị giao dịch đạt 33.207,79 tỷ đồng trên sàn HOSE.
Cổ phiếu VOS của CTCP Vận tải biển Việt Nam tăng trần 6 phiên liên tiếp, tạm dừng ở mức 6.430 đồng sau phiên giao dịch ngày 21/6; trong khi đó, bất chấp việc doanh nghiệp này còn đang treo khoản lỗ luỹ kế 940,7 tỷ đồng.
Vài ngày gần đây, cổ phiếu CTCP Vận tải Biển Việt Nam (Mã chứng khoán VOS – sàn HOSE) đang gây chú ý khi đã tăng kịch trần liên tiếp từ 14 - 18/6, kết thúc phiên giao dịch ngày 18/6 là 6.010 đồng/cổ phiếu, tương đương mức tăng 39% sau 2 tuần. Sau phiên giao dịch chứng khoán ngày 21/6, giá cổ phiếu VOS tạm dừng ở 6.430 đồng, gấp khoảng 3 lần so với thời điểm đầu năm nay.
Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vận tải tăng chủ yếu do hưởng lợi từ giá cước vận tải liên tục tăng cao. Đặc biệt là một cuộc khủng hoảng vận tải mới vừa xuất hiện ở miền Nam Trung Quốc khi Quảng Đông - một trung tâm vẩn chuyển lớn, chiếm 24% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc - đang phải đối mặt với đợt bùng phát Covid mới.
Tính tới 31/12/2020, VOS sở hữu đội tàu 12 chiếc với tổng trọng tải là 405.112 DWT gồm 8 tàu hàng khô, hàng rời; 2 tàu dầu sản phẩm; và 2 tàu container. Ngoài ra, doanh nghiệp còn thực hiện thuê định hạn nên số lượng tàu khai thác thường xuyên giao động từ 12-14 tàu. Trong đó, đội tàu khô, hàng rời gồm 8 tàu và có trọng tải từ 13.000 DWT đến 56.400 DWT, đây là hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp. Được biết, hiện nay doanh thu của công ty ước tính khoản 90% đến từ kinh doanh vận tải biển.
![]() |
| Cổ phiếu Vận tải Biển Việt Nam (VOS) liên tục tăng trần dù lỗ luỹ kế 940,7 tỷ đồng |
Giai đoạn 2018 - 2020, cổ phiếu VOS từng nằm trong nhóm những mã có giá ngang "cốc trà đá". Cụ thể, từ tháng 4/2018 cho đến cuối tháng 11/2020, mã này thường xuyên giao dịch dưới mốc 2.000 đồng. Thế nhưng, do đà tăng phi mã gần đây, cổ phiếu VOS đang giao dịch trên vùng đỉnh của 10 năm trở lại.
Song, đà tăng giá của nó không đến từ kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Xét về kết quả kinh doanh từ năm 2017 tới nay, hoạt động kinh doanh chính (Doanh thu thuần -giá vốn hàng – chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp) của doanh nghiệp liên tục âm. Trong đó, những năm kinh doanh dưới giá vốn là năm 2017 lợi nhuận gộp âm 122,4 tỷ đồng, năm 2019 âm 16,6 tỷ đồng và năm 2020 âm 33,7 tỷ đồng.
Giai đoạn năm 2017 - 2019, hoạt động kinh doanh chính liên tục lỗ, doanh nghiệp chỉ thoát lỗ nhờ thu nhập khác từ thanh lý, nhượng bán tài sản và đặc biệt là thu nhập từ cơ cấu nợ với ngân hàng. Như vậy, có thể thấy trước và sau khi dịch Covid-19 bùng phát, hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp đã không hiệu quả và kinh doanh dưới giá vốn, lợi nhuận chỉ đến từ hoạt động khác.
![]() |
| Tình hình kinh doanh lao dốc của VOS (Nguồn: BCTC) |
Trong quý I/2021, kết quả của Vận tải biển Việt Nam bớt u ám khi chỉ lỗ sau thuế 19,5 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 86,5 tỷ đồng. Tính tới 31/3/2021, doanh nghiệp ghi nhận lỗ luỹ kế lên tới 940,7 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ là 1.400 tỷ đồng. Như vậy, lỗ luỹ kế đã chiếm tới 67,2% vốn điều lệ. Doanh thu quý I của công ty đạt 254,6 tỷ đồng, giảm so với mức 343,7 tỷ đồng của quý đầu năm ngoái. Ngoài ra, doanh nghiệp đang có tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn lên tới 1.225,1 tỷ đồng, chiếm 44,7% tổng tài sản của doanh nghiệp.
Với kết quả kinh doanh lao dốc, mã VOS từng nhiều lần bị hạn chế thời gian giao dịch. Gần đây nhất, cổ phiếu VOS chỉ được giao dịch vào phiên chiều từ ngày 13/4. Ngày 15/4, cổ phiếu VOS được giao dịch toàn thời gian trở lại dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát.
Ngoài ra, xét về cơ cấu nguồn vốn, doanh nghiệp đang sử dùng 962,6 tỷ đồng nợ ngắn hạn, 1.286,3 tỷ đồng nợ dài hạn và 489 tỷ đồng vốn chủ sở hữu. Trong khi đó, tài sản ngắn hạn chỉ có 868,4 tỷ đồng. Như vậy, tài sản ngắn hạn đang nhỏ hơn nợ ngắn hạn, điều này đồng nghĩa doanh nghiệp dùng nguồn vốn ngắn hạn tài trợ một phần cho tài sản dài hạn, điều này sẽ dễ dẫn tới rủi ro thanh khoản nếu như hoạt động kinh doanh không thuận lợi.
Việc hoạt động kinh doanh cốt lõi lỗ liên tục và đặc biệt sử dùng nguồn vốn ngắn hạn tài trợ cho tài sản dài hạn, điều này sẽ là một dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tình hình tài chính và chưa có dấu hiệu khởi sắc, việc huy động vốn từ các nguồn vốn bên ngoài sẽ rất khó khăn. Nếu như việc huy động vốn không thuận lợi, điều này sẽ dẫn tới tình trạng doanh nghiệp không thể đầu tư đội tàu mới, đội tàu cũ do độ tuổi ngày một lớn nên dẫn tới hiệu quả vận hành giảm theo thời gian.
Trước những khó khăn mà VOS đang phải đối mặt và khó tận dụng được giá cước vận tải tăng do đội tàu cũ, mà giá cổ phiếu tăng chủ yếu do kỳ vọng hưởng lợi từ giá cước vận tải tăng hơn là thực tế hưởng lợi; nhiều khách hàng sẽ ưu tiên các tàu lớn có thể chở được nhiều hàng, độ tuổi trẻ hơn và đặc biệt sức mạnh tài chính vững để đảm bảo thực hiện cung cấp dịch vụ liên tục hơn là những doanh nghiệp có khó khăn tài chính.
| Vận tải biển Việt Nam là công ty con của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (sở hữu 51%). Cổ đông lớn của công ty còn bao gồm Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB). Tuy nhiên, trong tháng 1, ACB bán khoảng 5,8 triệu cổ phiếu VOS và không còn là cổ đông lớn của công ty. Hồi tháng 3/2015, Vinalines đã chuyển nhượng 12,6 triệu cổ phiếu VOS thông qua Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho Ngân hàng ACB để trừ nợ. Sau khi ACB thoái vốn từ ngày 12 tới ngày 14/1, cổ phiếu VOS từng giảm từ vùng đỉnh 4.800 đồng xuống còn hơn 3.000 đồng. |
Kết phiên, VN-Index tăng 12,53 điểm (+0,74%), đóng cửa tại 1.697,83 điểm. Giá trị giao dịch đạt 33.207,79 tỷ đồng trên sàn HOSE.
Việt Nam được WB dự báo dẫn đầu khu vực Đông Á – Thái Bình Dương về tăng trưởng năm 2025. Các quốc gia Đông Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, cần đẩy mạnh cải cách thể chế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cấp kỹ năng lao động để duy trì đà tăng trưởng cao, đồng thời nâng chất lượng phát triển, hướng tới tăng trưởng bao trùm và bền vững.
Thông tin từ Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, tháng 9/2025, HNX tổ chức 16 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành, huy động được 16.975 tỷ đồng.
Tại Việt Nam, trong chiều 8/10, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng miếng ở mức 140,5 - 142,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra)
Cả ba chỉ số chính của Phố Wall đều đảo chiều sau khi khảo sát về kỳ vọng tiêu dùng của Fed chi nhánh New York cho thấy tâm lý người tiêu dùng đang suy yếu, trong khi kỳ vọng lạm phát lại tăng lên.
Sáng ngày 8/10, FTSE Russell chính thức công bố nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên sang nhóm mới nổi thứ cấp. Việc phân loại này có hiệu lực từ ngày 21/9/2026 và còn tùy thuộc vào đánh giá tạm thời trong kỳ review tiếp theo tháng 3/2026.
VN-Index giảm 10,20 điểm (-0,6%) xuống 1.685,3 điểm, các nhóm ngành nhuộm sắc đỏ, tuy nhiên các cổ phiếu ghi nhận mức giảm không quá sâu.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) vừa có cảnh báo liên quan tài khoản chứng khoán CONG TY TNHH DAU TU TU VAN STICCAPITAL
Bộ Tài chính có Báo cáo số 528/BC-BTC tình hình phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư công 9 tháng năm 2025; các khó khăn vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025; giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Tổng giá trị vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt 28,54 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Vốn FDI thực hiện trong kỳ ước đạt 18,8 tỷ USD, cao nhất 5 năm qua.
Sáng 6/10, Cục Thống kê, Bộ Tài chính tổ chức họp báo, thông báo tình hình kinh tế-xã hội quý III và 9 tháng năm 2025. Theo thông báo của Cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng-CPI tháng 9/2025 tăng 3,38% so cùng kỳ năm trước. CPI bình quân quý III/2025 tăng 3,27% so quý III/2024. Lạm phát cơ bản tăng 3,19%.
Dư nợ toàn hệ thống đạt 17,41 triệu tỷ đồng (tăng 13,4% so với cuối 2024); Ngân hàng Nhà nước cho biết nguồn vốn chủ yếu chảy vào sản xuất-kinh doanh, nông nghiệp, doanh nghiệp vừa & nhỏ và công nghệ, đi kèm các chương trình hỗ trợ và đơn giản hóa thủ tục.
Sáng nay 6/10, BTC/USD hiện dao động quanh 123.500 USD, với vốn hóa hơn 2.450 tỉ USD và khối lượng giao dịch 24 giờ đạt gần 80 tỉ USD.
Sáng 5/10, phát biểu tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết tăng trưởng GDP quý III ước đạt trên 8% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ năm 2022 với tốc độ tăng trưởng phục hồi do đại dịch COVID-19, đây là mức tăng trưởng cao nhất trong cùng kỳ từ năm 2011 đến nay.
Chiều 5/10, thông tin tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9-2025, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam, Bộ Tài chính đã xây dựng kế hoạch, khẩn trương triển khai Nghị quyết này, trong đó tập trung xây dựng các quy định chi tiết để có thể thực hiện được việc triển khai thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa.
Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư chọn lọc cổ phiếu có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III tích cực, đang trong xu hướng tích lũy ở nền giá hoặc có tín hiệu kiểm tra cung-cầu thuyết phục với sự gia tăng của lực cầu để giải ngân từng phần tại những nhịp rung lắc của thị trường
Bà Đào Thị Lơ - mẹ ruột của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEX đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX, giá trị giao dịch dự kiến (tính theo mệnh giá) 120 tỷ, nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.
Theo thông báo, lý do chính được HoSE nêu ra là cả hai doanh nghiệp đã chậm công bố báo cáo tài chính kiểm toán và soát xét quá hạn hơn 6 tháng so với quy định.
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (1/10), với chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức kỷ lục, khi các nhà giao dịch hy vọng rằng việc Chính phủ Mỹ đóng cửa chỉ là tạm thời và có ảnh hưởng không đáng kể đến nền kinh tế.
Khu vực châu Á (không tính Trung Quốc) đã thu hút khoảng 100 tỷ USD vốn đầu tư trong 9 tháng qua, trong bối cảnh các nhà đầu tư toàn cầu đang đa dạng hóa danh mục ra ngoài thị trường Mỹ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?