Cổ đông Bamboo Airways không thông qua phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ
Ảnh minh họa

Theo đó, Hội đồng quản trị (HĐQT) Bamboo Airways đã trình cổ đông thông qua phương án phát hành tổng cộng 957 triệu cổ phần riêng lẻ để tăng vốn điều lệ lên 28.070 tỷ đồng.

Cụ thể, ban lãnh đạo Bamboo Airways đề xuất phương án phát hành 772 triệu cổ phần để hoán đổi các khoản nợ thành cổ phần theo thỏa thuận giữa chủ nợ với công ty. Giá phát hành và tỷ lệ hoán đổi dự kiến là 10.000 đồng/cổ phần, tương đương tỷ lệ hoán đổi là 1:1 – tức là 10.000 đồng nợ sẽ hoán đổi được 1 cổ phần (phát hành thêm).

Tổng giá trị các khoản nợ được hoán đổi bao gồm lãi và gốc đã phát sinh theo các hồ sơ tín dụng tính đến ngày 10/4/2023. Danh sách chủ nợ và khoản nợ được hoán đổi cổ phần sẽ do HĐQT Bamboo Airways quyết định.

Bên cạnh đó, tờ trình EGM 2023 của HĐQT Bamboo Airways còn có phương án phát hành 185 triệu cổ phần cho nhà đầu tư mới, với giá phát hành dự kiến là 10.000 đồng/cổ phần.

Danh sách nhà đầu tư tham gia mua cổ phần riêng lẻ và số lượng cổ phần chào bán cho từng nhà đầu tư sẽ do HĐQT Bamboo Airways tìm kiếm, lựa chọn và thông qua. Toàn bộ cổ phần phát hành thêm không bị hạn chế chuyển nhượng và được ưu tiên chào bán cho cổ đông hiện hữu của Bamboo Airways theo tỷ lệ sở hữu cổ phần hiện có.

Nếu phương án này được thông qua, đồng thời việc chào bán cổ phần diễn ra như kế hoạch, quy mô vốn điều lệ của Bamboo Airways sẽ tăng 51,7% lên mức 28.070 tỷ đồng – vượt quy mô vốn của Vietnam Airlines (hiện ở mức 22.143,9 tỷ đồng) và trở thành hãng hàng không có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, chỉ có 43,56% cổ phiếu có quyền biểu quyết tán thành và có 56,42% cổ phiếu có quyền biểu quyết không tán thành phương án phát hành cổ phần riêng lẻ. Như vậy, phương án này không được thông qua.

Liên quan đến vấn đề niêm yết cổ phiếu, ông Nguyễn Khắc Hải - Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết theo quy định, phải có lãi 2 năm liên tiếp nếu niêm yết trên HoSE, và phải lãi 1 năm nếu niêm yết trên HNX, do vậy công ty sẽ cố gắng niêm yết sớm nhất khi đạt điều kiện.

Lãnh đạo hãng hàng không này cũng nhấn mạnh Bamboo Airways không phải bên tham gia ký kết việc cam kết mua lại cổ phiếu BAV của cựu chủ tịch Trịnh Văn Quyết, nên không thể trả lời. Đồng thời, những cam kết của cựu chủ tịch không thuộc phạm vi trao đổi cuộc họp hôm nay, Bamboo Airways sẽ trả lời trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023.

Cũng theo ông Hải, trong ba năm vừa qua, Bamboo Airways vẫn duy trì hoạt động liên tục, không những vậy còn tăng số lượng tàu bay. Cho nên mong cổ đông tin tưởng vào HĐQT của công ty để quyết định đối tượng chủ nợ phù hợp nhất.

Theo Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways, hiện hãng hàng không có rất nhiều chủ nợ, trong đó, một trong các chủ nợ quan trọng nhất là chủ của các tàu bay mà hãng đang thuê. Trong ba năm đại dịch, Bamboo Airways phải rất nỗ lực để đàm phán với các chủ nợ là các chủ tàu để giãn, hoãn nợ và cho đến nay chưa có chủ nợ nào rút tàu bay bởi vì Bamboo vẫn đang hoạt động trong điều kiện thị trường.

Bên cạnh đó, để duy trì hoạt động, doanh nghiệp cũng phải huy động thêm 8.000 tỷ đồng từ các chủ nợ mới. Tuy nhiên, thông tin các chủ nợ xin được báo cáo tới cổ đông sau.