Các chuyên gia tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong tuần này cho biết đang theo dõi chặt chẽ khả năng bệnh đậu mùa khỉ lây lan ở trẻ em. Hơn 80 trẻ em ở một số quốc gia đã mắc đậu mùa khỉ, phần lớn do lây từ người nhà.

Con số trên chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số hơn 21.000 ca bệnh trên toàn thế giới, nhưng vẫn khiến không ít người lo ngại rằng virus đậu mùa khỉ - hiện đang lây lan chủ yếu ở nam giới, đặc biệt là nam có quan hệ đồng giới – có thể ảnh hưởng đến các nhóm đối tượng dễ tổn thương khác như phụ nữ và trẻ em.

Sự lây lan nhanh chóng của đậu mùa khỉ đã buộc WHO phải tuyên bố đợt bùng phát năm nay là “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu”.

Bác sĩ Jay Varma, Giáo sư Khoa học sức khỏe dân số tại Weill Cornell Medicine (New York, Mỹ) cho biết: “Có khả năng chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều ca bệnh ở các nhóm đối tượng khác ngoài nam giới trưởng thành. Không có cộng đồng nào là khép kín. Tất cả đều có cầu nối với các cộng đồng khác".

Bất kỳ ai cũng có thể nhiễm virus. Một khi có ai đó trong gia đình mắc đậu mùa khỉ, những người còn lại có thể dễ dàng lây nhiễm nếu dùng chung quần áo hoặc khăn tắm, chạm vào vết loét hoặc tiếp xúc da kề da như ôm.

Xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm virus đậu mùa ở khỉ ở Madrid, Tây Ban Nha. (Ảnh: Getty Images)
Xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm virus đậu mùa ở khỉ ở Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images

Trẻ em được coi là nhóm đặc biệt dễ bị tổn thương. Trung bình trẻ em nhiễm hàng chục loại virus mỗi năm, bao gồm cả các bệnh phát ban truyền nhiễm như tay chân miệng. Việc này khiến nhiều người lo ngại rằng nếu bệnh đậu mùa khỉ - nếu bắt đầu lây lan ở trẻ em – thì khó có thể ngăn chặn được.

“Không thể tránh khỏi việc một số trẻ em bị nhiễm bệnh nhưng chưa biết và tiếp tục đi học”, bác sĩ Varma nói. “Những gì chúng tôi chưa biết là khả năng những đứa trẻ sẽ lây bệnh cho bạn bè như thế nào, và nếu sự lây truyền xảy ra, liệu nó sẽ chỉ giới hạn trong một vài trường hợp hay gây ra một đợt bùng phát lớn".

Các quan chức từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ tuần trước cho biết nước này đã ghi nhận 2 trẻ em mắc đậu mùa khỉ.

Tới thời điểm hiện tại, các trường hợp mắc bệnh đậu mùa ở khỉ đã được báo cáo ở gần 80 quốc gia kể từ tháng 5, với khoảng 75 ca tử vong nghi ngờ ở châu Phi, chủ yếu ở Nigeria và Congo.