CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm với doanh thu đạt hơn 43.000 tỷ đồng, tăng 16,8% so với cùng kỳ 2023 và hoàn thành 34% kế hoạch cả năm 2024 đề ra. Công ty không công bố số liệu lợi nhuận.

Xét theo các chuỗi cửa hàng nổi bật với tổng doanh thu 2 chuỗi gồm: Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) đạt 29.400 tỷ đồng, tăng gần 8% so với quý I/2023. Doanh thu online 4 tháng đạt khoảng 4.700 tỷ đồng, chiếm 16% tổng doanh thu 2 chuỗi.

Chuỗi cửa hàng của Thế giới di động đóng góp doanh thu 'khủng' nhờ nắng nóng

Riêng trong tháng 4, tổng doanh thu của 2 chuỗi đạt 8.000 tỷ đồng, tăng 25% so với tháng 3 với nguyên nhân chính được doanh nghiệp lý giải dẫn đến sự tăng trưởng này đến từ máy lạnh và thiết bị làm mát do nhu cầu cao trong mùa nắng nóng. Ngoài ra, sự tăng trưởng còn đến từ công tác chuẩn bị đầy đủ về nguồn cung hàng hóa với danh mục sản phẩm đầy đủ; chương trình khuyến mãi hấp dẫn và chủ động về giao hàng lắp đặt.

Riêng trong tháng 4, tổng doanh thu của 2 chuỗi đạt 8.000 tỷ đồng, tăng 25% so với tháng 3 với động lực chính đến từ máy lạnh và thiết bị làm mát do nhu cầu cao trong mùa nắng nóng. Ngoài yếu tố thời tiết, sự tăng trưởng còn đến từ công tác chuẩn bị đầy đủ về nguồn cung hàng hoá với danh mục sản phẩm đầy đủ; chương trình khuyến mãi hấp dẫn và chủ động về giao hàng lắp đặt.

Chuỗi cửa hàng của Thế giới di động đóng góp doanh thu 'khủng' nhờ nắng nóng

Như vậy, sản phẩm máy lạnh tiếp tục cho thấy phong độ cao khi liên tục là điểm nhấn trong bảng thành tích bán hàng của MWG. Trước đó, trong 3 tháng đầu năm, máy lạnh với mức tăng trưởng gần 50% chính là động lực thúc đẩy doanh thu cho MWG. Còn trong năm 2023 đầy khó khăn, máy lạnh là ngành hàng duy nhất của MWG tăng trưởng dương.

Về chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX), doanh thu 4 tháng đạt 12.400 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Riêng tháng 4, chuỗi này mang về 3.200 tỷ đồng, tăng gần 6% so với tháng 3, một phần đến từ sức mua hàng hoá tăng trong các ngày nghỉ lễ. Doanh thu bình quân đạt xấp xỉ 1,9 tỷ/cửa hàng/tháng.

Đây là mức doanh thu bình quân trên/cửa hàng cao nhất trong một tháng mà BHX từng đạt được kể từ khi hoạt động. Dù chưa có công bố chính thức nhưng với con số này, nhiều khả năng chuỗi bách hóa của MWG đã có lãi trong tháng 4 bởi nhiều công ty chứng khoán từng đưa ra dự báo mức 1,8 tỷ đồng/cửa hàng là điểm hòa vốn đối với BHX.

Tại buổi họp nhà đầu tư quý I, Tổng Giám đốc BHX Phạm Văn Trọng từng cho biết: “Với quy mô hiện tại, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh sẽ trên 2 tỷ đồng/tháng”.

Năm 2024, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu 125.000 tỷ đồng, tăng 5% và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, gấp hơn 14 lần thực hiện 2023. Riêng quý đầu năm, MWG lãi ròng 902 tỷ đồng, gấp 43 lần cùng kỳ 2023 và là mức cao nhất trong vòng 6 quý kể từ quý 3/2022. Với kết quả đạt được, doanh nghiệp bán lẻ này đã thực hiện gần 38% mục tiêu lợi nhuận đề ra.

Theo ban lãnh đạo Thế Giới Di Động, nhu cầu mua sắm tiêu dùng nhìn chung sẽ đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu. Song với nền tảng tài chính lành mạnh và "cơ thể" tinh gọn sau tái cấu trúc, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài cho biết doanh nghiệp đã sẵn sàng đối phó với những biến động thị trường, có dư địa và quyết tâm để hiện thực hóa mục tiêu trong năm 2024