Chứng khoán VPS là doanh nghiệp gì? Có nên mở tài khoản chứng khoán VPS?
Chứng khoán VPS là doanh nghiệp gì?

Chứng khoán VPS là doanh nghiệp gì?

Chứng khoán VPS là cách gọi tắt về Công ty cổ phần Chứng khoán VPS được thành lập năm 2006 có địa chỉ tại 65 Cảm Hội - Quận Hai Bà Trưng - TP. Hà Nội. Công ty cổ phần Chứng khoán VPS (OTC: VPSS, tên Tiếng Anh: VPS Securities JSC) - trước đây là Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, đã trở thành một trong những công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam với vốn điều lệ đạt 3.500 tỷ đồng và quy mô tổng tài sản 10.274 tỷ đồng tính đến thời điểm 30/06/2019.

Công ty chứng khoán VPS cung cấp các sản phẩm dịch vụ đa dạng, chất lượng cao, tạo nên giá trị gia tăng cho doanh nghiệp và nhà đầu tư gồm: môi giới chứng khoán, dịch vụ tài chính, dịch vụ ngân hàng đầu tư, tư vấn tài chính và phân tích. Là tổ chức trung gian tài chính, hoạt động ngân hàng đầu tư là trọng tâm xuyên suốt trong định hướng phát triển của VPS.

VPS thực hiện các dịch vụ tài chính như thu xếp vốn, bảo lãnh phát hành chứng khoán, hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A), tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp, cơ cấu lại vốn, nợ trong từng giai đoạn.

Phí Giao dịch chứng khoán của VPS

Hiện có nhiều loại phí khác nhau nhà đầu tư phải trả, nhưng quan trọng nhất là phí giao dịch và phí vay ký quỹ (lãi suất margin), còn phí sở và thuế thì nhà đầu tư mở tài khoản tài công ty chứng khoán nào cũng như nhau.

Ngày 27/12/2018, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 128 quy định giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán áp dụng tại các tổ chức kinh doanh chứng khoán, ngân hàng thương mại tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.Theo quy định này, mức tối đa của giá dịch vụ môi giới mua, bán cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm (áp dụng cho chứng khoán niêm yết và chứng khoán đăng ký giao dịch) là 0,5% giá trị giao dịch và không áp dụng mức sàn.

Về dịch vụ chứng khoán phái sinh, mức tối đa của giá dịch vụ môi giới hợp đồng tương lai là 15,000 đồng/Hợp đồng tương lai chỉ số và 25,000 đồng/Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ. Một số công ty chứng khoán công bố chính sách giảm phí giao dịch chứng khoán về mức 0,1% như CTCP Chứng khoán VPS (VPS), CTCP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (VNCS).

Do đó hiện nay các công ty chứng khoán đang liên tục hút khách hàng bằng phí giao dịch chứng khoán. Nhiều nhà đầu tư không để ý rằng phí giao dịch chứng khoán cao, cũng làm nhà đầu tư mất khá nhiều.

Hiện nay với phí mức phí dành cho chứng khoán cơ sở tại VPS là 0,1%, mức phí giao dịch chứng khoán phái sinh chỉ từ 500 – 1000 đồng/1 hợp đồng, lãi vay margin của VPS dưới 1 tỷ chỉ 9,8%/1 năm. VPS đang là một trong những công ty chứng khoán có phí giao dịch rẻ nhất Việt Nam hiện nay.

Phí giao dịch của một vài công ty chứng khoán khác SSI, thu 0,25% với giao dịch trực tuyến và 0,25 – 0,4% khi giao dịch qua các kênh khác (tùy thuộc theo tổng giá trị giao dịch mỗi ngày) thuộc nhóm công ty thu phí cao nhất Việt Nam. Các công ty khác trong top 5 thị phần như HSC thu 0,15 – 0,2% với giao dịch trực tuyến, 0,15 – 0,35% với các tài khoản do môi giới quản lý.

Thị phần môi giới chứng khoán của VPS

Theo cập nhật mới nhất về thị phần môi giới chứng khoán, thì công ty chứng khoán VPS, SSI, HCM, VND, MSB đã chiếm đến 65-70% thị phần môi giới chứng khoán của toàn thị trường.

Chứng khoán VPS là doanh nghiệp gì? Có nên mở tài khoản chứng khoán VPS?
Thị phần môi giới chứng khoán của VPS

Không phải tự nhiên mà các công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn, họ phải có chất lượng tốt, hỗ trợ tốt. Công ty nào làm tốt, có uy tín thì mới thu hút được nhiều khách hàng thì mới có nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ.

Giống như một sản phẩm tốt, uy tín, giá tốt thì sẽ được rất nhiều người mua, sử dụng và VPS hiện nay là công ty chứng khoán chiếm thị phần cực lớn tại Việt Nam, riêng mảng phái sinh đã chiếm tới gần 60%.

Theo công bố từ HOSE, tổng giá trị thị phần của top 10 CTCK chiếm 67,05% thị phần, với rất nhiều tên tuổi quen thuộc như VPS, SSI, HSC, VNDS… Thị phần môi giới chứng khoán cơ sở của VPS tăng qua từng quý, điều này chứng tỏ VPS có chất lượng rất tốt và đang thu hút được rất nhiều nhà đầu tư mở tài khoản và giao dịch tại đây.

Top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới phái sinh lớn nhất chiếm tổng cộng đến 96.72% thị phần môi giới trên sàn HNX, giảm 0.24 điểm % so với quý 2/2021. Công ty chứng khoán VPS tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu về thị phần môi giới chứng khoán phái sinh trên sàn HNX trong quý 3/2021 với mức thị phần 56.68%, tăng 2.1 điểm % so với quý 2/2021.

Bảng trên đây cũng cho nhà đầu tư thấy rằng: có đến hơn 70 công ty chứng khoán mà một mình VPS đã chiếm tới gần 60% thị phần chứng khoán phái sinh và 15.12% thị phần chứng khoán cơ sở. Vậy VPS nếu xét theo thị phần môi giới thì VPS vẫn được xếp số 1.

Không phải tự nhiên công ty chứng khoán VPS lại có thị phần môi giới chứng khoán lớn như vậy, VPS có chất lượng tốt, đội ngũ tư vấn hỗ trợ rất tốt, điều này khiến rất nhiều nhà đầu tư chứng khoán mở tài khoản tại đây. Hiện nay VPS có phí giao dịch chứng khoán rẻ nhất Việt Nam.

Có nên mở tài khoản chứng khoán VPS?

Việc quyết định mở tài khoản chứng khoản ở đâu phụ thuộc vào uy tín của công ty chứng khoán, để đánh giá Công ty cổ phần Chứng khoán VPS uy tín không cần nhìn vào yếu tố thương hiệu của công ty chứng khoán. Mọi vấn đề liên quan tới tài chính nhà đầu tư bắt buộc cần phải xét đến yếu tố thương hiệu, uy tín của nơi mình sẽ nộp tiền vào.

Công ty chứng khoán thương hiệu không lớn, uy tín không cao vốn điều lệ thấp, số tiền nhà đầu tư gửi vào có khi còn lớn hơn cả vốn điều lệ công ty. Do vậy việc lựa chọn thương hiệu là yếu tố cực kỳ quan trọng.

VPS là một trong những công ty chứng khoán đã có rất nhiều năm kinh nghiệm làm trong lĩnh vực chứng khoán, VPS từng là một trong những công ty chứng khoán thuộc ngân hàng VPBank. VPS thừa hưởng lại khả năng quản lý tài chính của Của VPBank.

Do đó công ty chứng khoán VPS luôn nhận được sự tín nhiệm cao nhất của nhà đầu tư và VPS cũng là một trong những công ty chứng khoán có lượng người giao dịch và mở tài khoản tại đây nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay.

VPS đã từng đạt rất nhiều cái giải thưởng lớn nhỏ kể cả trong và ngoài nước, gần đây nhất VPS đạt được giải thưởng là một trong những công ty chứng khoán có nơi làm việc tốt nhất châu Á. Thương hiệu của công ty chứng khoán VPS đang được khẳng định tại thị trường Việt Nam.

Chứng khoán VPS là doanh nghiệp gì? Có nên mở tài khoản chứng khoán VPS?
Có nên mở tài khoản chứng khoán VPS?

Tính đến Quý I/2022, VPS tự hào khi đứng đầu thị phần môi giới chứng khoán trên cả 4 sàn: HNX, HOSE, UPCOM và Phái sinh, đây cũng chính là quý thứ 9 liên tiếp VPS đạt được thành tích này kể từ Quý I năm 2021.

Minh chứng cho những cam kết vì sự thịnh vượng của Khách hàng và bền bỉ kiến tạo những trải nghiệm khác biệt, VPS đã được ghi nhận và trao tặng những giải thưởng danh giá đến từ các tổ chức uy tín hàng đầu trong và ngoài nước:

• Giải thưởng “Ngân hàng Đầu tư tốt nhất Việt Nam năm 2023” do Tạp chí World Business Outlook vinh danh trong khuôn khổ Giải thưởng thường niên World Business Outlook Awards 2023.

• Giải thưởng "Bình đẳng giới tại nơi làm việc" do Cơ quan Liên Hiệp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) vinh danh trong khuôn khổ Giải thưởng Women’s Empowerment Principles Awards (WEPs) năm 2022.

• Giải thưởng “Công ty Môi giới Chứng khoán tốt nhất Việt Nam năm 2022” & “Ngân hàng Đầu tư tốt nhất Việt Nam năm 2022” do tạp chí FinanceAsia – tạp chí chuyên sâu về thị trường tài chính khu vực châu Á vinh danh tại FinanceAsia Country Award.

• Giải thưởng “Nhà tư vấn & Thu xếp Trái Phiếu tốt nhất Việt Nam năm 2022” & “Ngân hàng Đầu tư tốt nhất Việt Nam năm 2022” do Tạp chí Alpha Southeast Asia bình chọn.

• Giải thưởng “Nhà tư vấn & Thu xếp Trái Phiếu tốt nhất Việt Nam năm 2021” & “Ngân hàng Đầu tư tốt nhất Việt Nam năm 2021” do Tạp chí Alpha Southeast Asia bình chọn.