Tuyên bố này vào ngày 7/2 của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) - ông Jerome Powell đã đi ngược lại kỳ vọng trước đó rằng tốc độ tăng lãi suất đã dần chậm lại.

Cảnh báo này được đưa ra sau khi chính phủ Mỹ đưa ra báo cáo về việc các nhà tuyển dụng đã tạo thêm 517.000 việc làm trong tháng 1, gần gấp đôi mức tăng của tháng 12, khiến tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 53 năm là 3,4%.

Mặc dù áp lực về giá đang giảm bớt và ông Powell dự đoán lạm phát sẽ giảm đáng kể trong năm nay, nhưng ông cũng cảnh báo rằng cho đến nay ngân hàng trung ương mới chỉ nhìn thấy "giai đoạn đầu của quá trình giảm phát" và khẳng định "còn cả một chặng đường dài phía trước.

Trước đó, kết thúc cuộc họp mới nhất diễn ra vào ngày 13-14/12, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) thống nhất tăng lãi suất thêm 0,5% lên ngưỡng 4,25-4,5%. Lãi suất điều hành của FED đang ở mức cao nhất kể từ năm 2007, tuy nhiên mức tăng lần này không nằm ngoài kịch bản đã được dự đoán trước của thị trường.

Ngoài ra, các quan chức của FED dự kiến mức đỉnh của chu kỳ tăng lãi suất có thể cao hơn dự báo trước đó và sẽ không hạ lãi suất cho đến năm 2024. “Mức lãi suất tối đa” trong năm tới (terminal rate) dự kiến là 5,1%, tương đương với phạm vi lãi suất sẽ nằm trong khoảng 5-5,25%.

Sau đó, các quan chức đồng thuận về việc thực hiện các đợt hạ lãi suất 1% vào năm 2024, đưa phạm vi xuống 4,1% vào cuối năm đó. Tiếp theo đó là những đợt giảm khác vào năm 2025, đưa lãi suất xuống 3,1% và cuối cùng chạm mục tiêu dài hạn là 2,5%.

Chủ tịch Fed Jerome Powell - Ảnh: Reuters.
Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: Reuters

Kinh tế Mỹ cũng được dự báo tăng trưởng 0,5% trong năm 2023 tăng lên 1,6% vào năm 2024. Trong quá trình tăng lãi suất, tỷ lệ thất nghiệp có thể chạm đỉnh ở ngưỡng 4,6%. Ngoài ra, FOMC cũng nâng dự đoán tỷ lệ lạm phát lõi bình quân cả năm 2023 lên 4,8%, cao hơn 0,3% so với mức dự báo hồi tháng 9.

Chủ tịch FED cho biết các số liệu về lạm phát trong tháng 10 và 11 đã cho thấy những nỗ lực làm giảm tốc lạm phát đã có hiệu quả (trong tháng 11, CPI chỉ tăng 0,1% và tăng 7,1% so với 1 năm trước, CPI lõi tăng 6%; cả 2 thước đo đều đạt mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021, trong khi đó PCE lõi tháng 10 cũng đã giảm xuống mức 5%), tuy nhiên lạm phát vẫn đang cách khá xa mục tiêu 2%. Các quan chức FED cũng đã nhấn mạnh nhiều lần về việc cần phải thấy lạm phát liên tục giảm và cảnh báo không nên quá lạc quan về các xu hướng chỉ diễn ra trong vài tháng.

Đà tăng lãi suất của FED trong các cuộc họp tới sẽ phụ thuộc vào kết quả lạm phát cũng như các dữ liệu tăng trưởng kinh tế của Mỹ. Nếu không phát sinh những diễn biến bất ngờ làm ảnh hưởng đến tốc độ lạm phát thì các lần tăng lãi suất sẽ được ổn định ở các mức kịch bản cơ sở và qua đó không gây ra những cú sốc cho thị trường tài chính.