Chủ sở hữu ô tô bị hư hỏng do bão cần làm gì để được bảo hiểm bồi thường?
Đối với bảo hiểm dành cho xe ô tô chỉ có bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bắt buộc. Ngoài ra, các loại bảo hiểm khác như bảo hiểm vật chất, bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa... là tự nguyện, do chủ sở hữu xe ô tô lựa chọn mua tại các công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm.
Theo đó, để được đền bù trong trường hợp xe ô tô bị hư hỏng do bão, xe ô tô cần được mua bảo hiểm vật chất tự nguyện hay còn gọi là bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Việc bồi thường thiệt hại và giá trị bồi thường cho chủ xe sẽ được xác định dựa trên các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm đã ký giữa chủ xe và công ty bảo hiểm.
Chủ sở hữu ô tô bị hư hỏng do bão cần làm gì để được bảo hiểm bồi thường? |
Những việc cần làm ngay khi xe ô tô bị hư hỏng do thiên tai để được chi trả bảo hiểm
Cụ thể: Chủ sở hữu xe ô tô là bên mua bảo hiểm ô tô bị hư hỏng, thiệt hại do thiên tai, bão, lũ… cần kiểm tra lại các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm. Tìm hiểu rõ nội dung xem trường hợp ô tô bị hư hại do thiên tai gây ra thuộc phạm vi bảo hiểm trong hợp đồng đã ký kết với công ty cung cấp bảo hiểm hay không.
Nếu hợp đồng bảo hiểm ký kết giữa hai bên có thỏa thuận sự kiện xe bị hư hại do thiên tai là cơ sở được bồi thường và không thuộc các trường hợp loại trừ thì khách hàng có quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường khi sự kiện đó xảy ra.
Để được hưởng toàn bộ quyền lợi bảo hiểm, chủ xe cần tuân thủ một số quy định và quy trình nhất định. Khi xe gặp phải tình trạng hỏng hóc do thiên tai, bão, lũ...
Thứ nhất, chủ sở hữu phải thông báo cho công ty bảo hiểm để chuyên viên có thể giám định hiện trường. Việc này giúp xác minh chính xác nguyên nhân và mức độ thiệt hại do thiên tai gây ra, từ đó bảo hiểm có cơ sở để chi trả đầy đủ 100% chi phí sửa chữa.
Ngoài ra, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, phía doanh nghiệp bảo hiểm cũng có trách nhiệm phối hợp với khách hàng và các bên có liên quan thu thập một bộ hồ sơ bồi thường bảo hiểm và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ đó.
Thứ hai, nếu không kịp thời thông báo cho bảo hiểm và tự ý đưa xe về garage hoặc xưởng dịch vụ, thực tế mức chi trả của các công ty bảo hiểm tối đa khoảng 80% giá trị thiệt hại.
Cần lưu ý thêm rằng, nếu công ty bảo hiểm không cử nhân viên/chuyên viên kịp thời xác định hiện trường và mức độ hư hỏng, thiệt hại, chủ xe có thể yêu cầu đơn vị thừa phát lại để lập vi bằng ghi nhận chứng cứ để có cơ sở yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường.
Mức bồi thường cho ô tô bị hư hỏng do thiên tai
Về mức chi phí chủ sở hữu xe ô tô được bồi thường sẽ căn cứ theo quy định tại Điều 51 Luật Kinh doanh bảo hiểm như sau:
Số tiền bồi thường mà doanh nghiệp bảo hiểm phải trả cho người được bảo hiểm được xác định trên cơ sở giá thị trường của tài sản được bảo hiểm tại thời điểm, nơi xảy ra tổn thất và mức độ thiệt hại thực tế, trừ trường hợp có thoả thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm. Chi phí để xác định giá thị trường và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm chi trả.
Số tiền bồi thường mà doanh nghiệp bảo hiểm trả cho người được bảo hiểm không vượt quá số tiền bảo hiểm, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm.
Ngoài số tiền bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm còn phải trả cho người được bảo hiểm những chi phí cần thiết, hợp lý theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm để đề phòng, hạn chế tổn thất và những chi phí phát sinh mà bên mua bảo hiểm hoặc người được bảo hiểm phải chịu để thực hiện theo hướng dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm.
Ô tô bị cây đè hư hỏng ai chịu trách nhiệm bồi thường?
Đây là câu hỏi mà nhiều chủ sở hữu xe ô tô đặt ra sau cơn bão số 3- bão Yagi gây ra vừa qua.
Theo quy định, xe ô tô bị hỏng do cây đè nhưng không mua bảo hiểm có thể được đơn vị quản lý cây xanh bồi thường thiệt hại nếu chứng minh đồng thời 2 yếu tố: Một là mình không có lỗi, hai là không phải trường hợp bất khả kháng.
Theo nguyên tắc bồi thường thiệt hại trong dân sự, bên nào có lỗi gây ra thiệt hại thì bên đó phải có trách nhiệm bồi thường, trừ trường hợp do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại.
Trường hợp xe ô tô xi ô tô bị hỏng hóc do cây đè trong thiên tai, bão, lũ, nếu xe đỗ xe sai quy định (lỗi hoàn toàn thuộc về chủ xe) thì không được bồi thường.
Ngược lại, nếu chủ xe đã đỗ xe đúng quy định nhưng vẫn bị thiệt hại thì có thể xem xét trách nhiệm bồi thường đối với đơn vị quản lý cây xanh. Trong đó, cần xem xét đơn vị quản lý có lỗi trong việc cây đè vào ô tô hay không?
Ví dụ đã thực hiện đầy đủ các biện pháp chăm sóc, đảm bảo an toàn cho cây (cắt tỉa, phát hiện sâu mục, cành hỏng…) hay chưa? Nếu chưa và là nguyên nhân dẫn tới thiệt hại, đơn vị quản lý cây xanh phải có trách nhiệm bồi thường cho chủ xe.
Ngoài ra, cũng cần phân tích xem việc cây đè ô tô có thuộc trường hợp bất khả kháng hay không theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Dân sự: Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.
Cần xác định đơn vị quản lý cây xanh đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và trong khả năng để khắc phục hay chưa. Nếu đã áp dụng nhưng thiệt hại vẫn xảy ra, có thể xem đây là trường hợp bất khả kháng, đồng nghĩa đơn vị quản lý cây xanh không phải bồi thường.