Những sự cố do thiên tai như bão, lũ, ngập... gây thiệt hại về tài sản là ô tô xảy ra thường xuyên. Vậy chủ sở hữu ô tô cần kiểm tra trường hợp này thuộc phạm vi bảo hiểm trong hợp đồng đã ký kết với công ty cung cấp bảo hiểm để được hưởng bồi thường theo quy định. Dưới đây là những điều cần biết khi ô tô bị hư hỏng do thiên tai mà chủ phương tiện cần nắm rõ.
Đối với bảo hiểm dành cho xe ô tô chỉ có bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bắt buộc. Ngoài ra, các loại bảo hiểm khác như bảo hiểm vật chất, bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa... là tự nguyện, do chủ sở hữu xe ô tô lựa chọn mua tại các công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm.
Theo đó, để được đền bù trong trường hợp xe ô tô bị hư hỏng do bão, xe ô tô cần được mua bảo hiểm vật chất tự nguyện hay còn gọi là bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Việc bồi thường thiệt hại và giá trị bồi thường cho chủ xe sẽ được xác định dựa trên các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm đã ký giữa chủ xe và công ty bảo hiểm.
Chủ sở hữu ô tô bị hư hỏng do bão cần làm gì để được bảo hiểm bồi thường?
Những việc cần làm ngay khi xe ô tô bị hư hỏng do thiên tai để được chi trả bảo hiểm
Cụ thể: Chủ sở hữu xe ô tô là bên mua bảo hiểm ô tô bị hư hỏng, thiệt hại do thiên tai, bão, lũ… cần kiểm tra lại các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm. Tìm hiểu rõ nội dung xem trường hợp ô tô bị hư hại do thiên tai gây ra thuộc phạm vi bảo hiểm trong hợp đồng đã ký kết với công ty cung cấp bảo hiểm hay không.
Nếu hợp đồng bảo hiểm ký kết giữa hai bên có thỏa thuận sự kiện xe bị hư hại do thiên tai là cơ sở được bồi thường và không thuộc các trường hợp loại trừ thì khách hàng có quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường khi sự kiện đó xảy ra.
Để được hưởng toàn bộ quyền lợi bảo hiểm, chủ xe cần tuân thủ một số quy định và quy trình nhất định. Khi xe gặp phải tình trạng hỏng hóc do thiên tai, bão, lũ...
Thứ nhất, chủ sở hữu phải thông báo cho công ty bảo hiểm để chuyên viên có thể giám định hiện trường. Việc này giúp xác minh chính xác nguyên nhân và mức độ thiệt hại do thiên tai gây ra, từ đó bảo hiểm có cơ sở để chi trả đầy đủ 100% chi phí sửa chữa.
Ngoài ra, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, phía doanh nghiệp bảo hiểm cũng có trách nhiệm phối hợp với khách hàng và các bên có liên quan thu thập một bộ hồ sơ bồi thường bảo hiểm và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ đó.
Thứ hai, nếu không kịp thời thông báo cho bảo hiểm và tự ý đưa xe về garage hoặc xưởng dịch vụ, thực tế mức chi trả của các công ty bảo hiểm tối đa khoảng 80% giá trị thiệt hại.
Cần lưu ý thêm rằng, nếu công ty bảo hiểm không cử nhân viên/chuyên viên kịp thời xác định hiện trường và mức độ hư hỏng, thiệt hại, chủ xe có thể yêu cầu đơn vị thừa phát lại để lập vi bằng ghi nhận chứng cứ để có cơ sở yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường.
Mức bồi thường cho ô tô bị hư hỏng do thiên tai
Về mức chi phí chủ sở hữu xe ô tô được bồi thường sẽ căn cứ theo quy định tại Điều 51 Luật Kinh doanh bảo hiểm như sau:
Số tiền bồi thường mà doanh nghiệp bảo hiểm phải trả cho người được bảo hiểm được xác định trên cơ sở giá thị trường của tài sản được bảo hiểm tại thời điểm, nơi xảy ra tổn thất và mức độ thiệt hại thực tế, trừ trường hợp có thoả thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm. Chi phí để xác định giá thị trường và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm chi trả.
Số tiền bồi thường mà doanh nghiệp bảo hiểm trả cho người được bảo hiểm không vượt quá số tiền bảo hiểm, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm.
Ngoài số tiền bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm còn phải trả cho người được bảo hiểm những chi phí cần thiết, hợp lý theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm để đề phòng, hạn chế tổn thất và những chi phí phát sinh mà bên mua bảo hiểm hoặc người được bảo hiểm phải chịu để thực hiện theo hướng dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm.
Ô tô bị cây đè hư hỏng ai chịu trách nhiệm bồi thường?
Đây là câu hỏi mà nhiều chủ sở hữu xe ô tô đặt ra sau cơn bão số 3- bão Yagi gây ra vừa qua.
Theo quy định, xe ô tô bị hỏng do cây đè nhưng không mua bảo hiểm có thể được đơn vị quản lý cây xanh bồi thường thiệt hại nếu chứng minh đồng thời 2 yếu tố: Một là mình không có lỗi, hai là không phải trường hợp bất khả kháng.
Theo nguyên tắc bồi thường thiệt hại trong dân sự, bên nào có lỗi gây ra thiệt hại thì bên đó phải có trách nhiệm bồi thường, trừ trường hợp do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại.
Trường hợp xe ô tô xi ô tô bị hỏng hóc do cây đè trong thiên tai, bão, lũ, nếu xe đỗ xe sai quy định (lỗi hoàn toàn thuộc về chủ xe) thì không được bồi thường.
Ngược lại, nếu chủ xe đã đỗ xe đúng quy định nhưng vẫn bị thiệt hại thì có thể xem xét trách nhiệm bồi thường đối với đơn vị quản lý cây xanh. Trong đó, cần xem xét đơn vị quản lý có lỗi trong việc cây đè vào ô tô hay không?
Ví dụ đã thực hiện đầy đủ các biện pháp chăm sóc, đảm bảo an toàn cho cây (cắt tỉa, phát hiện sâu mục, cành hỏng…) hay chưa? Nếu chưa và là nguyên nhân dẫn tới thiệt hại, đơn vị quản lý cây xanh phải có trách nhiệm bồi thường cho chủ xe.
Ngoài ra, cũng cần phân tích xem việc cây đè ô tô có thuộc trường hợp bất khả kháng hay không theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Dân sự: Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.
Cần xác định đơn vị quản lý cây xanh đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và trong khả năng để khắc phục hay chưa. Nếu đã áp dụng nhưng thiệt hại vẫn xảy ra, có thể xem đây là trường hợp bất khả kháng, đồng nghĩa đơn vị quản lý cây xanh không phải bồi thường.
Luật Dân số mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung nhiều chính sách duy trì mức sinh thay thế, trong đó phụ nữ nghỉ thai sản 7 tháng khi sinh con thứ 2, ưu tiên mua nhà ở xã hội với người có từ 2 con đẻ trở lên.
EU đối mặt chỉ trích gay gắt từ tỷ phú Musk sau khi Ủy ban châu Âu (EC) phạt nền tảng X 120 triệu euro (140 triệu USD) vì vi phạm quy định trong Đạo luật Dịch vụ số (DSA). Tỷ phú công nghệ đáp trả bằng lời kêu gọi “dẹp bỏ” EU và trao lại chủ quyền cho từng quốc gia thành viên.
Mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Việc đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự báo thời tiết ngày 8/12, áp thấp nhiệt đới đang di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ 15–20 km/h, gây gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trên nhiều khu vực Biển Đông. Bắc Bộ trời rét, có nơi rét đậm về đêm và sáng, trong khi Nam Bộ có mưa rào và giông vài nơi, kèm nguy cơ lốc, sét và gió giật mạnh.
Ngày 2/12, Phòng Kiểm tra - Thanh tra Pháp chế thuộc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã công bố nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh trên địa bàn.
Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố sáng 6/12, trong 11 tháng năm 2025, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước, đây là con số cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt qua con số 18 triệu lượt cả năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025, nhằm thúc đẩy tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công.
Chính phủ ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Liên minh nhà đầu tư Mekolor và Great (USA) từng tuyên bố huy động 100 tỷ USD, nhưng vắng mặt trong cuộc họp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do địa chỉ không liên lạc được.
Ứng dụng công nghệ vào thực thi ESG, doanh nghiệp sẽ tăng mạnh năng lực cạnh tranh, đặc biệt là những doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường quốc tế. Khi doanh nghiệp đạt được các tiêu chuẩn công nghệ, quy trình và tuân thủ ESG, phương án kinh doanh của họ sẽ trở nên rõ ràng và đáng tin cậy hơn.
Ngày 26/11 vụ cháy chung cư tại Hồng Kông số người thiệt mạng đã tăng lên ít nhất 44 người chết và 279 người mất tích. Giới chức cho biết đám cháy bắt nguồn từ giàn giáo bên ngoài một tòa nhà và 3 người đã bị bắt.
Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
Cục Thuế ban hành công văn hỏa tốc gửi Trưởng Thuế các tỉnh, thành phố, yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ người nộp thuế đang gặp tổn thất do bão lũ và mưa lũ sau bão.
Kênh truyền thông Mỹ CNN mới đây đã công bố danh sách 25 món bánh mì kẹp ngon nhất thế giới, trong đó bánh mì Việt Nam xếp ở vị trí thứ 2, khẳng định sức hấp dẫn đặc biệt của món ăn đường phố nổi tiếng.
Sáng 26/11, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng tại chương trình khai mạc và phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề: "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số".
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?