Những sự cố do thiên tai như bão, lũ, ngập... gây thiệt hại về tài sản là ô tô xảy ra thường xuyên. Vậy chủ sở hữu ô tô cần kiểm tra trường hợp này thuộc phạm vi bảo hiểm trong hợp đồng đã ký kết với công ty cung cấp bảo hiểm để được hưởng bồi thường theo quy định. Dưới đây là những điều cần biết khi ô tô bị hư hỏng do thiên tai mà chủ phương tiện cần nắm rõ.
Đối với bảo hiểm dành cho xe ô tô chỉ có bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bắt buộc. Ngoài ra, các loại bảo hiểm khác như bảo hiểm vật chất, bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa... là tự nguyện, do chủ sở hữu xe ô tô lựa chọn mua tại các công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm.
Theo đó, để được đền bù trong trường hợp xe ô tô bị hư hỏng do bão, xe ô tô cần được mua bảo hiểm vật chất tự nguyện hay còn gọi là bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Việc bồi thường thiệt hại và giá trị bồi thường cho chủ xe sẽ được xác định dựa trên các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm đã ký giữa chủ xe và công ty bảo hiểm.
Chủ sở hữu ô tô bị hư hỏng do bão cần làm gì để được bảo hiểm bồi thường?
Những việc cần làm ngay khi xe ô tô bị hư hỏng do thiên tai để được chi trả bảo hiểm
Cụ thể: Chủ sở hữu xe ô tô là bên mua bảo hiểm ô tô bị hư hỏng, thiệt hại do thiên tai, bão, lũ… cần kiểm tra lại các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm. Tìm hiểu rõ nội dung xem trường hợp ô tô bị hư hại do thiên tai gây ra thuộc phạm vi bảo hiểm trong hợp đồng đã ký kết với công ty cung cấp bảo hiểm hay không.
Nếu hợp đồng bảo hiểm ký kết giữa hai bên có thỏa thuận sự kiện xe bị hư hại do thiên tai là cơ sở được bồi thường và không thuộc các trường hợp loại trừ thì khách hàng có quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường khi sự kiện đó xảy ra.
Để được hưởng toàn bộ quyền lợi bảo hiểm, chủ xe cần tuân thủ một số quy định và quy trình nhất định. Khi xe gặp phải tình trạng hỏng hóc do thiên tai, bão, lũ...
Thứ nhất, chủ sở hữu phải thông báo cho công ty bảo hiểm để chuyên viên có thể giám định hiện trường. Việc này giúp xác minh chính xác nguyên nhân và mức độ thiệt hại do thiên tai gây ra, từ đó bảo hiểm có cơ sở để chi trả đầy đủ 100% chi phí sửa chữa.
Ngoài ra, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, phía doanh nghiệp bảo hiểm cũng có trách nhiệm phối hợp với khách hàng và các bên có liên quan thu thập một bộ hồ sơ bồi thường bảo hiểm và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ đó.
Thứ hai, nếu không kịp thời thông báo cho bảo hiểm và tự ý đưa xe về garage hoặc xưởng dịch vụ, thực tế mức chi trả của các công ty bảo hiểm tối đa khoảng 80% giá trị thiệt hại.
Cần lưu ý thêm rằng, nếu công ty bảo hiểm không cử nhân viên/chuyên viên kịp thời xác định hiện trường và mức độ hư hỏng, thiệt hại, chủ xe có thể yêu cầu đơn vị thừa phát lại để lập vi bằng ghi nhận chứng cứ để có cơ sở yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường.
Mức bồi thường cho ô tô bị hư hỏng do thiên tai
Về mức chi phí chủ sở hữu xe ô tô được bồi thường sẽ căn cứ theo quy định tại Điều 51 Luật Kinh doanh bảo hiểm như sau:
Số tiền bồi thường mà doanh nghiệp bảo hiểm phải trả cho người được bảo hiểm được xác định trên cơ sở giá thị trường của tài sản được bảo hiểm tại thời điểm, nơi xảy ra tổn thất và mức độ thiệt hại thực tế, trừ trường hợp có thoả thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm. Chi phí để xác định giá thị trường và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm chi trả.
Số tiền bồi thường mà doanh nghiệp bảo hiểm trả cho người được bảo hiểm không vượt quá số tiền bảo hiểm, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm.
Ngoài số tiền bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm còn phải trả cho người được bảo hiểm những chi phí cần thiết, hợp lý theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm để đề phòng, hạn chế tổn thất và những chi phí phát sinh mà bên mua bảo hiểm hoặc người được bảo hiểm phải chịu để thực hiện theo hướng dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm.
Ô tô bị cây đè hư hỏng ai chịu trách nhiệm bồi thường?
Đây là câu hỏi mà nhiều chủ sở hữu xe ô tô đặt ra sau cơn bão số 3- bão Yagi gây ra vừa qua.
Theo quy định, xe ô tô bị hỏng do cây đè nhưng không mua bảo hiểm có thể được đơn vị quản lý cây xanh bồi thường thiệt hại nếu chứng minh đồng thời 2 yếu tố: Một là mình không có lỗi, hai là không phải trường hợp bất khả kháng.
Theo nguyên tắc bồi thường thiệt hại trong dân sự, bên nào có lỗi gây ra thiệt hại thì bên đó phải có trách nhiệm bồi thường, trừ trường hợp do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại.
Trường hợp xe ô tô xi ô tô bị hỏng hóc do cây đè trong thiên tai, bão, lũ, nếu xe đỗ xe sai quy định (lỗi hoàn toàn thuộc về chủ xe) thì không được bồi thường.
Ngược lại, nếu chủ xe đã đỗ xe đúng quy định nhưng vẫn bị thiệt hại thì có thể xem xét trách nhiệm bồi thường đối với đơn vị quản lý cây xanh. Trong đó, cần xem xét đơn vị quản lý có lỗi trong việc cây đè vào ô tô hay không?
Ví dụ đã thực hiện đầy đủ các biện pháp chăm sóc, đảm bảo an toàn cho cây (cắt tỉa, phát hiện sâu mục, cành hỏng…) hay chưa? Nếu chưa và là nguyên nhân dẫn tới thiệt hại, đơn vị quản lý cây xanh phải có trách nhiệm bồi thường cho chủ xe.
Ngoài ra, cũng cần phân tích xem việc cây đè ô tô có thuộc trường hợp bất khả kháng hay không theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Dân sự: Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.
Cần xác định đơn vị quản lý cây xanh đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và trong khả năng để khắc phục hay chưa. Nếu đã áp dụng nhưng thiệt hại vẫn xảy ra, có thể xem đây là trường hợp bất khả kháng, đồng nghĩa đơn vị quản lý cây xanh không phải bồi thường.
Theo Bộ Xây dựng, hiện cả nước đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần đường bộ cao tốc, với tổng chiều dài khoảng 1.188 km, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 để đạt mục tiêu cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc.
Sở Du lịch Hà Nội vừa ra công văn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên địa bàn thành phố không được đưa khách du lịch tới khu vực kinh doanh cà phê đường tàu.
Ngày 7/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ra cảnh báo người tiêu dùng cẩn trọng với quảng cáo thổi phồng công dụng thực phẩm từ những TikToker, KOLs , KOCs… Đây là những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn đối với xã hội.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định giao nhiệm vụ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc).
Đại diện bệnh viện Đa khoa Quốc tế DNA đã thừa nhận sai phạm và cam kết sẽ ngừng ngay việc quảng cáo không đúng quy định. Sở Y tế TP HCM đã yêu cầu ban giám đốc bệnh viện rà soát và kiểm tra lại các hồ sơ bệnh án có chẩn đoán viêm tụy cấp và chỉ định lọc máu.
Trong dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Bộ Công an đề xuất quy định "mạng xã hội, dịch vụ truyền thông không được yêu cầu người dùng chụp ảnh căn cước, chứng minh nhân dân làm yếu tố xác thực tài khoản".
Ông Hồ Quốc Thân - tổng giám đốc Công ty cổ phần Triệu Nụ Cười - bị Cơ quan an ninh điều tra khởi tố bị can với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội tàng trữ tiền giả.
Chiều ngày 6/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã nhận được thông tin sản phẩm Thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES với tên gọi là Kẹo rau củ Kera, sản phẩm do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt quảng cáo "1 viên tương đương 1 đĩa rau". Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm...
Trưa 6/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án 6 bị cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản" xảy ra tại huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội.
Cục Du lịch Việt Nam trích số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm đạt gần 4 triệu lượt, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng tháng 2, con số ghi nhận 1,9 triệu lượt khách quốc tế.
Báo cáo mới nhất về tình hình kinh tế - xã hội, Cục Thống kê, Bộ Tài chính vừa công bố, giá thịt lợn tăng do thiếu hụt nguồn cung, giá ăn uống ngoài gia đình, giá nhà ở thuê và giá dịch vụ giao thông tăng theo nhu cầu tiêu dùng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2025 tăng.
Theo kế hoạch, ngày 25/3, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) cùng đồng phạm trong vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong đơn kháng cáo, bị cáo Quyết xin giảm nhẹ hình phạt tù và giảm trách nhiệm bồi thường dân sự.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", xảy ra tại Vicem và các đơn vị liên quan.
Ủy ban châu Âu sẽ ban hành chính sách thúc đẩy nhu cầu xe điện trong bối cảnh thị trường toàn cầu cạnh tranh gay gắt. Tesla ở Trung Quốc cũng đang "ngấm đòn" bởi các doanh nghiệp Trung Quốc.
Sữa tắm gội BZU BZU Head-to-Toe Baby Wash bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM phát hiện có chứa hoá chất 2-Phenoxyethanol gây kích ứng cho da không có trong phiếu công bố chất lượng.
Công an TP Hà Nội vừa có thông báo về việc phân cấp thực hiện nhiệm vụ đăng ký, cấp biển số xe trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, các đơn vị công an từ cấp xã, phường đến Phòng Cảnh sát giao thông sẽ đảm nhận việc đăng ký, cấp biển số xe theo từng khu vực cụ thể.
Các bác sĩ Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai đang điều trị cho 1 nữ bệnh nhân 21 tuổi (Hà Nội), tổn thương não nặng sau khi dùng thuốc giảm cân mua trên TikTok.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?