Những sự cố do thiên tai như bão, lũ, ngập... gây thiệt hại về tài sản là ô tô xảy ra thường xuyên. Vậy chủ sở hữu ô tô cần kiểm tra trường hợp này thuộc phạm vi bảo hiểm trong hợp đồng đã ký kết với công ty cung cấp bảo hiểm để được hưởng bồi thường theo quy định. Dưới đây là những điều cần biết khi ô tô bị hư hỏng do thiên tai mà chủ phương tiện cần nắm rõ.
Đối với bảo hiểm dành cho xe ô tô chỉ có bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bắt buộc. Ngoài ra, các loại bảo hiểm khác như bảo hiểm vật chất, bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa... là tự nguyện, do chủ sở hữu xe ô tô lựa chọn mua tại các công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm.
Theo đó, để được đền bù trong trường hợp xe ô tô bị hư hỏng do bão, xe ô tô cần được mua bảo hiểm vật chất tự nguyện hay còn gọi là bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Việc bồi thường thiệt hại và giá trị bồi thường cho chủ xe sẽ được xác định dựa trên các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm đã ký giữa chủ xe và công ty bảo hiểm.
Chủ sở hữu ô tô bị hư hỏng do bão cần làm gì để được bảo hiểm bồi thường?
Những việc cần làm ngay khi xe ô tô bị hư hỏng do thiên tai để được chi trả bảo hiểm
Cụ thể: Chủ sở hữu xe ô tô là bên mua bảo hiểm ô tô bị hư hỏng, thiệt hại do thiên tai, bão, lũ… cần kiểm tra lại các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm. Tìm hiểu rõ nội dung xem trường hợp ô tô bị hư hại do thiên tai gây ra thuộc phạm vi bảo hiểm trong hợp đồng đã ký kết với công ty cung cấp bảo hiểm hay không.
Nếu hợp đồng bảo hiểm ký kết giữa hai bên có thỏa thuận sự kiện xe bị hư hại do thiên tai là cơ sở được bồi thường và không thuộc các trường hợp loại trừ thì khách hàng có quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường khi sự kiện đó xảy ra.
Để được hưởng toàn bộ quyền lợi bảo hiểm, chủ xe cần tuân thủ một số quy định và quy trình nhất định. Khi xe gặp phải tình trạng hỏng hóc do thiên tai, bão, lũ...
Thứ nhất, chủ sở hữu phải thông báo cho công ty bảo hiểm để chuyên viên có thể giám định hiện trường. Việc này giúp xác minh chính xác nguyên nhân và mức độ thiệt hại do thiên tai gây ra, từ đó bảo hiểm có cơ sở để chi trả đầy đủ 100% chi phí sửa chữa.
Ngoài ra, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, phía doanh nghiệp bảo hiểm cũng có trách nhiệm phối hợp với khách hàng và các bên có liên quan thu thập một bộ hồ sơ bồi thường bảo hiểm và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ đó.
Thứ hai, nếu không kịp thời thông báo cho bảo hiểm và tự ý đưa xe về garage hoặc xưởng dịch vụ, thực tế mức chi trả của các công ty bảo hiểm tối đa khoảng 80% giá trị thiệt hại.
Cần lưu ý thêm rằng, nếu công ty bảo hiểm không cử nhân viên/chuyên viên kịp thời xác định hiện trường và mức độ hư hỏng, thiệt hại, chủ xe có thể yêu cầu đơn vị thừa phát lại để lập vi bằng ghi nhận chứng cứ để có cơ sở yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường.
Mức bồi thường cho ô tô bị hư hỏng do thiên tai
Về mức chi phí chủ sở hữu xe ô tô được bồi thường sẽ căn cứ theo quy định tại Điều 51 Luật Kinh doanh bảo hiểm như sau:
Số tiền bồi thường mà doanh nghiệp bảo hiểm phải trả cho người được bảo hiểm được xác định trên cơ sở giá thị trường của tài sản được bảo hiểm tại thời điểm, nơi xảy ra tổn thất và mức độ thiệt hại thực tế, trừ trường hợp có thoả thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm. Chi phí để xác định giá thị trường và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm chi trả.
Số tiền bồi thường mà doanh nghiệp bảo hiểm trả cho người được bảo hiểm không vượt quá số tiền bảo hiểm, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm.
Ngoài số tiền bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm còn phải trả cho người được bảo hiểm những chi phí cần thiết, hợp lý theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm để đề phòng, hạn chế tổn thất và những chi phí phát sinh mà bên mua bảo hiểm hoặc người được bảo hiểm phải chịu để thực hiện theo hướng dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm.
Ô tô bị cây đè hư hỏng ai chịu trách nhiệm bồi thường?
Đây là câu hỏi mà nhiều chủ sở hữu xe ô tô đặt ra sau cơn bão số 3- bão Yagi gây ra vừa qua.
Theo quy định, xe ô tô bị hỏng do cây đè nhưng không mua bảo hiểm có thể được đơn vị quản lý cây xanh bồi thường thiệt hại nếu chứng minh đồng thời 2 yếu tố: Một là mình không có lỗi, hai là không phải trường hợp bất khả kháng.
Theo nguyên tắc bồi thường thiệt hại trong dân sự, bên nào có lỗi gây ra thiệt hại thì bên đó phải có trách nhiệm bồi thường, trừ trường hợp do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại.
Trường hợp xe ô tô xi ô tô bị hỏng hóc do cây đè trong thiên tai, bão, lũ, nếu xe đỗ xe sai quy định (lỗi hoàn toàn thuộc về chủ xe) thì không được bồi thường.
Ngược lại, nếu chủ xe đã đỗ xe đúng quy định nhưng vẫn bị thiệt hại thì có thể xem xét trách nhiệm bồi thường đối với đơn vị quản lý cây xanh. Trong đó, cần xem xét đơn vị quản lý có lỗi trong việc cây đè vào ô tô hay không?
Ví dụ đã thực hiện đầy đủ các biện pháp chăm sóc, đảm bảo an toàn cho cây (cắt tỉa, phát hiện sâu mục, cành hỏng…) hay chưa? Nếu chưa và là nguyên nhân dẫn tới thiệt hại, đơn vị quản lý cây xanh phải có trách nhiệm bồi thường cho chủ xe.
Ngoài ra, cũng cần phân tích xem việc cây đè ô tô có thuộc trường hợp bất khả kháng hay không theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Dân sự: Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.
Cần xác định đơn vị quản lý cây xanh đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và trong khả năng để khắc phục hay chưa. Nếu đã áp dụng nhưng thiệt hại vẫn xảy ra, có thể xem đây là trường hợp bất khả kháng, đồng nghĩa đơn vị quản lý cây xanh không phải bồi thường.
Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã ban hành hàng loạt quyết định xử phạt hàng loạt phòng khám, bệnh viện thẩm mỹ, cá nhân có nhiều vi phạm trong lĩnh vực y tế.
Chiều 17/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi khuyến cáo người dân không nên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ "Siro ăn ngon Hải Bé" của Công ty TNHH Hải Bé trong khi các cơ quan chức năng đang xác minh vụ việc.
Lĩnh vực khách sạn đang chứng kiến một xu hướng khách du lịch hoàn toàn mới đang dần hình thành – những người có thể chẳng bao giờ ghé thăm trang web, không nhấp vào quảng cáo, thậm chí cũng không cần nói chuyện với nhân viên lễ tân.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 125/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Đợt thiên tai từ ngày 10–14/6 do ảnh hưởng của bão số 1 (WUTIP) có tính chất đặc biệt, bất thường và cực đoan, hiếm gặp trong lịch sử khí tượng thủy văn khu vực miền Trung.
Trải qua 10 năm xây dựng doanh nghiệp, doanh nhân Đỗ Ngọc Tú – Chủ tịch Ngọc Tú Group định hướng con đường phát triển xuyên suốt là thượng tôn pháp luật, chất lượng sản phẩm bền vững và đạo đức kinh doanh là cốt lõi. Trong kỷ nguyên đất nước vươn mình, doanh nhân Ngọc Tú hưởng ứng phong trào “toàn dân thi đua làm giàu để đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Mặc dù nhiều tên tuổi lớn trong ngành AI khẳng định siêu trí tuệ AI sắp ra đời, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng những khiếm khuyết căn bản trong các mô hình lý luận hiện tại vẫn hạn chế công nghệ AI còn lâu mới vượt qua trí thông minh con người.
Theo luật sư, sức khoẻ của bị có Trịnh Văn Quyết rất yếu, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao hơn so với lần trước. Do đó, có đơn xét xử vắng mặt, đồng thời giữ nguyên lời khai tại phiên toà trước đó.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp đã sửa đổi theo hướng quy định đối tượng gồm công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức... không được thành lập, góp vốn và quản lý doanh nghiệp.
Sáng 16/6, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang khuấy đảo ngành quảng cáo và khiến giới đầu tư phải "bối rối". Thị trường quảng cáo đang chịu sức ép từ sự xuất hiện của các công cụ AI tạo sinh, cho phép sản xuất nội dung với tốc độ chưa từng có.
Theo số liệu công bố ngày 16/6, kinh tế Trung Quốc tiếp tục phát đi tín hiệu trái chiều: giá nhà mới giảm tháng thứ hai liên tiếp, kéo dài đà suy yếu suốt hai năm qua, trong khi doanh số bán lẻ bất ngờ khởi sắc nhờ loạt chương trình kích cầu tiêu dùng và lễ hội mua sắm lớn.
Tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) được Quốc hội biểu quyết thông qua sáng 14/6 với hơn 94% đại biểu tán thành, mức thuế suất chung với các doanh nghiệp là 20%. Theo Luật này, công ty con, đơn vị liên kết của doanh nghiệp không được hưởng thuế suất ưu đãi 15-17%, để tránh lợi dụng chính sách.
Theo báo cáo gần đây của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Boston Consulting Group Việt Nam (BCG), nền kinh tế trí tuệ nhân tạo (AI) của Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?