Nguồn cung cấp hydrogen toàn cầu cho ngành công nghiệp đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 1975 và hiện ở mức khoảng 70 triệu tấn (Mt) mỗi năm ở dạng tinh khiết. Hydrogen, một nguồn năng lượng tái tạo cạnh tranh và có thể lưu trữ được, cũng được tạo ra như một sản phẩm phụ, đặc biệt là trong sản xuất methanol, theo Cơ quan môi trường quốc tế (IEA).

Chính vì mối quan tâm ngày càng gia tăng với hydrogen, chính phủ Mỹ quyết định khởi động lại chương trình phát triển hydro để bắt kịp với mục tiêu về an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng.

Chính phủ Mỹ khởi động lại chương trình phát triển khí hydrogen
Chính phủ Mỹ tái khởi động chương trình phát triển hydrogen xanh. (Ảnh minh hoạ)

Lĩnh vực này sẽ được hưởng lợi từ việc tăng năng lực sản xuất nhờ một loạt sáng kiến và đặc biệt nhờ gói hỗ trợ cho cơ sở hạ tầng được bỏ phiếu vào năm 2021 và Luật Giảm lạm phát IRA được thông qua vào năm ngoái.

Mỹ sản xuất khoảng 10 triệu tấn hydro mỗi năm, tương đương khoảng 10% khối lượng toàn cầu. Tuy nhiên, trong số đó chủ yếu là hydro xám, được sản xuất từ khí tự nhiên nhưng không thu giữ được khí thải CO2 nên nó gây ra ô nhiễm.

Nhằm tạo ra một mạng lưới nền tảng hydro xanh ở Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã đưa ra gói tài trợ 8 tỷ USD để tăng năng lực sản xuất hydro, đồng thời giảm lượng khí thải carbon.

IRA cung cấp các khoản tín dụng thuế trị giá 3 USD cho mỗi kg hydro xanh, chi phí hiện được ước tính khoảng 4 - 5 USD. Như vậy, hydrogen có nguồn gốc từ năng lượng tái tạo có khả năng cạnh tranh với các dạng hydro khác, theo phân tích của chuyên gia từ S&P Global Commodity Insights..

Sunita Satyapal – Giám đốc văn phòng hydro tại Bộ Năng lượng Mỹ, cho biết: Những ngành công nghiệp nặng khó khử carbon sẽ là những ngành đầu tiên được hưởng lợi từ nguồn năng lượng này. Tinh chế dầu mỏ, thép cũng như amoniac được sử dụng trong phân bón là những nguồn tiêu thụ hydro xám chính hiện nay. Loại hydro này sẽ dần được thay thế bằng hydro xanh lá cây và xanh dương (dựa trên khí tự nhiên nhưng thu giữ được CO2).

Hydro cũng có lợi thế ở khả năng lưu trữ và vận chuyển. Đơn cử trong lĩnh vực sản xuất xe điện, hydro không cần bình ắc quy nặng nên hạn chế được tải trọng của xe tải điện. Pin nhiên liệu, được sử dụng để tạo ra năng lượng từ hydro, chỉ nặng vài kg so với vài tấn bình ắc quy của sơ mi rơ moóc và bình hydro được sạc đầy chỉ trong vài giây.

Các chuyên gia cho rằng, trong 10 đến 15 năm nữa, hydro có thể trở thành một thị trường đầy hứa hẹn ở Hoa Kỳ.

Hiện nay, Texas, bang nổi tiếng về sản xuất dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, đang là một trong những bang dẫn đầu trong ngành công nghiệp hydro xanh. Hiện có 2 dự án lớn đang được tiến hành ở bang này: dự án Hydrogen City ở cực nam và dự án còn lại ở phía bắc của Texas, chi phí ước tính trị giá 4 tỷ USD.

Tuy nhiên, các quy định khác nhau giữa các bang có thể dẫn đến sự khác biệt đáng kể về việc phát triển lĩnh vực hydro.