Đu đủ xanh hay đu đủ chưa chín được thu hoạch khi còn non có màu xanh, phần thịt quả có màu trắng, ăn giòn và có hương vị, kết cấu hoàn toàn khác so với đu đủ chín. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nồng độ đường sẽ tăng lên khi đu đủ chín và một số chất dinh dưỡng tốt có thể giảm bớt hoặc thay đổi cấu trúc trong quá trình chín của đu đủ.

Đu đủ xanh là loại trái cây quen thuộc có nhiều lợi ích sức khỏe.
Đu đủ xanh là loại trái cây quen thuộc có nhiều lợi ích sức khỏe.

Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi tiêu thụ đu đủ xanh thay vì đu đủ chín.

1. Tăng cường sức khỏe tiêu hóa:

Đu đủ xanh được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để điều trị nhiều vấn đề về đường tiêu hóa. Điều này được chứng minh do sự hiện diện của hai enzym tự nhiên mạnh là papain và chymopapain, cùng với lượng chất xơ dồi dào trong đu đủ xanh.

Nó có thể giúp điều trị tiêu hóa bất thường, ợ chua, đầy bụng, táo bón, hội chứng ruột kích thích, giun đường ruột và nhiều rối loạn chức năng của đường tiêu hóa.

2. Tăng cường hệ thống miễn dịch:

Tác dụng điều hòa miễn dịch của đu đủ xanh chủ yếu do sự có mặt của các chất chống oxy hóa quan trọng như saponin, tannin, beta-carotene, magiê và flavonoid.

Các chất chống oxy hóa này giúp duy trì hệ thống phòng thủ của cơ thể bằng cách tăng mức độ kháng thể IgG và IgM giúp chống lại các mầm bệnh xâm nhập vào cơ hể một cách hiệu quả.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim:

Các chất cardenol và saponin trong quả đu đủ xanh có thể giúp điều trị chứng suy tim sung huyết bằng cách tăng cường sức co bóp của cơ tim. Lượng magiê có trong đu đủ xanh cũng giúp duy trì nhịp tim khỏe mạnh.

Ngoài ra, beta-sitosterol và quercetin trong đu đủ xanh có thể giúp thúc đẩy sự hấp thụ cholesterol của ruột, do đó, giảm lượng cholesterol trong máu và nguy cơ mắc các bệnh tim như đột quỵ và đau tim.

Món nộm đu đủ xanh cũng rất được lòng chị em.
Món nộm đu đủ xanh cũng rất được lòng chị em.

4. Đặc tính ngăn ngừa ung thư:

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đu đủ xanh có thể ức chế hoạt động yếu tố hoại tử khối u-alpha (TNF alpha) với 71,2% do các hoạt động chống viêm của nó.

TNF alpha có nhiệm vụ phát tín hiệu cho các tế bào gây ra tình trạng viêm cấp tính dẫn đến nguy cơ ung thư. Do đó, nhờ đặc tính chống viêm mạnh, đu đủ xanh có thể giúp tăng sinh tế bào và ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

5. Làm sạch ruột:

Papain, vitamin và chất xơ trong đu đủ xanh hoạt động như những chất làm sạch tuyệt vời, giúp làm sạch ruột và loại bỏ độc tố trong cơ thể.

Các nghiên cứu nói rằng, tiêu thụ đu đủ còn xanh khi bụng đói sẽ làm sạch đường tiêu hóa và thải độc tố ra ngoài. Tránh ăn thêm bất cứ thứ gì trong ít nhất 1 giờ sau khi ăn đu đủ để có kết quả tốt nhất.

6. Kiểm soát bệnh tiểu đường:

Các nghiên cứu nói rằng một lượng lớn các khoáng chất như kali, magiê, kẽm, crom và canxi trong đu đủ xanh có thể giúp duy trì lượng đường trong cơ thể và kích thích giải phóng insulin.

Ngoài ra, đu đủ xanh ức chế các enzym quan trọng trong cơ thể gây ra bệnh tiểu đường loại 2, giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

Canh đu đủ hầm có lợi cho phụ nữ đang cho con bú.
Canh đu đủ hầm có lợi cho phụ nữ đang cho con bú.

7. Giúp giảm cân:

So với đu đủ chín, đu đủ xanh có ít calo và giàu chất xơ, tinh bột kháng. Nó giúp giảm tổng mức cholesterol và thúc đẩy quá trình giảm cân.

Các enzym thiết yếu như papain trong đu đủ chưa chín cũng giúp giảm viêm và stress oxy hóa, nguyên nhân gây ra béo phì.

8. Bảo vệ chống lại nhiễm trùng:

Theo nghiên cứu, thịt của quả đu đủ sống là một loại thảo mộc truyền thống phổ biến có đặc tính kháng khuẩn, chống lại các vi khuẩn như Escherichia coli, Bacillus subtilis, Salmonella typhi, Staphylococcus aureus và nhiều loại khác. Điều này giúp bảo vệ chống lại các bệnh nhiễm trùng khác nhau như nhiễm trùng đường tiết niệu.

9. Giúp chữa lành vết thương:

Có thể chữa lành vết thương là một trong nhiều đặc tính thiết yếu của đu đủ xanh. Ở những người bị bệnh tiểu đường, quá trình lành vết thương chậm đáng kể và rất khó kiểm soát mặc dù được chăm sóc tốt.

Một số nghiên cứu cho biết đu đủ xanh có thể được sử dụng như một loại thuốc pha chế hoặc thuốc thảo dược để điều trị hiệu quả các vết thương do lượng glucose cao trong cơ thể.

Đu đủ xanh có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ, rẻ và có lợi cho sức khỏe.
Đu đủ xanh có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ, rẻ và có lợi cho sức khỏe.

10. Tăng sữa mẹ:

Một số nghiên cứu đề cập rằng enzym phân giải protein papain và chymopapain trong đu đủ sống có thể có lợi cho các bà mẹ đang cho con bú và giúp tăng sản xuất sữa mẹ.

Ngoài ra, đu đủ có chứa các vitamin và khoáng chất quan trọng khác giúp duy trì chất lượng và nguồn cung cấp sữa mẹ cũng như có lợi cho trẻ sơ sinh.

11. Tốt cho làn da:

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dùng thịt quả đu đủ xanh có thể giúp thúc đẩy quá trình bong tróc, chữa lành các vết loét da mãn tính một cách hiệu quả.

Đu đủ xanh còn có thể giúp điều trị các vết thâm, tổn thương do ánh nắng mặt trời, mụn trứng cá và các vấn đề lão hóa. Đặc biệt, nó có thể giúp duy trì độ ẩm cho da.

Một số tác dụng phụ của đu đủ xanh:

- Khi dùng một lượng lớn, chất papain trong đu đủ xanh có thể gây tổn thương thực quản.

- Mủ trong đu đủ xanh có thể gây bỏng da, phát ban, ngứa hoặc các phản ứng dị ứng khác khi bôi tại chỗ.

- Đu đủ xanh có thể gây ảnh hưởng tới thai kỳ, các enzym trong nó có thể gây co bóp tử cung và làm tăng nguy cơ sẩy thai.