Chất cấm Sibutramine là gì?

Sibutramine là một loại thuốc làm giảm cảm giác thèm ăn. Hầu hết các loại thuốc cùng nhóm này có tác dụng trên các trung tâm nhận thức về đói và no. Lúc đầu, Sibutramine được sử dụng như thuốc chống trầm cảm.

Hiệu quả của Sibutramine là làm giảm cân trung bình 5% trọng lượng cơ thể.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng Sibutramine, có khả năng ức chế cảm giác thèm ăn, hạn chế hấp thu chất béo, giúp cơ thể giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, chất này lại gây những tác dụng phụ nguy hại như: gây nên các triệu chứng đau đầu (tỷ lệ xảy ra khoảng 30,3%), đau lưng (chiếm 8,2%), dị ứng (3,8%), cảm cúm (8,2%), suy nhược (5,9%), đau bụng (4,5%), đau ngực (1,8%), đau nhức cổ vai gáy (1,6%).

Chất cấm Sibutramine là gì và gây ảnh hưởng nguy hiểm thế nào đến sức khỏe

Sibutramine có làm tăng nguy cơ về tim mạch hay không?

Sibutramine có thể ảnh hưởng tới sức khỏe như gây chóng mặt, đau đầu, dị ứng, làm tăng các nguy cơ tim mạch.

Với những người béo phì, giảm cân lấy lại vóc dáng luôn là nỗi lo canh cánh trong lòng. Việc này không thể diễn ra một sớm một chiều mà đòi hỏi sự kiên trì. Tuy nhiên, nhiều người vì muốn giảm cân nhanh mà lạm dụng các chất giảm cân có chất cấm như sibutramine, gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Sibutramine là hoạt chất được chỉ định trong điều trị béo phì bao gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, thuốc gây ra một số rối loạn, đặc biệt tác động nguy hiểm đến hệ tim mạch ở những người có nguy cơ cao.

Sibutramine bị FDA cấm lưu hành từ tháng 10/2010. Tại Việt Nam, sibutramine từng được chỉ định trong điều trị béo phì gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, hoạt chất này bị Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu, Mỹ và một số nước khuyến cáo về khả năng làm tăng nguy cơ tim mạch.

Sibutramine từng được bán tại Pháp từ năm 2001. Các tác dụng phụ của Sibutramine ngay lập tức đã được biết đến tại Hoa Kỳ và sau hai ca tử vong do tim mạch ở Ý, thuốc bị cấm bán ở Ý kể từ năm 2002. Nguy cơ tim mạch này cũng là nguyên nhân thuốc bị cấm bán tại Pháp từ năm 2007. Ngoài ra Sibutramine còn có nguy cơ gây tự tử. Các tác dụng không mong muốn của Sibutramine đã được viết lại thành một danh sách dài trên trang web của chính phủ Mỹ NIH và AFSSAPS Pháp.

Sibutramine là một loại tân dược, không được phép sử dụng trong sản phẩm thực phẩm chức năng. Hoạt chất Sibutramine từng được kê đơn thuốc giúp giảm cân, nhưng sau đó đã bị cấm tại Singapore từ năm 2010 do làm gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tại Việt Nam, ngày 8/6/2010, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine.

Năm 2011, Cục Quản lý dược cũng đã đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn. Cục cũng đã rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine.

Sibutramine nguy hiểm đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch hay huyết áp. Chất này làm gia tăng trung bình huyết áp tâm thu và tâm trương khoảng 1-3 mmHg. Đồng thời, Sibutramine cũng làm tăng nhịp tim khoảng 4-5 nhịp mỗi phút, có thể gây rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim và nguy hiểm hơn là có thể gây ngừng tim, đột quỵ.

Ngoài ra, Sibutramine cũng tác động lên hệ thần kinh, với các triệu chứng: mất ngủ (10,7%), chóng mặt (7,0%), lo lắng (4,5%), trầm cảm (4,3%), kích thích thần kinh trung ương (1,5%), mất khả năng cảm xúc (1,3%), hội chứng Gilles de la Tourette, mất trí nhớ ngắn hạn, rối loạn ngôn ngữ…

Cũng theo nghiên cứu, khoảng 0,1% bệnh nhân đã trải qua cơn động kinh trong khi sử dụng sản phẩm chứa Sibutramine.