Cha đẻ của đồng tiền điện tử đầu tiên và bối cảnh ra đời Bitcoin

Satoshi Nakamoto được cho là “bút danh” của một cá nhân hoặc nhóm người đã phát triển và giới thiệu Bitcoin vào năm 2008. Satoshi Nakamoto đã rất tích cực tham gia phát triển Bitcoin và công nghệ blockchain trong những năm đầu tiên, nhưng đã biến mất vào năm 2010 và không có bất kỳ tin tức gì kể từ đó.

Cha đẻ của đồng tiền điện tử đầu tiên Bitcoin và những ẩn số chưa được giải đáp
Đồng tiền số đầu tiên Bitcoin được công nhận là đồng tiền điện tử phổ biến nhất thế giới hiện nay. (Nguồn: Getty)

Theo nhiều nguồn tin, Bitcoin được cho là ra đời như một phản ứng trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008. Khủng hoảng tài chính toàn cầu này là một biến cố kinh tế nghiêm trọng ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ sự sụp đổ của thị trường bất động sản ở Mỹ, nguyên nhân do chính sách tiền tệ nới lỏng quá mức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau sự kiện bong bóng Dot-com vỡ vào năm 2000 làm giá nhà tăng quá nhanh từ năm 2000 – 2006 sau đã tạo ra bong bóng.

Khi bong bóng bất động sản vỡ vào năm 2007, nhiều người mua nhà không trả được nợ dẫn đến khủng hoảng tín dụng.

Cộng với sự phát triển quá mức của các công cụ tài chính phức tạp như chứng khoán hóa nợ (CDO), khiến các rủi ro tín dụng khó kiểm soát.

Cả sự lỏng lẻo trong giám sát và quản lý các tổ chức tài chính, để họ đầu tư quá mạo hiểm vào các công cụ tài chính phức tạp, dẫn đến khủng hoảng tài chính. Đây là cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ Đại suy thoái 1929 – 1933.

Cha đẻ của đồng tiền điện tử đầu tiên Bitcoin và những ẩn số chưa được giải đáp
Bitcoin ra đời trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. (Nguồn: Getty)

Những yếu tố trên đã tạo nên một hệ thống tài chính dễ bị tổn thương, dẫn đến hậu quả thảm khốc khi bong bóng bất động sản vỡ vào năm 2007.

Sau sự sụp đổ của ngân hàng đầu tư lớn Lehman Brothers, Satoshi Nakamoto muốn tạo ra một hệ thống tiền tệ phi tập trung, không chịu sự chi phối của các ngân hàng và chính phủ. “Ông” muốn trao quyền kiểm soát tài chính trở lại tay người dùng thông qua công nghệ.

Đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin ra đời với mục đích giải quyết vấn đề kép chi tiêu (double spending) tồn tại trong các đồng tiền truyền thống; vừa đồng thời mang lại sự minh bạch, bình đẳng cho người dùng vừa không phụ thuộc vào các trung gian tài chính truyền thống.

Satoshi Nakamoto đã phát triển phần mềm Bitcoin bằng ngôn ngữ lập trình C++. Phần mềm này cho phép người dùng tạo, gửi và nhận Bitcoin. Phần mềm Bitcoin được phát hành lần đầu tiên vào ngày 9/1/2009.

Cha đẻ của đồng tiền điện tử đầu tiên Bitcoin và những ẩn số chưa được giải đáp
Sự kiện ngân hàng đầu tư Lehman Brothers sụp đổ đã "giáng đòn" lớn đến thị trường tài chính Mỹ và toàn cầu. (Nguồn:

Satoshi Nakamoto đã khai thác khối đầu tiên của Bitcoin, được biết đến với tên gọi khối Genesis. Khối này chứa một thông điệp bí ẩn: “The Times 03/Jan/2009 Chancellor on brink of second bailout for banks”.

Bên cạnh đó, Satoshi Nakamoto cũng là thành viên tích cực trên diễn đàn Bitcoin Talk khi viết tổng cộng 503 bài đăng trên diễn đàn Bitcoin Talk, bắt đầu từ ngày 31/10/2008 và kết thúc vào ngày 15/12/2010 – ngày mà “ông” biến mất khỏi cộng đồng Bitcoin. Các bài đăng của “ông” bao gồm các chủ đề về thiết kế, phát triển và bảo mật của Bitcoin.

Mục tiêu của Bitcoin là tạo ra một hệ thống tiền tệ điện tử an toàn, tiện lợi và phi tập trung. Bitcoin là một mạng ngang hàng, có nghĩa là nó không có máy chủ trung tâm. Mọi người có thể tham gia mạng lưới Bitcoin bằng cách chạy phần mềm Bitcoin trên máy tính của họ.

Bitcoin dựa trên công nghệ blockchain, một sổ cái phân tán được duy trì bởi một mạng lưới máy tính. Bitcoin là một hệ thống tiền tệ phi tập trung, không được kiểm soát bởi bất kỳ ngân hàng trung ương hoặc cơ quan chính phủ nào.

Cha đẻ của đồng tiền điện tử đầu tiên Bitcoin và những ẩn số chưa được giải đáp
Satoshi Nakamoto là ai vẫn còn là ẩn số. (Ảnh minh hoạ)

Tính đến ngày 27/9/2023, Satoshi Nakamoto được cho là đang sở hữu khoảng 1 triệu Bitcoin, tương đương với khoảng 60 tỷ USD theo giá hiện tại. Satoshi Nakamoto đã đào được hơn 1 triệu Bitcoin trong những ngày đầu của Bitcoin.

“Ông” đã chuyển một số Bitcoin này cho những người khác, nhưng vẫn còn giữ lại khoảng 1 triệu Bitcoin.

Satoshi Nakamoto đã không thực hiện bất kỳ giao dịch Bitcoin nào kể từ năm 2010. Điều này khiến nhiều người tin rằng “ông” đã mất quyền truy cập vào ví Bitcoin của mình hoặc rằng “ông” đã quyết định không bán Bitcoin của mình.

Tuy nhiên, cũng có khả năng Satoshi Nakamoto đang nắm giữ Bitcoin của mình để chờ đợi giá Bitcoin tăng lên. Nếu điều này xảy ra, Satoshi Nakamoto có thể sẽ trở thành người giàu nhất thế giới.

Những cá nhân được “đồn thổi” là Satoshi Nakamoto

Đến nay, nhiều người nổi tiếng giới công nghệ được đồn đoán hoặc tự nhận mình là Satoshi Nakamoto nhưng “ông” thực sự là ai vẫn là ẩn số.

Trong số những người đó có thể kể đến:

1. Craig Wright, một doanh nhân người Úc

Cha đẻ của đồng tiền điện tử đầu tiên Bitcoin và những ẩn số chưa được giải đáp
Craig Wright tự nhận mình là Satoshi. (Nguồn: Coindaily)

Vào tháng 5/2016, ông tuyên bố rằng mình là Satoshi Nakamoto, người tạo ra Bitcoin. Tuy nhiên, tuyên bố của Wright đã bị nhiều người đặt câu hỏi.

Vào tháng 6/2016, Wright đã rút lại tuyên bố của mình. Ông nói rằng ông đã quá căng thẳng vì bị chỉ trích và rằng ông không muốn tiếp tục cuộc tranh luận.

2. Dorian Nakamoto, một kỹ sư điện người Mỹ gốc Nhật

Cha đẻ của đồng tiền điện tử đầu tiên Bitcoin và những ẩn số chưa được giải đáp
Dorian Nakamoto phủ nhận mình không phải cha đẻ của Bitcoin. (Nguồn: The News Crypto)

Vào tháng 3/2014, nhà báo Leah McGrath Goodman của tạp chí Newsweek đã xác định Dorian Nakamoto là Satoshi Nakamoto, người tạo ra Bitcoin.

Tuy nhiên, Dorian Nakamoto đã phủ nhận tuyên bố này. Ông nói rằng ông không phải là Satoshi Nakamoto và rằng ông không biết gì về Bitcoin.

3. Nick Szabo, một nhà khoa học máy tính, nhà kinh tế học và luật gia người Mỹ

Ông là một chuyên gia về tiền điện tử và đã viết nhiều bài báo và luận án về chủ đề này.

Cha đẻ của đồng tiền điện tử đầu tiên Bitcoin và những ẩn số chưa được giải đáp
Nick Szabo cũng phủ nhận mình không phải Satoshi. (Nguồn: Getty)

Vào năm 2014, một nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra những điểm tương đồng giữa phong cách viết của Nick Szabo và Satoshi Nakamoto. Nhóm nghiên cứu đã kết luận rằng Nick Szabo có khả năng là Satoshi Nakamoto.

Tuy nhiên, Nick Szabo đã phủ nhận tuyên bố này. Ông nói rằng ông không phải là Satoshi Nakamoto và rằng ông không tạo ra Bitcoin.

4. Hal Finney, một nhà khoa học máy tính và lập trình viên người Mỹ

Ông là một trong những người đầu tiên sử dụng Bitcoin và là người đầu tiên nhận được Bitcoin từ Satoshi Nakamoto.

Cha đẻ của đồng tiền điện tử đầu tiên Bitcoin và những ẩn số chưa được giải đáp
Hal Finney là một trong những người đầu tiên sử dụng Bitcoin. (Nguồn: Bitcoin News)

Vào năm 2013, Hal Finney đã viết một bài đăng trên blog, nói rằng ông tin rằng Satoshi Nakamoto là một nhóm người. Ông nói rằng ông không tin rằng một người có thể tạo ra Bitcoin một mình.

Tuy nhiên, Hal Finney đã qua đời vì bệnh thoái hóa thần kinh vào năm 2014. Trước khi qua đời, ông đã phủ nhận tuyên bố rằng ông là Satoshi Nakamoto.

5. Elon Musk, CEO của Tesla và SpaceX, một trong những người giàu nhất thế giới

Elon Musk là một người ủng hộ tích cực của Bitcoin. Ông đã nhiều lần nói rằng ông tin rằng Bitcoin là một công nghệ thay đổi thế giới.

Cha đẻ của đồng tiền điện tử đầu tiên Bitcoin và những ẩn số chưa được giải đáp
Elon Musk là người tích cực ủng hộ Bitcoin. (Nguồn: Getty)

Vào tháng 12/2021, Musk đã đăng một meme trên Twitter, trong đó ông đang ngồi trên một chiếc ghế có dòng chữ "Tôi là Satoshi". Điều này đã khiến nhiều người tin rằng Musk đang ám chỉ rằng ông là Satoshi Nakamoto, người tạo ra Bitcoin.

Tuy nhiên, Musk đã phủ nhận tuyên bố này. Ông nói rằng ông không phải là Satoshi Nakamoto và rằng ông không tạo ra Bitcoin.