Sau cơn mưa chiều 20/9, đã khiến nhiều cây xanh ở Hà Nội bật gốc, đổ đè lên ôtô. Nhiều người thắc mắc, việc cây đổ gây hư hỏng tài sản, người đi đường bị thương thì ai là người chịu trách nhiệm bồi thường?
Vào chiều 20/9, tại số nhà 26 phố Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội), khi chiếc Mazda 3 dừng đỗ trú mưa tại đây thì bất ngờ một cây sấu to đổ đè ngang. Rất may khi cây đổ không có ai ở bên trong xe.
Cùng thời điểm, tại khu vực ngã tư Hoàng Ngân - Hoàng Đạo Thúy, thuộc phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội), một chiếc xe ô tô Mazda CX5 đã bị một cây muồng đổ, đè ngang thân xe đã khiến chiếc xe bị hư hỏng nặng.
Cây xanh trên đường Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) đổ đè lên xe ôtô vào chiều 20/9. Ảnh: Lao động
Liên quan câu chuyện cây xanh ngã đổ làm hư hỏng phương tiện, tài sản hoặc khiến người đi đường bị thương nhiều người thắc mắc ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho nạn nhân?
Cụ thể, tại các Điều 589, Điều 590, Điều 591 và Điều 604 bộ luật Dân sự 2015 (BLDS) đã quy định: “Chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra”.
Trong đó, Điều 604, bộ luật Dân sự 2015 quy định:
Điều 604. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại
1. Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.
2. Trong trường hợp pháp luật quy định người gây thiệt hại phải bồi thường cả trong trường hợp không có lỗi thì áp dụng quy định đó."
Theo đó, nếu việc đỗ xe là đúng nơi quy định, sự việc không phải là bất khả kháng, không có lỗi của người đỗ xe thì đơn vị quản lý cây xanh này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho chủ xe.
Thiệt hại sẽ bao gồm chi phí sửa chữa xe, chi phí điều trị cho người bị thương, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút và các chi phí phát sinh trong quá trình sửa chữa chiếc xe này...
Trong đó, người bị thiệt hại và người có trách nhiệm bồi thường có thể thỏa thuận với nhau về việc bồi thường. Trong trường hợp không thỏa thuận được thì bên bị thiệt hại có thể khởi kiện ra tòa án để yêu cầu bồi thường theo quy định tại Bộ Luật Dân sự.
Cần lưu ý, trong một số trường hợp, dù thiệt hại có xảy ra nhưng nạn nhân sẽ không được bồi thường nếu sự cố do sự kiện bất khả kháng. Theo quy định tại khoản 2, điều 584, BLDS 2015: “Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác”.
Sự kiện bất khả kháng được quy định tại Điều 156, BLDS 2015, theo đó sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép. Nếu lường trước được mà để xảy ra thiệt hại thì vẫn phải chịu trách nhiệm. Tính chất không lường trước được, tính chất không thể tránh được và không thể chống đỡ được phải được xem xét, đánh giá cụ thể trong từng trường hợp.
Do đó, nếu chủ sở hữu cây xanh muốn chứng minh sự cố bất khả kháng trong trường hợp này (do mưa bão) thì phải chứng minh được việc mình đã thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết, như: kiểm tra, cắt tỉa nhánh cây rộng, hư hỏng, kiểm tra gốc rễ trước khi xảy ra mưa bão, nhưng sau đó vẫn xảy ra hậu quả thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng của bên thứ ba.
Xe có bảo hiểm vật chất (thân vỏ) được đền bù như thế nào khi bị cây đổ vào?
Theo Bảo hiểm Bảo Việt, khi cây đổ vào xe ô tô mà bị hư hỏng, thiệt hại cho xe ô tô thì sẽ được công ty bảo hiểm ô tô bồi thường nếu khách hàng đã mua gói bảo hiểm vật chất xe. Còn nếu bạn chỉ tham gia loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe thì khi phương tiện đó bị hư hỏng, thiệt hại sẽ không được công ty bảo hiểm ô tô bồi thường
Riêng đối với các trường hợp chủ xe mua thêm loại hình bảo hiểm thân vỏ, vật chất xe tự nguyện mà chẳng may gặp phải sự cố cháy nổ, đâm va thì công ty bảo hiểm sẽ cử giám định tới để giám định thiệt hại từ đó có phương án bồi thường đúng với số tiền mà khách hàng đã chi trả để sửa chữa.
Bảo hiểm vật chất và bảo hiểm thân vỏ khác nhau như thế nào?
Bảo hiểm vật chất và bảo hiểm thân vỏ là hai loại bảo hiểm xe được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp cũng như đông đảo người dùng sử dụng. Trong đó:
Bảo hiểm vật chất là loại bảo hiểm giúp người sở hữu xe có thể bảo đảm cho tài sản của mình là chiếc xe khỏi những tổn thất, khi gặp rủi ro hay sự cố khi sử dụng như xước, móp thân vỏ do va quệt; Hư hỏng thiết bị, động cơ do va chạm hoặc tai nạn tạn bất ngờ và nhiều rủi ro khác đối với vật chất toàn bộ xe.
Bảo hiểm thân vỏ là loại bảo hiểm chỉ dành riêng cho thân vỏ (khung và gầm).
Ví dụ, với bảo hiểm Bảo Việt quy định phạm vi bảo hiểm bao gồm:
Bảo hiểm thân vỏ bao gồm:
- Những tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của Chủ xe, lái xe trong những trường hợp: Đâm va, lật, đổ, rơi; chìm; hoả hoạn, cháy, nổ; bị các vật thể khác rơi, va chạm vào;
- Những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên: Bão, lũ lụt, sụt lở, sét đánh, động đất, mưa đá, sóng thần;
- Mất cắp, mất cướp toàn bộ xe.
Bảo hiểm vật chất bao gồm:
- Đâm va, lật, đổ, lệch trọng tâm, chìm, rơi toàn bộ xe; bị các vật thể khác rơi, va chạm vào; hành vi phá hại của người khác;
- Hỏa hoạn, cháy, nổ;
- Tai nạn bất khả kháng do thiên nhiên gây ra;
- Mất toàn bộ xe do trộm, cướp.
Ngoài số tiền bồi thường, Bảo Việt còn bồi thường cho chủ xe những chi phí cần thiết và hợp lý theo thỏa thuận tại Hợp đồng bảo hiểm để thực hiện các công việc theo yêu cầu và chỉ dẫn của Bảo Việt khi xảy ra tổn thất (thuộc phạm vi bảo hiểm), bao gồm các chi phí:
- Chi phí ngăn ngừa hạn chế tổn thất phát sinh thêm;
- Chi phí cứu hộ và vận chuyển xe bị thiệt hại tới nơi sửa chữa gần nhất tối đa không vượt quá 10% số tiền bảo hiểm của xe đó.
Theo quy định mới bổ sung kết quả đăng ký xe được tích hợp trên VNelD của cá nhân và giảm phí, lệ phí đăng ký xe 30% theo mức phí, lệ phí đang được áp dụng tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho người đăng ký xe lần đầu trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước và nhập khẩu;...
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thành lập Đoàn thanh tra trong ngày 9/9/2025 tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vàng.
Ngày 6/9, Công an TP HCM cho biết đang thụ lý điều tra vụ án "lừa dối khách hàng" xảy ra tại cơ sở giảm béo không phép Ho.pital SW (địa chỉ 49B Cao Thắng, phường Bàn Cờ, TP HCM).
Sáng 5/9, tại Cần Thơ, Đại học Cần Thơ phối hợp với Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam tổ chức Hội thảo "Giải pháp hỗ trợ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)".
Theo Ngân hàng Nhà nước, cả ngành Ngân hàng đã có hơn 123,9 triệu hồ sơ khách hàng (CIF) cá nhân được thu nhập, đối chiếu thông tin sinh trắc học. Con số này đạt 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số.
Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Egroup và một số đơn vị liên quan, Bộ Công an xác định thêm có 23 người có dấu hiệu đồng phạm với ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn giáo dục Egroup - Công ty Egroup) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Sau vụ cháy 500 xe máy dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ra văn bản triển khai Chỉ thị 06/CT-BXD của Bộ Xây dựng, yêu cầu rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý hành lang an toàn đường bộ, đồng thời xóa bỏ toàn bộ bãi xe dưới gầm cầu.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 459/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về kết quả công tác quản lý, điều hành giá 7 tháng đầu năm 2025, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2025.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, hoa hậu Thùy Tiên cùng 2 người khác bị đề nghị truy tố về tội “Lừa dối khách hàng”, quy định tại khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015.
VKSND TP HCM đã ban hành cáo truy tố Phạm Văn Tam (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Asanzo) về hai tội buôn lậu và trốn thuế; Phạm Xuân Tình (Tổng Giám đốc Công ty, em trai của ông Tam) về tội trốn thuế.
Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày (30/8 - 2/9), Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam có 3 cảng biển gồm cảng biển TPHCM, Hải Phòng và Cái Mép được Tạp chí Lloyd's List (Vương quốc Anh) đưa vào bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới.
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Công điện số 155/CĐ-TTg ngày 02/9/2025 về việc kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh.
Theo Quyết định 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán để trang trải học phí, sinh hoạt phí và chi phí học tập khác trong thời gian theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán...
Tham gia lễ diễu binh, diễu hành chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh sáng 2/9 tại Quảng trường Ba Đình, các lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam gồm 26 khối Quân đội cùng với các khối dân quân, du kích; 14 khối xe pháo quân sự.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?