Vào khoảng 18h56’ ngày 23/10/2022, một vụ cháy lớn xảy ra tại toà nhà chung cư mini ở ngõ 132 Cầu Giấy (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Hiện trường vụ cháy chung cư mini tại quận Cầu Giấy. Ảnh Dân Trí
Hiện trường vụ cháy chung cư mini tại quận Cầu Giấy. Ảnh Dân Trí

Theo thông tin ban đầu từ người dân ở gần hiện trường cho biết, lửa bốc lên từ tầng 1 của ngôi nhà nằm trong ngõ 132 Cầu Giấy nên đã hò hét báo cháy cho những người trong nhà thoát ra, và nhanh chóng sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập lửa. Người dân đã báo cho Công an phường, Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội.

Tối ngày 23/10, một vụ cháy xảy ra tại toà nhà chung cư mini ở ngõ 132 Cầu Giấy (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội)
Tối ngày 23/10, một vụ cháy xảy ra tại toà nhà chung cư mini ở ngõ 132 Cầu Giấy (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội)

Đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội cho biết: Khoảng 18h56’, Trung tâm Chỉ huy nhận được tin báo cháy xảy ra tại ngõ 132 Cầu Giấy, nhận định có người dân mắc kẹt trong đám cháy, Trung tâm đã điều động 4 xe chữa cháy của Công an quận Cầu Giấy và Đội Cảnh sát CC&CNCH khu vực số 2 - Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cùng hơn 20 cán bộ, chiến sỹ tới hiện trường triển khai chữa cháy.

Sau khi tiếp cận hiện trường, cảnh sát PCCC đã giải cứu được 11 người thoát khỏi vụ hỏa hoạn. Có 3 người bị thương trong vụ việc, rất may không có người tử vong... ảnh Dân Trí
Sau khi tiếp cận hiện trường, cảnh sát PCCC đã giải cứu được 11 người thoát khỏi vụ hỏa hoạn. Có 3 người bị thương trong vụ việc, rất may không có người tử vong... Ảnh Dân Trí
Cầu Giấy (Hà Nội): Cháy chung cư mini, cảnh sát PCCC giải cứu thành công 11 người
Ảnh Dân Trí

Ngôi nhà xảy ra cháy cao 6 tầng 1 tum. Ngay sau khi đến hiện trường, chỉ huy chữa cháy đã chỉ đạo tổ trinh sát nắm bắt quy mô, vị trí số lượng người bị mắc kẹt, các hướng có thể tiếp cận công trình. Đồng thời triển khai 1 mũi chữa cháy tại tầng 1 để dập tắt đám cháy ngăn và khả năng cháy lan lên các tầng phía trên. 1 mũi tiếp cận công trình từ sân thượng nhà liền kề, sử dụng phương tiện cắt khung sắt tiếp cận khu vực có người bị nạn đưa ra khỏi đám cháy.

Cùng với đó chỉ huy chữa cháy chỉ đạo các lực lượng Công an phường, dân phòng và các lực lượng chức năng,… tổ chức phân luồng giao thông và đảm bảo an ninh trật tự khu vực xảy cháy.

Lực lượng chức năng sơ cứu cho nạn nhân trước khi chuyển tới bệnh viện.
Lực lượng chức năng sơ cứu cho nạn nhân trước khi chuyển tới bệnh viện. Ảnh Dân Trí

Sau thời gian nỗ lực triển khai chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã dập tắt hoàn toàn đám cháy, tổ chức cứu và hướng dẫn được 11 người dân thoát nạn ra ngoài an toàn.

Hiện Công an quận Cầu Giấy đang tiếp tục phong toả hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

một chiến sĩ PCCC bị thương trong quá trình cứu nạn vụ cháy
Một chiến sĩ PCCC bị thương trong quá trình cứu nạn vụ cháy

Trước đó, vào đầu tháng 10/2022, trong khuôn khổ thực hiện Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn thành phố Hà Nội. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã có cuộc làm việc với quận Cầu Giấy về công tác phòng cháy, chữa cháy.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà cho biết, trong 9 tháng năm 2022, trên địa bàn quận xảy ra 24 vụ cháy và 17 sự cố cháy. Trong đó, 1 vụ cháy nghiêm trọng, 5 vụ cháy trung bình, 41 vụ cháy nhỏ.

Nguyên nhân của các vụ việc chủ yếu là chập, quá tải điện (80%), sơ suất khi sử dụng lửa trần và các nguyên nhân khác (20%).

Hiện trên địa bàn quận có 6.553 cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC; 609 cơ sở trọng điểm có nguy hiểm cháy nổ; 12 cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh hàng hóa, chất dễ cháy. Nhằm hạn chế những vụ hỏa hoạn có thể xảy ra, trong thời gian qua, các đơn vị trên địa bàn quận đã triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, kiến thức pháp luật về PCCC với nhiều biện pháp, hình thức theo từng nhóm đối tượng.

Công an quận đã tổ chức kiểm tra 1.826 lượt; phối hợp với UBND phường lập biên bản xử phạt 66 trường hợp/88 lỗi vi phạm về PCCC với tổng số tiền phạt gần 447 triệu đồng. Đoàn kiểm tra liên ngành quận đã tổ chức kiểm tra 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường. Qua đó, phát hiện 19 cơ sở khó có khả năng khắc phục tồn tại về PCCC để tiếp tục hoạt động, lập biên bản vi phạm hành chính 164 lỗi.

Đặc biệt, trên địa bàn quận Cầu Giấy có 194/208 khu chung cư, nhà cao tầng vi phạm quy định về PCCC. Trong đó, 85/208 cơ sở vi phạm về trang bị phương tiện PCCC; 51 cơ sở vi phạm về hồ sơ quản lý; 41 cơ sở vi phạm về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc; 35 cơ sở vi phạm về đường, lối thoát nạn…

Theo Luật Nhà ở 2014, Nhà chung cư mini là nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ hai tầng trở lên và tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng có từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng), có diện tích sàn tối thiểu mỗi căn hộ từ 30 m2 trở lên và nhà ở này đáp ứng các điều kiện về nhà chung cư quy định tại Điều 70 của Luật Nhà ở,(sau này là Khoản 2 Điều 46 của Luật Nhà ở năm 2014). Căn hộ của nhà chung cư mini được xây dựng theo Giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, đảm bảo phòng cháy, chữa cháy và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hoặc quy hoạch xây dựng đô thị đối với khu vực đã có quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng thì được cấp Giấy chứng nhận.