Văn phòng Chính phủ đề nghị 6 bộ nói trên có ý kiến về báo cáo của Bộ GTVT về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty CP IPP Air Cargo đối với lĩnh vực quản lý của mình. “Đề nghị các Bộ gửi ý kiến bằng văn bản về Văn phòng Chính phủ trước ngày 6/8/2022 để tổng hợp, trình Thủ tướng”, công văn số 4778 nêu rõ.

Bởi sau khi có ý kiến của 6 bộ kể trên thì Văn phòng Chính phủ mới đủ căn cứ để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, vào tháng 3/2022, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét cho phép bộ này cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Theo Bộ Giao thông vận tải, qua báo cáo thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần PP Air Cargo, Cục Hàng không đánh giá IPP Air Cargo đã xây dựng bộ máy với những con người cụ thể, có bằng cấp theo yêu cầu và có nhiều năm kinh nghiệm công tác ở các vị trí then chốt. Toàn bộ nhân sự chủ chốt là công dân Việt Nam.

Bốn cổ đông của IPP Air Cargo gồm Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (đại diện là ông Nguyễn Hạnh), Công ty TNHH Thương mại Duy Anh (đại diện ông Nguyễn Phi Long) đều là doanh nghiệp 100% vốn từ nhà đầu tư quốc tịch Việt Nam, bà Lê Hồng Thủy Tiên, ông Nguyễn William Hiếu là công dân Việt Nam nên IPP Air Cargo là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam, không có vốn đầu tư nước ngoài.

Công ty IPP Air Cargo có trụ sở tại TP HCM, được Sở Kế hoạch - đầu tư TP HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào ngày 10-3-2021 với ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hàng hóa hàng không. IPP Air Cargo có vốn điều lệ 300 tỉ đồng, đáp ứng quy định về mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không khai thác đến 10 máy bay.

IPP Air Cargo dự kiến khai thác bằng máy bay Boeing 737, 777, Airbus A330 và tương đương với số lượng 5 chiếc (bắt đầu từ năm 2022), tăng dần lên thành 10 chiếc trong 5 năm tiếp theo.

IPP Air Cargo sẽ tham gia hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường hàng không. Ảnh minh họa
IPP Air Cargo sẽ tham gia hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường hàng không. Ảnh minh họa

Hồ sơ xin cấp phép lập hãng hàng không của IPP Air Cargo có phương án tăng vốn trong 3 năm đầu để bù đắp vốn thiếu hụt trong 3 năm đầu hoạt động do ghi nhận lợi nhuận âm theo phương án kinh doanh đã xây dựng, đảm bảo duy trì vốn tối thiểu để duy trì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Phương án kinh doanh của IPP Air Cargo là khai thác vận tải hàng hóa trên mạng đường bay nội địa kết nối trung tâm sản xuất như Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh... với trung tâm trung chuyển hàng hóa Hà Nội, TP HCM để kết nối quốc tế khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Á, châu Âu.

Theo Bộ Giao thông vận tải, qua 30 năm phát triển, thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam đã có bước tăng trưởng nhảy vọt. Sản lượng năm 2021 đạt 1,3 triệu tấn và dự kiến đạt hơn 1,52 triệu tấn vào năm 2022, tăng gần 83 lần so với năm 1991, tốc độ tăng trưởng bình quân trung bình cả thời kỳ 1991-2022 là 15,3%/năm.

Hiện nay Việt Nam chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng máy bay chuyên dụng. Trong khi đó, đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác máy bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.

Bộ Giao thông vận tải đánh giá IPP Air Cargo ra đời nhằm mang lại dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt và chất lượng cho khách hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam. Việc này phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải, quy hoạch phát triển vận tải hàng không đã được Thủ tướng phê duyệt.