Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe DIAMOND Power Slim có chứa chất cấm Sibutramine
Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe DIAMOND Power Slim có chứa chất cấm Sibutramine

DIAMOND Power Slim chứa chất cấm Sibutramine

Cục An toàn thực phẩm cho biết, Cục nhận được báo cáo của Viện Pasteur Nha Trang về kết quả kiểm nghiệm mẫu giám sát phát hiện sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe DIAMOND Power Slim có chứa chất cấm Sibutramine.

Sản phẩm được lấy mẫu tại Công ty cổ phần thương mại dược phẩm Mạnh Tý – Việt Mỹ, số 1 đường số 5, cụm CN An Hòa, P. An Hòa, TP. Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế; Chất cấm phát hiện: Sibutramine: 10,46 mg/viên (21,80 mg/g).

Được biết, TPBVSK DIAMOND Power Slim (Lô SX: 0001; NSX: 25/09/2020; HSD: 24/09/2023) được sản xuất tại Công ty Cổ phần BIGFA, địa chỉ: Khu Công nghiệp Lương Sơn, KM36-QL6, xã Hòa Sơn, Huyện Lương Sơn, Tỉnh Hòa Bình.

Sản phẩm này do Công ty TNHH VNQUEN, địa chỉ: Tổ dân phố Cầu Thành 2, Thị trấn Hùng Sơn, Huyện Đại Từ, Tỉnh Thái Nguyên chịu trách nhiệm.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin và hình ảnh dưới đây, trường hợp phát hiện sản phẩm này lưu hành trên thị trường đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Mẫu sản phẩm kiểm nghiệm
Mẫu sản phẩm kiểm nghiệm

Sibutramine nguy hiểm như thế nào?

Sibutramine là một thuốc làm giảm cảm giác thèm ăn, có thể được chỉ định để giảm cân. Tuy nhiên, Sibutramine có thể ảnh hưởng tới sức khỏe như gây chóng mặt, đau đầu, dị ứng, làm tăng các nguy cơ tim mạch. Vì thế, Sibutramine bị FDA cấm lưu hành từ tháng 10/2010.

Tại Việt Nam, Sibutramine từng được chỉ định trong điều trị béo phì gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, hoạt chất này bị Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu, Mỹ và một số nước khuyến cáo về khả năng làm tăng nguy cơ tim mạch.

Ngày 8/6/2010, Cục Quản lý Dược đã ngưng cấp phép nhập khẩu sibutramine. Năm 2011, Cục đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất Sibutramine do có tác dụng không mong muốn. Cục cũng rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine. Các bệnh viện, viện có sử dụng thuốc này cũng bị Cục yêu cầu dừng ngay việc kê đơn, sử dụng thuốc.

Theo Thông tư số 10/2021/TT-BYT, Sibutramine thuộc danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Tuy nhiên, trên một số diễn đàn và mạng xã hội, các sản phẩm giảm cân chứa sibutramine vẫn được quảng cáo với công dụng "giảm cân cấp tốc", "giảm cân mà không cần ăn kiêng".

Chính vì vậy, để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng xác minh, xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin nêu trên.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, thời gian qua, qua giám sát chủ động các thực phẩm bảo vệ sức khỏe, phát hiện có tình trạng trộn tân dược vào sản phẩm thực phẩm.

Như chất Sibutramine trộn vào thực phẩm quảng cáo là có tác dụng giảm cân, giảm hấp thụ chất béo; hay trong các sản phẩm hỗ trợ tăng cường sinh lực có phát hiện trộn tân dược có thuốc kích dục. Vì vậy, Cục an toàn thực phẩm khuyến cáo người dân sử dụng các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, đạt tiêu chuẩn, chứng nhận Bộ Y tế ban hành.