Phiếu tiêm chủng của bé 13 tuổi.
Giấy xác nhận tiêm chủng của bé 13 tuổi.

Ngày 14/09, thông tin từ UBND quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, đơn vị này đã họp thống nhất đình chỉ công tác 15 ngày với ông Nguyễn Kim Hải - giám đốc trung tâm y tế quận - vì tự ý tiêm vaccine cho người dưới 18 tuổi. Trong thời gian này, các cơ quan chuyên môn sẽ kiểm tra mức độ vi phạm đến đâu, sau đó có hình thức xử lý.

Ngoài ra, liên quan tới vụ việc trên, bà D.K.Q. - nhân viên y tế phường Tân Lộc cũng đã bị đình chỉ công tác. Nguyên nhân, theo UBND quận Thốt Nốt do bà Q. là dì ruột của bé gái 13 tuổi trên, bà này đã nhờ vả để cháu bé được tiêm vaccine mặc dù biết rõ cháu mình chưa đủ tuổi được tiêm.

Vụ việc này bắt đầu từ ngày 13/09, khi trên mạng xã hội xuất hiện tấm ảnh giấy xác nhận đã tiêm vaccine phòng Covid-19 của 1 cháu bé sinh năm 2008 (13 tuổi). Đáng chú ý là cháu này đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine Pfizer vào ngày 11/08 và 04/09 tại trung tâm ý tế quận Thốt Nốt. Đặc biệt, người đăng bài còn nhấn mạnh, cháu bé được tiêm vaccine Mỹ là do quen biết với tổ trưởng tiêm ngừa ở địa phương.

Sự việc trên nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội và đã gây nhiều thắc mắc trong dư luận. Bởi hiện nay, Bộ Y tế chưa cho phép việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho người dưới 18 tuổi.

Giải thích cho việc trên, ông Nguyễn Kim Hải - Giám đốc Trung tâm y tế quận Thốt Nốt cho biết, trước đó quận có chính sách tiêm vắc xin cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và những người sống chung với họ một nhà. Cháu bé 13 tuổi nói trên là cháu của một cán bộ y tế phường Tân Lộc.

Tuy nhiên, khi làm việc với UBND quận Thốt Nốt lời giải thích của ông Hải đã không được đơn vị này chấp nhận.