Các quỹ ETF nổi tiếng nhất tại Việt Nam? Quỹ ETF nào đang dẫn đầu về hiệu quả đầu tư?
Quỹ ETF dẫn đầu về hiệu quả đầu tư so với các chỉ số chứng khoán (Nguồn: mekongasean.vn)

1. FTSE Vietnam Index ETF

Đây là quỹ ETF thuộc ngân hàng Deutsche Bank AG (Đức), quỹ này thành lập ngày 15/01/2008 được xem là một trong những quỹ chỉ số đầu tiên. FTSE đã được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán HoSE vào năm 2014, đánh dấu sự phát triển ổn định tại Việt Nam.

Quỹ FTSE có vốn điều lệ là 5.1 triệu USD, mô phỏng theo chỉ số FTSE Vietnam All-Share - các cổ phiếu có các tỷ số chiếm 90% giá trị vốn hóa thị trường. Riêng quỹ FTSE đạt vốn hóa vượt mức 92%. Giá trị tài sản năm 2021 là 372 triệu USD.

Ngoài ra, quỹ cũng chọn lọc các mã cổ phiếu và nhà đầu tư để đảm bảo giá trị trung bình. Tỷ lệ các cổ phiếu có thể được tự do mua bán trên thị trường mở (free float) của quỹ này cao hơn 15% mức chung của thị trường.

Ngày điều chỉnh danh mục cổ phiếu là thứ sáu đầu tiên tháng 3, 6, 9 12. Ngày thực hiện điều chỉnh danh mục là thứ sáu tuần thứ 3 của các tháng trên.

Lợi nhuận quỹ năm 2023 đạt 22,6%. Lợi nhuận trung bình 10 năm gần nhất khoảng 12,6%/năm.

Các quỹ ETF nổi tiếng nhất tại Việt Nam? Quỹ ETF nào đang dẫn đầu về hiệu quả đầu tư?

Biểu đồ biến động quỹ FTSE Vietnam Index ETF từ năm 2014 (Nguồn: Tradingview)

2. VanEck Vectors Vietnam ETF

Đây là quỹ được quản lý bởi công ty VanEck Global, vốn điều lệ ban đầu là 14 triệu USD, ra đời năm 2009 với chỉ số MVIS Vietnam Index.

Quỹ hiện có danh mục đầu tư vào 26 mã cổ phiếu, quy mô cuối năm 2020 là 457.3 triệu USD.

Các mã cổ phiếu được đưa vào quỹ sẽ xét theo giá trị vốn hóa trên thị trường, có tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài của mã cổ phiếu phải đạt trên 5%, nếu không sẽ bị loại bỏ khỏi danh mục.

Ngày công bố điều chỉnh danh mục vào ngày thứ 6 của tuần thứ 2 tháng cuối mỗi quý. Thực hiện điều chỉnh danh mục vào ngày thứ 6 của tuần thứ 3 tháng cuối mỗi quý.

Lợi nhuận trung bình hàng năm của quỹ khoảng . Hiện nay, quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF lấy MarketVector Vietnam Local Index làm chỉ số tham chiếu, quỹ đang có tổng giá trị tài sản 560,6 triệu USD. Tổng giá trị tài sản quỹ đã tăng 36% so với đầu năm 2023, trong đó giá trị vốn vào ròng là 73,8 triệu USD và NAV tăng 15,9% so với đầu năm.

Các quỹ ETF nổi tiếng nhất tại Việt Nam? Quỹ ETF nào đang dẫn đầu về hiệu quả đầu tư?

Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF lấy MarketVector Vietnam Local Index làm chỉ số tham chiếu (Nguồn: marketvector.com)

3. iShares MSCI Frontier & Select EM ETF

Quỹ được thành lập vào năm 2007, tiền thân là quỹ iShare MSCI Frontier 100 ETF. Sau khi thay đổi, quỹ mô phỏng danh mục theo chỉ số MSCI Frontier & Select Emerging Market Index. Chỉ số này được lập ra nhằm phản ánh thành tích của các thị trường cận biên và phân khúc quy mô thấp của rổ thị trường mới nổi. Chỉ số phát triển của quỹ được tính dựa trên giá trị vốn hóa thị trường đã được điều chỉnh với khối lượng tự do chuyển nhượng. Giá trị tài sản tính đến giữa năm 2021 đạt được 366 triệu USD

Hiện quỹ ETF MSCI của iShares có 147 mã cổ phiếu, chiếm trên 84% giá trị vốn hóa thị trường với 14.7 triệu chứng chỉ quỹ đang lưu hành.

Ngày công bố điều chỉnh danh mục vào tuần cuối tháng 2, 5, 8, 11. Thực hiện điều chỉnh danh mục và cân đối lại tỷ trọng của các cổ phiếu có khối lượng giá trị vốn hóa chính vào tháng 5 và tháng 11 hàng năm.

4. ETF VFMVN30

Các quỹ ETF nổi tiếng nhất tại Việt Nam? Quỹ ETF nào đang dẫn đầu về hiệu quả đầu tư?
Website công ty quản lý quỹ DRAGON CAPITAL Việt Nam. (Nguồn: dragoncapital.com.vn)

Đây là quỹ được Cổ phần quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam - VFM, Số vốn huy động lần đầu đưa ra công chúng của quỹ là 202 tỷ đồng. Quỹ ETF VFMVN30 được niêm yết và giao dịch tại sở giao dịch chứng khoán HCM (HOSE) từ ngày 06/10/2014 với mã giao dịch là E1VFVN30. Tài sản ròng năm 2021 của quỹ lên đến 6.000 tỷ đồng. Quỹ này được thiết kế để đầu tư vào 30 cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn nhất trên sàn HOSE (VN30), giúp đa dạng hóa rủi ro và tăng cơ hội sinh lời cho nhà đầu tư.

Giá trị một phiên giao dịch trong ba tháng dao động khoảng 1 triệu USD với 270.000 cổ phiếu.

Quỹ ETF VFMVN30 sẽ thực hiện cơ cấu danh mục vào thứ 2 của tuần thứ 4 các tháng 1 và 7.

5. SSIAM ETF

Quỹ SSIAM ETF là liên kết giữa Ngân hàng Giám sát Trung Ương và Công ty Chứng khoán SSIViệt Nam với 10 cổ phiếu, đại diện 25% vốn hóa thị trường và dựa vào chỉ số VN FINLEAD Index. Quỹ thực hiện điều chỉnh khối lượng các cổ phiếu di chuyển tự do sau mỗi 3 tháng.

Quỹ này có chỉ số ETF SSIAM VN30 mã cổ phiếu là FUESSV30SSIAM VN30 ETF. Tương tự như VFMVN30 ETF, quỹ này cũng đầu tư vào 30 cổ phiếu trong VN30. Nó được niêm yết trên thị trường chứng khoán HOSE. Cơ cấu quỹ hiện tại đang tập trung vào các nhóm ngành công nghệ và ngân hàng.

Số liệu tăng trưởng quỹ trong các năm

Các quỹ ETF nổi tiếng nhất tại Việt Nam? Quỹ ETF nào đang dẫn đầu về hiệu quả đầu tư?
Số liệu tăng trưởng quỹ ETF SSIAM VN30 trong các năm. (Nguồn: ssi.com.vn)

Các quỹ ETF tại Việt Nam thường tập trung tại một nhóm ngành kinh tế nhất định. Đặc biệt là các quỹ hoán đổi thuộc lĩnh vực tài chính. Nó trở thành một kênh đầu tư hiệu quả, đảm bảo giúp nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận đến các lĩnh vực quan trọng của đất nước.