Kỳ nghỉ lễ mùa thu năm nay ở Trung Quốc, thời điểm nhu cầu thủy sản thường tăng cao, là dấu hiệu báo trước cho các nhà xuất khẩu thủy sản đang xem xét quay lại thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới này, với hy vọng rằng nhu cầu sẽ ổn định trong tương lai gần nhất.

Jeff Irwin, Giám đốc Điều hành của Hội đồng Tôm hùm Canada, cho biết hiện đang cung cấp khối lượng lớn cho kỳ nghỉ lễ sắp tới ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng "có mối lo ngại về tình hình kinh tế chung ở Trung Quốc và điều này có thể được thấy qua mức giá mà các nhà nhập khẩu Trung Quốc trả - thấp - nhưng vẫn phải bán sản phẩm cho họ".

Các nhà xuất khẩu thủy sản dè dặt trước thị trường Trung Quốc

Trung Quốc, thị trường tôm hùm sống hàng đầu của Canada, đã mua 17,7 triệu tấn tôm hùm trong 7 tháng đầu năm 2023, so với 23,1 triệu tấn của cả năm ngoái và 26,2 triệu tấn vào năm 2019, trước khi Covid-19 tấn công nước này.

Wyun Chong Tan, thương nhân thủy sản người Singapore, cho biết: “Thị trường Trung Quốc dường như không ảm đạm hoặc có vẻ ảm đạm như trên hầu hết các bài báo phương Tây”.

“Nhiều công ty Trung Quốc rất muốn thâm nhập thị trường nước ngoài; họ tích cực tham dự các cuộc triển lãm và lên kế hoạch cho các chuyến đi ra nước ngoài để gặp gỡ khách hàng hoặc nhà cung cấp của mình,” Chong Tan nói.

Chong Tan cho biết, các công ty thủy sản Trung Quốc, ngay cả trong bối cảnh kinh tế bất ổn, đang tìm cách tiếp cận các thị trường xuất khẩu có thể giúp họ đảm bảo sản phẩm họ cần để độc quyền thị trường FMCG đang phát triển nhanh chóng của đất nước.

Thị trường cũng thiếu hụt một số mặt hàng sau khi Trung Quốc cấm tất cả hải sản Nhật Bản sau khi xả nước thải hạt nhân từ nhà máy điện Fukushima Daiichi. Động thái này gây ra thiếu hụt nên cả các nhà sản xuất thủy sản trong và ngoài nước tìm cách bù đắp, trong khi đó một số thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn bị sụt giảm doanh số.